BHXH tỉnh: Điện tử hóa để giảm thời gian làm thủ tục hành chính

Cập nhật ngày: 17/01/2019 09:25 (Lượt xem: 970)
Thay vì trước đây phải đến trụ sở BHXH tỉnh để thực hiện các thủ tục giải quyết chế độ cho người lao động, thì nay các đơn vị sử dụng lao động chỉ cần giao dịch tại nơi làm việc thông qua mạng điện tử khi có những phát sinh. Điều này, góp phần đem lại lợi ích cho cả đơn vị tham gia BHXH và cơ quan BHXH trong thực hiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các chế độ liên quan đến thủ tục hành chính.

Thực hiện giao dịch điện tử giúp đơn vị sử dụng lao động không phải đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính để giải quyết các chế độ cho người lao động tại đơn vị.

 

Với hơn 760 người lao động, Công ty Than Khánh Hòa thường xuyên có những phát sinh về giao dịch hồ sơ liên quan đến quyền lợi BHXH, BHYT của người lao động. Bà Bùi Thị Thu Thủy, chuyên viên Phòng Tổ chức - Hành chính của Công ty cho biết: Công ty thường xuyên phải điều động công nhân sang các vị trí khác nhau để đáp ứng yêu cầu của công việc. Điều này khiến cho hồ sơ về tăng, giảm mức lương của công nhân liên tục thay đổi. Bên cạnh đó, mỗi tháng có hàng chục hồ sơ về chấm dứt hợp đồng lao động, hưu trí hay tiếp nhận lao động mới. Vì thế, nếu giao dịch truyền thống với cơ quan BHXH để hoàn thiện các hồ sơ nói trên thì phải đi lại rất nhiều lần, chưa kể có những trường hợp hồ sơ phải bổ sung do chưa hợp lệ. Vì thế, việc sử dụng phần mềm giao dịch điện tử đã giúp doanh nghiệp chỉ cần ở tại đơn vị và vào bất kể thời gian nào cũng có thể giao dịch hồ sơ, không cần mất công chờ đợi và đi lại như lúc trước.

Với những trường hợp hồ sơ không hợp lệ sẽ được thông báo điều chỉnh, bổ sung ngay, giúp cho việc giải quyết được kịp thời và tiện lợi. Tương tự đối với Chi nhánh Nhà máy Luyện gang thép (Công ty CP Gang thép Thái Nguyên) với hơn 700 người lao động, hiện cũng đã sử dụng phần mền điện tử để giao dịch với cơ quan BHXH. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính đánh giá: Phầm mềm giao dịch điện tử khi đưa vào sử dụng rất dễ hiểu, các biểu mẫu đúng theo quy định và dễ dàng tìm kiếm. Sau khi tiếp nhận hồ sơ của đơn vị thì đều có thông báo nhận và thời gian giải quyết, giúp chúng tôi yên tâm khi thực hiện các chế độ cho người lao động.

Được biết, BHXH tỉnh áp dụng triển khai giao dịch điện tử từ năm 2015. Đến nay 9 huyện, thành phố và thị xã cũng đều đã áp dụng hình thức giao dịch này. Đáng nói, phạm vi giải quyết các thủ tục hành chính thông qua giao dịch điện tử ngày càng mở rộng từ tham gia, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đến các chế độ BHXH ngắn hạn như thai sản, ốm đau của người lao động. Nhờ đó, các đơn vị sử dụng lao động có thể rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho công nhân, đồng thời giúp các cơ quan BHXH nói chung giảm được số giờ giao dịch, áp lực và tiết kiệm chi phí do toàn bộ số hồ sơ giao dịch điện tử không cần phải in giấy.

Theo đánh giá của nhiều đơn vị sử dụng giao dịch điện tử thì hình thức giao dịch này cũng đảm bảo an toàn thông tin cho khách hàng. Bởi phần mềm giao dịch đều do các nhà mạng uy tín trong nước cung cấp như Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn VNPT. Khi đăng ký sử dụng các đơn vị sẽ được các nhà mạng này hỗ trợ phần mềm, hướng dẫn thao tác giao dịch. Theo thống kê, tính đến hết tháng 12-2018, toàn tỉnh đã có 3440/5192 đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử, số lượng hồ sơ giao dịch điện tử đạt 96,98%.

 Ông Nguyễn Hồng Trường, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính được xem là một trong những “đột phá” của ngành BHXH nói chung và của BHXH tỉnh nói riêng thời gian qua. Trong năm 2019, chúng tôi tiếp tục triển khai giao dịch điện tử ở mức cao nhất (mức độ 4) - thanh toán chi phí qua điện tử. Hiện tại, đơn vị đang xây dựng quy trình làm việc với hệ thống các ngân hàng, tiến tới thực hiện vào giữa năm nay. Qua đó rút ngắn toàn bộ quá trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết đến thanh toán các chế độ cho người thụ hưởng chính sách.

Tuy nhiên, theo ông Trường, hiện nay vẫn còn nhiều hộ sản xuất, kinh doanh cá thể trong tỉnh chưa mặn mà thực hiện giao dịch điện tử vì cho rằng ít lao động nên ít phát sinh tăng giảm các thủ tục hành chính liên quan. Chính vì thế, trong thời gian tới, cơ quan BHXH sẽ tích cực phối hợp với các nhà mạng cung cấp phần mềm giao dịch điện tử nâng cao chất lượng, đồng thời vận động, tuyên truyền các đơn vị sử dụng lao động sử dụng dịch vụ này…

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: