Ai Cập kéo dài tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc thêm 3 tháng

Cập nhật ngày: 14/01/2019 08:42 (Lượt xem: 953)
Ngày 13/1, Quốc hội Ai Cập đã thông qua việc thông qua việc gia hạn lệnh tình trạng khẩn cấp trên phạm vi toàn quốc thêm 3 tháng.

Cảnh sát Ai Cập phong tỏa hiện trường một vụ tấn công ở Alexandria ngày 24/3/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp được áp đặt từ tháng 4/2017 sau các vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào hai nhà thờ Cơ đốc giáo, làm nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Chủ tịch Quốc hội Ai Cập Ali Abdel-Aal tuyên bố trước các thành viên Quốc hội rằng Tổng thống Abdel-Fattah Al-Sisi đã ban hành sắc lệnh tổng thống (số 17/2019), theo đó kéo dài lệnh tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng, bắt đầu vào lúc 1 giờ sáng ngày 15/1/2019.

Truyền thống nhà nước Ai Cập dẫn tuyên bố của ông Abdel-Aal nêu rõ: “Sắc lệnh này, vốn thực hiện theo điều 154 của Hiến pháp, cần nhận được sự tán thành của hai phần ba các thành viên Quốc hội.”

Sắc lệnh trên đã được Quốc hội thông qua mà không cần phải tiến hành phiên thảo luận.

Sắc lệnh này cho phép quân đội và cảnh sát được tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết để đối phó với mối đe dọa từ khủng bố và ngăn chặn các nguồn cung cấp tài chính của khủng bố, bảo đảm an ninh đất nước, bảo vệ các tài sản của công và của người dân đồng thời bảo vệ sinh mạng của các công dân nước này.

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc phòng và An ninh trực thuộc Quốc hội Ai Cập, việc gia hạn lệnh tình trạng khẩn cập là cần thiết do Ai Cập vẫn tiếp tục phải đối mặt với những thách thức an ninh.

Báo cáo có đoạn viết: "Lệnh tình trạng khẩn cấp sẽ vẫn là một công cụ quan trọng và cần thiết để giúp bảo về đất nước trước những mối đe dọa của khủng bố đến từ những nước láng giềng… cho phép các lực lượng cảnh sát quyền thực thi cần thiết để ngăn chặn bất kỳ âm mưu khủng bố nào nhằm phá hoại an ninh quốc gia của Ai Cập."

Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp do Tổng thống Sisi ban bố từ ngày 9/4/2017 và được gia hạn nhiều lần, sau vụ đánh bom vào nhà thờ Cơ đốc giáo ở thành phố Tanta và Alexandria.

Kể từ sau cuộc chính biến hồi năm 2013, Ai Cập thường xuyên phải hứng chịu nhiều vụ tấn công khủng bố, cướp đi sinh mạng của hàng trăm cảnh sát, binh sĩ và dân thường.

Gần đây nhất, ngày 12/1, cảnh sát Ai Cập đã tiêu diệt 6 phần tử khủng bố trong chiến dịch đột kích vào một sào huyệt khủng bố tại Thượng Ai Cập./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: