Báo Pháp: 5 tỉnh của Indonesia nằm trong tầm ảnh hưởng của IS

Cập nhật ngày: 28/11/2015 11:09 (Lượt xem: 953)
Theo Đài RFI, tờ Les Echos vừa có bài viết nhận định Indonesia lo ngại trước ảnh hưởng ngày gia tăng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Binh sỹ và nhân viên an ninh sân bay Indonesia tuần tra tại sân bay quốc tế ở Cengkareng. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Bài viết của tác giả Claude Fouquet mở đầu với nhận xét là gần hai tuần sau các vụ khủng bố ở Paris, ảnh hưởng ngày càng lớn của IS bắt đầu làm cho chính quyền Indonesia "toát mồ hôi lạnh."

Theo lời cảnh sát tại đây, ít nhất 5 trên số 34 tỉnh của quốc gia đông dân số Hồi giáo này nằm trong tầm ảnh hưởng của IS, đó là các tỉnh ở đảo Java, Sumatra, Sulawesi. Không những thế, IS còn tài trợ cho nhiều nhóm đối lập, trang bị vũ khí cho họ. 

Nhóm MIT (Mujahidin Indonesia Timur) đã được tổ chức thánh chiến trang bị cả vũ khí chống chiến xa. Tổ chức này trong mấy ngày gần đây đã đưa lên mạng một băng video kêu gọi tấn công ở Jakarta, vào phủ tổng thống và trụ sở cảnh sát, khiến Jakarta từ đầu tuần đã phải tăng cường an ninh.

Indonesia còn lo ngại hơn nữa vì biết là khoảng 70 người gia nhập tổ chức thánh chiến cách đây vài tháng đã trở về nước. Đây là số liệu cảnh sát đưa ra, nhưng theo Les Echos thì trên thực tế, những người Indonesia gia nhập IS là từ 600-700 người.

Điều làm cho Les Echos thắc mắc là mặc dù thế, dù tăng cường an ninh, nhưng Indonesia không đưa ra biện pháp cứng rắn mà ngược lại chủ trương biện pháp mềm dẻo, nhẹ nhàng như lời Bộ trưởng An ninh Luhut Pandjjaitan hôm 26/11. 

Ông này giải thích rằng biện pháp "mạnh" như áp dụng ở Phương Tây đã không thành công.

Jakarta sẽ dựa trên tôn giáo và văn hóa để chống lại việc thao túng tư tưởng của IS. Indonesia tự tin là vì đã từng du nhập các giá trị Hồi giáo thì cũng có khả năng "xuất" những giá trị này và chống lại bài tuyên truyền của IS./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: