Báo Thái Nguyên: Xứng đáng là cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh

Cập nhật ngày: 23/08/2022 08:52 (Lượt xem: 971)
Phỏng vấn đồng chí NGUYỄN THANH HẢI, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Báo Thái Nguyên (25/8/1962 - 25/8/2022).

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu ấn nút khai trương App Báo Thái Nguyên điện tử (ngày 18/6/2021). Ảnh: T.L

 

P.V: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí đánh giá thế nào về vai trò, vị trí và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Báo Thái Nguyên thời gian qua?

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải: Báo Thái Nguyên là cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh. Trong quá trình xây dựng và phát triển, có những giai đoạn thuận lợi và cũng có lúc gặp không ít khó khăn, thử thách, nhưng Báo luôn giữ vững bản lĩnh chính trị của báo chí cách mạng, được Nhân dân tin yêu và xứng đáng là “Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên”; là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, đóng góp xứng đáng vào quá trình xây dựng, phát triển đất nước nói chung, tỉnh Thái Nguyên nói riêng.

Hằng ngày, Báo Thái Nguyên là kênh thông tin quan trọng của lãnh đạo tỉnh, giúp truyền tải nội dung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đến đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, cung cấp những phản hồi đa chiều từ cuộc sống, kết nối để ý Đảng, lòng dân hòa làm một, tạo đồng thuận vì mục tiêu xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp, bình yên, hạnh phúc, sung túc và phát triển.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, động viên người lao động Báo Thái Nguyên. Ảnh: T.L

Trong suốt chặng đường xây dựng, phát triển, những người làm báo Báo Thái Nguyên luôn kịp thời phản ánh, tuyên truyền, cổ vũ thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh chân thực tình hình chính trị, kinh tế - xã hội; đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Cán bộ, phóng viên của Tòa soạn luôn bám sát cơ sở, có mặt ở mọi sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh; những “điểm nóng” về dịch bệnh, thiên tai; phản ánh chân thực, khách quan, kịp thời các sự kiện, vấn đề diễn ra trên địa bàn, nhất là những vấn đề mang tính phản biện xã hội, qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương…

P.V: Thời gian gần đây, Báo Thái Nguyên đã nỗ lực đổi mới nội dung, hình thức để ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ. Đồng chí có nhận xét gì về điều này?

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải: Trong xu thế hiện nay, việc đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền trên báo chí là yêu cầu tất yếu. Tỉnh ủy đánh giá cao ý thức chính trị, tinh thần, sự nỗ lực đổi mới của Đảng ủy, Ban Biên tập và đội ngũ những người làm báo Báo Thái Nguyên thời gian qua. Cách viết, hình thức trình bày của Báo có những đổi mới rõ nét, ngắn gọn, rõ ràng, dễ nhìn, dễ đọc, gần gũi với độc giả hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Báo cũng đã đổi mới quy trình xuất bản, vừa kiểm soát chặt chẽ nội dung, hình thức, vừa rút ngắn thời gian xuất bản so với trước đây.

Chúng tôi đánh giá cao sự chính xác, chân thực, kịp thời, tính định hướng và giá trị nhân văn trong nội dung tuyên truyền của Báo. Việc Báo luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị thường xuyên, đột xuất của Trung ương, của tỉnh; xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền bài bản, có chiều sâu, đạt hiệu quả; duy trì các chuyên mục như: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, “Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”, “Đẩy mạnh chuyển đổi số”, “Phỏng vấn đầu tuần”, “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Đồng hành cùng doanh nghiệp”... là rất đáng ghi nhận.

Báo Thái Nguyên điện tử cập nhật 24/24 giờ bằng 3 thứ tiếng: Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung; cập nhật thông tin nhanh nhạy, chính xác; giao diện thường xuyên được đổi mới, nâng cấp, ứng dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều tiện ích cho độc giả. Thời gian gần đây, Tòa soạn kết nối, khai thác hiệu quả các kênh thông tin tổng hợp có uy tín như Baomoi.com, Skydoor News và các nền tảng mạng xã hội: Zalo, Facebook, Tiktok, Youtube để lan tỏa thông tin nhanh đến đông đảo người dân, kịp thời định hướng và tạo sự đồng thuận xã hội.

Bước vào kỷ nguyên số, Báo Thái Nguyên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới trong quản lý, điều hành, xây dựng mô hình Tòa soạn hiện đại, hội tụ, đa phương tiện. Báo đã từng bước nâng cao tốc độ, chất lượng, hiệu quả thông tin trên các ấn phẩm, các loại hình báo chí. Điều đó thể hiện sự nỗ lực không ngừng của tập thể Tòa soạn, đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí hiện đại và nhiệm vụ chính trị của tờ báo Đảng địa phương.

Phóng viên Báo Thái Nguyên sẵn sàng lên đường đến vùng lũ.

P.V: Để Báo Thái Nguyên tiếp tục tiên phong đổi mới, vươn tầm trên chặng đường tiếp theo, đồng chí có thể gợi mở định hướng và một số nhiệm vụ trọng tâm của Tòa soạn?

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải: Trước hết cần phải khẳng định, Tỉnh ủy luôn quan tâm chỉ đạo, động viên, hỗ trợ và đặt niềm tin, kỳ vọng vào sự phát triển của Báo Thái Nguyên. Để thực hiện tốt hơn nữa vai trò định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần huy động mọi nguồn lực vào sự phát triển chung của tỉnh, thời gian tới, Báo Thái Nguyên cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ:

Thứ nhất, bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh để tổ chức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả, kịp thời định hướng và tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Thứ hai, tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác báo chí, hoạt động báo chí, quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, người làm báo văn hóa. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại; quan tâm đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất và thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong việc sản xuất, xuất bản các tác phẩm, ấn phẩm báo chí.

Thứ ba, bám sát cơ sở và mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, kịp thời phát hiện, tuyên truyền, cổ vũ, biểu dương những tấm gương người tốt - việc tốt, những tập thể, cá nhân tiêu biểu; đồng thời đấu tranh với các luận điệu sai trái, vụ việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực... Mỗi tác phẩm báo chí cần thể hiện rõ quan điểm, định hướng, phản ánh nguyện vọng của Nhân dân, bản lĩnh, trí tuệ của người làm báo và tập thể Tòa soạn.

Thứ tư, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức các ấn phẩm báo in, đáp ứng yêu cầu thông tin trong tình hình mới; quan tâm đầu tư phát triển tòa soạn điện tử, báo điện tử và hình thức thông tin, tuyên truyền chính thống, có định hướng trên các nền tảng mạng xã hội.

Thứ năm, “con người là yếu tố tiên quyết”, vì vậy đội ngũ những người làm báo Báo Thái Nguyên cần tăng cường tự học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ; đổi mới tư duy, hoàn thiện kỹ năng và tiếp cận với các công cụ, thiết bị mới để có những tác phẩm báo chí chất lượng cao. Từ đó tiếp tục xây dựng niềm tin, đáp ứng cao hơn nữa sự kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền, Nhân dân địa phương và công chúng báo chí…

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/xa-hoi/bao-thai-nguyen-xung-dang-la-co-quan-bao-chi-chu-luc-cua-tinh-304704-85.html
Các tin khác:
Ký ức màu lửa 02/05/2024 09:02