Bảo đảm an toàn hồ, đập trong mùa mưa bão

Cập nhật ngày: 07/05/2018 08:18 (Lượt xem: 972)
Trước mùa mưa bão năm nay, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên đã tổ chức kiểm tra, lập phương án phòng, chống thiên tai đối với từng hồ, đập được giao quản lý. Từ đó góp phần chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, bảo vệ an toàn các công trình.

Đến nay, công trình sửa chữa khẩn cấp đập chính hồ Núi Cốc đã thi công được 80% khối lượng công việc, đáp ứng yêu cầu tích nước phục vụ sản xuất theo quy trình do Bộ Nöng nghiệp - PTNT phê duyêt.

 

Tính đến ngày 4-5, công trình sửa chữa khẩn cấp đập chính hồ Núi Cốc đã được đơn vị thi công triển khai đạt 80% khối lượng công việc. Cụ thể, đối với gói thầu xây lắp số 1: Khoan phụt tạo màng chống thấm cho thân đập chính và lắp đặt các thiết bị quan trắc, hiện tại đơn vị thi công đang triển khai, xác định vị trí hố khoan kiểm tra, đổ nước khoan phụt vữa đại trà. Đồng thời, nhà thầu đang vận hành chạy thử, tổ chức tập huấn, chuyển giao công nghệ cho đơn vị quản lý và hoàn thiện hồ sơ quản lý chất lượng, báo cáo hoàn thành phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Mái đập chính sau khi được xử lý khoan phụt chống thấm hiện đã khô nước, bảo đảm theo hồ sơ thiết kế, hệ số thấm trong giới hạn cho phép. Đối với gói thầu xây lắp số 2: Xử lý khôi phục mái hạ lưu đập chính, nhà thầu đã thực hiện xong hạng mục đường thi công; tháo dỡ, vận chuyển tấm lát mái đập cũ và đang đắp đất xử lý mái đập; đào móng, ghép ván khuôn, đổ bê tông rãnh thoát nước và lát đá xử lý mái đập... Đối với gói thầu xây lắp số 3: Xử lý khôi phục đống đá tiêu nước đập chính, nhà thầu đã đào móng, làm tầng lọc, xếp đá hộc hoàn thiện...

Không riêng hồ Núi Cốc, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên còn được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý, vận hành và khai thác 82 công trình thủy lợi, gồm 40 hồ chứa, 37 đập dâng và 5 trạm bơm. Trước diễn biến bất thường của thời tiết, mưa lũ với cường độ lớn cộng với quá trình xây dựng, khai thác, sử dụng đã lâu nên nhiều công trình hồ, đập trên địa bàn tỉnh đang bị xuống cấp. Cụ thể, hiện nay, một số hồ có dung tích lớn như: hồ Bảo Linh (Định Hóa), hồ Ghềnh Chè (T.P Sông Công) có nhà quản lý nhưng đã bị hư hỏng. Còn một số hồ chứa như: Đầm Chiễu, Khuôn Nanh (Đại Từ), Trại Đèo, Na Long, Cây Thị (Đồng Hỷ), Nà Mạt (Ôn Lương- Phú Lương)... mái thượng, hạ lưu đập chính đều là mái đất hoặc có mái thượng lưu được lát đá khan. Cống lấy nước dưới đập được xây dựng theo kiểu bậc thang, thân cống lắp ghép bằng ống cống bê tông cốt thép. Một số công trình chưa có đường quản lý, đường ứng cứu khi có mưa lũ, gây khó khăn trong quá trình quản lý công trình cũng như điều phối cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và các nhu cầu dùng nước khác.

Để các công trình thủy lợi do Công ty quản lý được bảo đảm an toàn, ngay từ quý III/2017, Công ty đã tiiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng công trình, lập kế hoạch và danh mục công trình cần sửa chữa sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Trên cơ sở đó, từng bước khắc phục các hạng mục công trình xung yếu, nhằm bảo đảm an toàn cho toàn bộ hồ, đập cũng như việc tích trữ nguồn nước phục vụ sản xuất và an toàn cho các hộ dân sống ở vùng hạ du. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Cöng ty cho biết: Để bảo đảm an toàn hồ, đập trong mùa mưa bão, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn các vụ vi phạm hành lang bảo vệ công trình. Chủ động điều tiết, trữ, tích nước hợp lý để bảo đảm phục vụ nhu cầu sản xuất và các nhu cầu khác. Đối với mỗi hồ chứa đều phải xây dựng phương án phòng chống lụt bão; triển khai tập dượt, tổ chức thường trực, quản lý bảo vệ 24/24 giờ trong suốt mùa mưa bão. Cùng với đó, kiểm tra, đánh giá số lượng, chất lượng vật tư phòng chống lụt bão và đề xuất phương án bổ sung, thay thế bảo đảm sẵn sàng xử lý ban đầu các sự cố xảy ra. Riêng đối với công trình sửa chữa khẩn cấp đập chính hồ Núi Cốc, hiiện nay, hạng mục khoan phụt chống thấm cho thân đập chính hồ đã cơ bản hoàn thành, chất lượng bảo đảm đáp ứng yêu cầu theo hồ sơ thiết kế được duyệt; bảo đảm an toàn, đáp ứng yêu cầu tích nước phục vụ sản xuất theo quy trình đã được Bộ Nöng nghiïệp - PTNT phê duyệt. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành việc sửa chữa xong trước ngày 30-5. Cöng ty cũng đã đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo và trình UBND tỉnh xem xét, có thông báo bãi bỏ tình trạng khẩn cấp đối với công trình hồ Núi Cốc.
Đến thời điểm này, các hồ, đập trên địa bàn tỉnh đều được gia cố, sửa chữa, vận hành bảo đảm an toàn theo yêu cầu kế hoạch, phát huy tốt hiệu quả, phục vụ nhiệm vụ tưới, tiêu cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, cấp nước cho công nghiệp, sinh hoạt của nhân dân cũng như phát triển dịch vụ du lịch…

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: