Bá Xuyên phát huy tiềm năng, phá thế thuần nông

Cập nhật ngày: 18/03/2019 08:48 (Lượt xem: 996)
Nhờ tích cực trong thay đổi cơ cấu kinh tế, nhất là cơ cấu lao động, phát huy tiềm năng thế mạnh, xã Bá Xuyên (T.P Sông Công) đã có sự bứt phá khá mạnh mẽ, phá được thế thuần nông.

Việc chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu nông nghiệp tại xã Bá Xuyên đang diễn ra khá nhanh và hiệu quả. Trong ảnh: Gia đình anh Đồng Văn Tuấn, xóm La Cảnh 1, đã chuyển đổi hơn 10 sào ruộng sang trồng hoa từ năm 2014.

 

Xã Bá Xuyên nằm sát vùng nội thị của T.P Sông Công và giáp với T.P Thái Nguyên, gần Khu công nghiệp Sông Công I và Sông Công II đang được triển khai, giao thông thuận lợi. Đất nông nghiệp của Bá Xuyên cũng thuận lợi cho việc canh tác, tưới tiêu, phù hợp với nhiều loại cây trồng. Đó là những lợi thế đáng kể nhất của xã. Bám sát vào tình hình thực tế địa phương và sự chỉ đạo của cấp trên, cấp ủy xã và các chi bộ đã xây dựng nghị quyết sát thực với những định hướng và giải pháp đúng đắn nhằm từng bước phát huy tiềm năng thế mạnh.

Từ nhiều năm trước, khi thu nhập từ nông nghiệp vẫn là nguồn sống chính của người dân, lãnh đạo xã đã luôn quan tâm đến việc lãnh đạo, chỉ đạo, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp nhằm tăng giá trị sản xuất. Ông Đồng Văn Quy kể lại, năm 2008 khi ở cương vị Phó Chủ tịch UBND xã, ông đã dẫn đầu một đoàn cán bộ, nông dân Bá Xuyên đi tham quan mô hình trồng bí xanh ở tỉnh Vĩnh Phúc, sau đó về vận động, khuyến khích người dân làm theo (thời điểm đó, nông dân trong xã vẫn chủ yếu độc canh cây lúa). Diện tích trồng bí xanh ở Bá Xuyên nhanh chóng được mở rộng ra hàng chục héc ta rồi lan sang các địa phương khác, giúp nhiều gia đình trở lên khấm khá. Tiếp đó là các mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại, trồng cây ăn quả, khoai tây, chè VietGAP… được triển khai với sự tham gia tích cực của người dân. Tư duy sản xuất và trình độ thâm canh của người dân cũng từng bước được cải thiện từ đó.

Khi Khu công nghiệp Sông Công I phát triển thu hút nhiều doanh nghiệp vào hoạt động, Đảng ủy xã Bá Xuyên đã xây dựng nghị quyết và chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể tích cực liên kết, phối hợp với các nhà tuyển dụng nhằm tạo việc làm cho người dân khiến cơ cấu lao động chuyển dịch nhanh chóng. Đến nay, tuyệt đại đa số lao động dưới 45 tuổi của xã đều đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp với mức thu nhập khá. Điều đáng nói là hiện nay dù thiếu hụt lao động nông nghiêp nhưng người dân Bá Xuyên vẫn duy trì tốt sản xuất nông nghiệp, không bỏ hoang ruộng đất. Nhiều mô hình vẫn tiếp tục được triển khai hiệu quả, đáng chú ý là việc phát triển cây ăn quả (bưởi, dứa, mít…), chăn nuôi (trên địa bàn hiện có trên 20 trang trại và nhiều gia trại hoạt động hiệu quả), trồng chè VietGAP (10/105ha chè toàn xã)… Những định hướng phát triển này đều thể hiện rõ trong các nghị quyết của Đảng ủy xã.

Người dân chịu khó, năng động và mạnh dạn trong phát triển kinh tế là yếu tố quyết định nhưng vai trò định hướng, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự gương mẫu, tiên phong của đảng viên là rất quan trọng. Ông Đồng Quang Trung, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng xóm La Cảnh 2 đúc kết như vậy.

 La Cảnh 2 nhiều năm qua là xóm tiêu biểu của xã Bá Xuyên về phát triển kinh tế cũng như xây dựng đời sống văn hóa. Xóm chỉ còn 1/86 hộ thuộc diện nghèo, đường giao thông nông thôn, kể cả giao thông nội đồng đã cơ bản được bê tông hóa và lắp đèn chiếu sáng. Ông Đồng Quang Trung chia sẻ: Chúng tôi bám sát sự lãnh đạo của Đảng ủy xã và căn cứ vào thực tế của xóm để xây dựng nghị quyết cụ thể, phù hợp với tâm nguyện của người dân nên bà con rất đồng thuận. Mọi việc lớn, quan trọng với xóm, Chi bộ đều thống nhất xây dựng nghị quyết, giao việc cụ thể cho từng đảng viên. Trong phát triển kinh tế, triển khai các mô hình, từ nghị quyết của Chi bộ, các đảng viên cũng là những người tích cực, tiên phong làm nên mới thành công.

Nói về sự phát triển chung của xã Bá Xuyên, Bí thư Đồng Văn Quy vui mừng thông tin thêm: Năm qua, cơ bản các chỉ tiêu của xã đều được thực hiện vượt kế hoạch. Số hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 3%, kết cấu hạ tầng tiếp tục được quan tâm đầu tư với sự đóng góp rất đáng kể của người dân, các lĩnh vực đều có sự phát triển. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, diện mạo nông thôn khởi sắc thấy rõ. Hiện, xã đang tập trung cao độ cho việc triển khai Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2017-2020. Nghị quyết đã “ngấm” vào dân và sẽ tiếp tục tạo sự chuyển biến trong nhận thức, ý thức của bà con, đó là yếu tố rất quan trọng.

Cùng với sự phát triển của Khu công nghiệp Sông Công I và Khu Công nghiệp Sông Công II (một dự án trọng điểm của tỉnh tại địa phương lận cận Bá Xuyên là xã Tân Quang), mới đây, Dự án Cụm công nghiệp Bá Xuyên đã được khởi công, đường 36 mét nối địa phương với Quốc lộ 3 cũ đang xây dựng và ngày càng nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu để đầu tư vào địa bàn… là những “cú hích” lớn, tạothêm cơ hội và triển vọng phát triển cho địa phương này. Từ thực tế đó, cùng với những nghị quyết và giải pháp phù hợp đang triển khai, Đảng ủy xã Bá Xuyên đã có những định hướng trong lãnh đạo, chỉ đạo nhằm phát triển thương mại - dịch vụ, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động để bắt kịp tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa của T.P Sông Công; phát huy tốt những tiềm năng sẵn có.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: