Bán đấu giá đất nền Dự án Khu dân cư đường Bắc Sơn kéo dài: Công khai, đúng quy định

Cập nhật ngày: 01/08/2020 09:28 (Lượt xem: 999)
Với mục tiêu tạo quỹ đất ở đô thị, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật dọc hai bên đường Bắc Sơn kéo dài theo quy hoạch, tạo quỹ đất đối ứng cho các dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương… Thời gian qua, T.P Thái Nguyên đã xây dựng 5 khu dân cư dọc hai tuyến đường Bắc Sơn kéo dài để bán đấu giá. Tuy nhiên, có một số thông tin cho rằng T.P Thái Nguyên bán đấu giá đất là sai quy định. Báo Thái Nguyên đã tìm hiểu thực tế sự việc này.

Các khu dân cư mới trên đường Bắc Sơn kéo dài cơ bản đã hoàn thiện hạ tầng.

5 khu dân cư dọc hai tuyến đường Bắc Sơn kéo dài có tổng diện tích đất là 81,7ha, nằm trên địa bàn các phường, xã: Quang Trung, Tân Thịnh, Quyết Thắng, Phúc Xuân. Các khu dân cư được phê duyệt xây dựng gồm các hạng mục: Đường giao thông, san nền, cấp điện, cấp thoát nước, xử lý nước thải và phòng cháy chữa cháy, vỉa hè, cây xanh đồng bộ bảo đảm mỹ quan đô thị theo Đồ án quy hoạch đã được phê duyệt.

Ông Nguyễn Tiến Trữ, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên thông tin: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND T.P Thái Nguyên, thời gian qua chúng tôi khẩn trương triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) để có mặt bằng sạch xây dựng các khu dân cư. Việc GPMB cơ bản nhận được sự đồng thuận của người dân trong vùng ảnh hưởng của Dự án. Đến nay, hầu hết các thửa đất nằm trong khu quy hoạch khu dân cư đã được bồi thường GPMB xong và đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Lượng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng T.P Thái Nguyên khẳng định: Hiện nay, Ban đang đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng các khu dân cư dọc hai bên tuyến đường Bắc Sơn kéo dài. Tại nhiều khu đất, tiến độ xây dựng hạ tầng đã cơ bản hoàn thiện và đạt trên 90% khối lượng công việc.

 Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Trên cơ sở diện tích đất đã được GPMB và đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, UBND T.P Thái Nguyên đã trình UBND tỉnh, thông qua Hội đồng thẩm định giá đất của UBND tỉnh để thẩm định, phê duyệt giá đất đấu giá các thửa đất đã GPMB. Sau khi UBND tỉnh có quyết định phê duyệt phương án đấu giá và thực hiện theo đúng Luật Đấu giá, UBND Thành phố chuyển các quỹ đất này sang Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp để thực hiện bán đấu giá tài sản của UBND T.P Thái Nguyên là quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất tại một số thửa đất ở các Khu dân cư dọc hai bên đường Bắc Sơn kéo dài.

Ông Nguyễn Văn Tuệ, Phó chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cho biết: Các thửa đất bán đấu giá đều tuân thủ đầy đủ các điều kiện cần thiết theo Quy định tại Điều 119 Luật Đất đai năm 2013 bao gồm: Đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của T.P Thái Nguyên được UBND tỉnh phê duyệt, có phương án đấu giá quyền sử dụng đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và đất đã được GPMB. Ông Tuệ cũng khẳng định UBND T.P Thái Nguyên không tổ chức bán đấu giá đối với các ô đất chưa GPMB.

Trong quá trình bán đấu giá đất, UBND T.P Thái Nguyên cũng thực hiện công khai, minh bạch thủ tục đấu giá cho tất cả các tổ chức, cá nhân có nhu cầu được biết. Cụ thể, các thông báo bán đấu giá tài sản đều được công khai trên các chương trình phát thanh thời sự tổng hợp của Trung tâm Văn hóa và Truyền thông Thành phố, đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của Trung tâm tại địa chỉ: http://daithainguyen.vn/ và Cổng thông tin điện tử của T.P Thái Nguyên tại địa chỉ: http://thainguyencity.gov.vn/. Các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu tham gia đấu giá đều được biết về thời gian, địa điểm xem tài sản; diện tích và giá khởi điểm của các thửa đất; thời gian địa điểm bán hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá; điều kiện, cách thức tham gia đấu giá; hình thức đấu giá; thời gian, địa điểm tổ chức cuộc đấu giá...

Chính sự công khai minh bạch này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi quyết định tham gia đấu giá. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp đã thực hiện nhiều cuộc đấu giá tài sản của UBND T.P Thái Nguyên là quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất tại nhiều thửa đất ở nông thôn, đất thương mại dịch vụ ở các khu dân cư dọc hai bên đường Bắc Sơn kéo dài.

Kết quả, sau khi bán đấu giá thành công, UBND T.P Thái Nguyên đã thu được trên 200 tỷ đồng tiền sử dụng đất nộp vào Ngân sách Nhà nước. Các ô đất còn lại tiếp tục được đăng tải bán đấu giá quyền sử dụng đất công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để khách hàng có nhu cầu được biết và tham gia đấu giá trong thời gian tới.

Như vậy, có thể khẳng định, việc bán đấu giá đất nền tại Dự án Khu dân cư đường Bắc Sơn kéo dài được T.P Thái Nguyên thực hiện công khai, đúng quy định; góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, đồng thời tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/dau-tu/ban-dau-gia-dat-nen-du-an-khu-dan-cu-duong-bac-son-keo-dai-cong-khai-dung-quy-dinh-273076-102.html
Các tin khác: