Ba từ khóa “vàng”

Cập nhật ngày: 05/07/2018 02:37 (Lượt xem: 965)
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên tổ chức mới đây, nhiều người ấn tượng với cách đặt vấn đề trong bài phát biểu của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Vũ Tiến Lộc. Ông rất tinh tế góp ý với Thái Nguyên ba việc, thông qua ba từ khóa quan trọng đó là: “Samsung”, “chè Thái” và “hồ Núi Cốc”. Sau khi nghe ông phân tích, nhiều người cho rằng đây là các từ khóa “vàng” định hướng phát triển của Thái Nguyên trong tương lai.

Nếu được đầu tư bài bản, Khu du lịch hồ Núi Cốc sẽ là điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

 

Thực tế, ba từ khóa trên chính là cách nói ẩn dụ của người đứng đầu VCCI vì nó đại diện cho ba lĩnh vực không thể thiếu trong cơ cấu kinh tế của Thái Nguyên. “Samsung” là từ khóa đại diện cho ngành công nghiệp (CN), “chè Thái” là ngành Nông nghiệp và “hồ Núi Cốc” là ngành Thương mại, du lịch. Định hướng phát triển kinh tế của tỉnh mấy nhiệm kỳ qua đều lấy CN là đầu tàu, tiếp đến mới là thương mại du lịch, nông nghiệp. Do đó, ý tưởng của Chủ tịch VCCI hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển chiến lược của tỉnh.

Trước tiên, chúng ta bàn về từ khóa “Samsung”. Thái Nguyên có lợi thế là đã thu hút được Samsung - Tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới - đặt đại bản doanh tại Khu công nghiệp Yên Bình (T.X Phổ Yên). Đây là cơ hội lớn để tỉnh chuyển dịch dần từ ngành CN truyền thống sang ngành CN công nghệ cao. Ngoài ra, cơ hội lớn hơn cho tỉnh chính là có điều kiện để phát triển ngành CN hỗ trợ vốn chưa đủ mạnh. Ông Vũ Tiến Lộc đề nghị, Thái Nguyên chủ động cùng Bắc Ninh và Samsung xây dựng chương trình hành động kết nối các nhà máy lắp ráp của Samsung với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam để hình thành ngành CN hỗ trợ phục vụ CN điện tử. Cần xây dựng chuỗi cung ứng Samsung tại Việt Nam như là một hình mẫu để tạo ra mối quan hệ cộng sinh giữa các DN trong nước với DN nước ngoài. Đây là định hướng tốt không chỉ với ngành CN địa phương mà chung cho nền kinh tế cả nước. Nếu làm được điều này, chắc chắn tỉnh ta sẽ là một trong những địa phương đi đầu trong phát triển công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Về từ khóa “chè Thái”, ai cũng biết chè Thái Nguyên đứng đầu cả nước về hương vị, chất lượng, đứng thứ hai về diện tích, sản lượng. Thái Nguyên có lợi thế về kết nối giao thông, đa dạng về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, dồi dào về lực lượng lao động, phù hợp để phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, ngành chè nói riêng và ngành Nông nghiệp nói chung chưa đóng góp nhiều cho kinh tế của tỉnh. Do vậy, theo đề xuất của Chủ tịch VCCI, hướng đi của tỉnh chính là phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ gắn với CN chế biến và du lịch sinh thái làng chè. Ông Lộc gợi ý, tới đây đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công Thương và VCCI hỗ trợ Thái Nguyên nâng cấp Lễ hội Trà thành Lễ hội giao lưu quốc tế. Đồng thời, cần phải có chiến lược phát triển và tiếp thị quốc tế cho chè Thái Nguyên. Về trước mắt và lâu dài cần bảo vệ cả hai thương hiệu là “Chè Thái Nguyên” và “Chè Thái”.

Còn “hồ Núi Cốc”, từ khóa được đưa ra nhằm nhấn mạnh vai trò đầu tầu thu hút du khách, phát triển du lịch. Núi Cốc được biết đến với huyền thoại nổi tiếng về mối tình chàng Công, nàng Cốc, nơi có vùng sinh quyển dồi dào, khu du lịch sinh thái giàu tiềm năng của Thái Nguyên. Tuy nhiên, lâu nay du lịch hồ Núi Cốc chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có của nó. Theo Chủ tịch VCCI, khi tuyến đường Bắc Sơn kéo dài (còn gọi là đường hồ Núi Cốc) hoàn thành, từ Trung tâm T.P Thái Nguyên vào danh thắng này chỉ mất gần 10 phút, từ Hà Nội lên đến Hồ cũng chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ. Để thực sự là điểm đến của nhiều du khách, đòi hỏi Thái Nguyên phải xây dựng một cách chuẩn mực hồ Núi Cốc với các dự án du lịch sinh thái và tâm linh. Đặc biệt, phải kết nối du lịch Núi Cốc với du lịch về nguồn Thủ đô Gió ngàn - ATK Định Hóa cùng các làng nghề chè và những điểm du lịch nổi tiếng khác của tỉnh. Từ đó tại thành chuỗi du lịch hấp dẫn của Vùng Thủ đô và cả nước.

Như vậy có thể thấy, với ba từ khóa tưởng như đơn giản, nhưng hàm chứa nhiều ý tưởng sâu xa mà Chủ tịch VCCI muốn gửi gắm. Quả thật, nếu phát triển một cách bài bản, trong đó tập trung vào ba điểm nhấn trên, chắc chắn kinh tế Thái Nguyên sẽ có chuyển biến mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: