Bảy nước châu Âu sẽ hoàn thành cam kết tài chính NATO

Cập nhật ngày: 11/07/2018 08:46 (Lượt xem: 956)
AFP đưa tin ngày 10/7, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho hay dự kiến 7 nước châu Âu sẽ đáp ứng cam kết đóng góp tài chính cho chi tiêu quốc phòng của liên minh quân sự này.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Thông tin này có khả năng không làm cho Tổng thống Mỹ Donald Trump nguôi ngoai vào ngày trước khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh vốn căng thẳng của NATO.

Phát biểu với phóng viên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết 7 nước (gồm Anh, Hy Lạp, Latvia, Estonia, Ba Lan, Litva và Romania) trong số 27 nước thành viên châu Âu đang trong tiến trình thực hiện mức đóng góp tài chính 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng năm 2018.

Ông còn nói: "Theo ước tính, chúng tôi hy vọng 8 nước đồng minh sẽ chi ít nhất 2% GDP vào quốc phòng trong năm nay, so với mức chỉ có 3 nước đồng minh làm như vậy trong năm 2014."

Tổng thống Trump đã liên tục chỉ trích các đồng minh châu Âu của Mỹ không dành đủ khoản ngân sách cho quốc phòng của chính những nước này, trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels (Bỉ) sẽ khai mạc vào ngày 11/7./. 

Theo Vietnam+
Các tin khác: