Anh sẽ điều tàu chiến qua Biển Đông để khẳng định tự do hàng hải

Cập nhật ngày: 13/02/2018 03:50 (Lượt xem: 953)
Theo hãng AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson ngày 13/2 cho biết tàu khu trục chống ngầm của Anh sẽ xuất phát từ Australia đi qua vùng Biển Đông tranh chấp vào tháng tới nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải, động thái có khả năng chọc giận Trung Quốc.

Tàu khu trục mang tên lửa Duncan của Hải quân Hoàng gia Anh. Ảnh minh họa. (Nguồn: cotidianul.ro)

 

Phát biểu với báo The Australian sau chuyến công du kéo dài 2 ngày tới Sydney và Canberra, ông Williamson cho hay tàu HMS Sutherland sẽ đến Australia vào cuối tuần này. 

Ông nói: "Tàu này sẽ đi qua Biển Đông (trong hành trình trở về Anh) và làm rõ quan điểm rằng hải quân của chúng tôi có quyền làm điều đó." 

Tuy nhiên, ông không cho biết liệu tàu này có di chuyển vào trong khu vực 12 hải lý của một vùng lãnh thổ tranh chấp hay đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp hay không, giống như các tàu Mỹ từng làm trước đó. Dù vậy, ông nhấn mạnh: "Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ cách tiếp cận của Mỹ đối với vấn đề này và những gì Mỹ đang làm."

Ông Williamson cho rằng quan trọng là các đồng minh của Mỹ như Anh và Australia "khẳng định các giá trị của chúng ta" ở Biển Đông. Ông còn nói: "Mỹ đang mong chờ các nước khác làm nhiều hơn. Đây là cơ hội lớn cho Anh và Australia thể hiện nhiều hơn, thực thi vai trò lãnh đạo." 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn riêng rẽ khác với hãng ABC, ông Williamson đã cảnh báo cần cảnh giác trước mọi hình thức ý đồ nham hiểm của Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh tìm cách trở thành một siêu cường toàn cầu. 

Ông nhấn mạnh: "Australia và Anh xem Trung Quốc là một quốc gia có nhiều cơ hội lớn, song chúng ta không nên làm ngơ trước tham vọng này của Bắc Kinh và chúng ta phải bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia của mình"./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: