Anh: Vụ nghi đầu độc gần Salisbury được xử lý ở mức độ nghiêm trọng

Cập nhật ngày: 05/07/2018 08:17 (Lượt xem: 953)
Ngày 4/7, một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, vụ hai người nghi bị đầu độc gần thành phố Salisbury, miền Nam nước này, đang được xử lý ở mức độ rất nghiêm trọng.

Cảnh sát phong tỏa bên ngoài khu vực phát hiện hai người trong tình trạng nguy kịch do tiếp xúc 'chất lạ' tại Amesbury, gần Salisbury ngày 4/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Ủy ban phản ứng nhanh của Chính phủ Anh đã triệu tập cuộc họp để thảo luận về vụ nghi đầu độc này.

Quan chức trên nêu rõ: "Đây là vụ việc rõ ràng đang được xử lý ở mức độ cực kỳ nghiêm trọng. Các bộ trưởng và thủ tướng đang được cập nhật thông tin liên tục và các quan chức đã tiến hành cuộc họp vào sáng nay (theo giờ địa phương) để nhận các thông tin cập nhật về vụ việc cũng như tình hình tại hiện trường."

Trước đó, tối 30/6, cảnh sát đã phát hiện một người đàn ông và một phụ nữ, đều khoảng 40 tuổi, trong tình trạng bất tỉnh tại một ngôi nhà ở đường Muggleton, Amesbury, gần thành phố Salisbury do nghi nhiễm một loại chất bí ẩn.

Hiện, hai nạn nhân đang trong tình trạng sức khỏe nguy kịch và đang được điều trị tại Bệnh viện thị trấn Salisbury, cách Amesbury 11km về phía Nam.

Các nhân viên chống khủng bố đang phối hợp với lực lượng cảnh sát tiến hành điều tra vụ việc.

Trong khi đó, tờ Sun của Anh ngày 4/7 đưa tin 2 người này đã bị đầu độc và có những triệu chứng giống như trong vụ cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc hồi tháng Ba vừa qua.

Báo trên cho biết các mẫu xét nghiệm đã được gửi tới phòng thí nghiệm tại Porton Down của Bộ Quốc phòng Anh.

Trước đó, hồi tháng Ba, tại Salisbury cũng đã xảy ra vụ cựu điệp viên hai mang Skripal và con gái Yulia bị đầu độc. Phía Anh cho biết một hàm lượng rất nhỏ chất độc thần kinh Novichok ở dạng lỏng đã được sử dụng trong vụ này.

Sau đó, mặc dù chưa có kết luận điều tra, London cho rằng chất độc này được chế tạo tại Nga và cáo buộc Moskva đứng sau vụ việc, đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất hàng trăm các nhà ngoại giao Nga.

Cho đến nay, Nga bác bỏ mọi cáo buộc và cũng tuyên bố trục xuất số nhân viên ngoại giao tương đương của nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)./. 

Theo Vietnam+
Các tin khác: