Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đối thoại với đoàn viên, thanh niên

Cập nhật ngày: 18/03/2019 09:07 (Lượt xem: 969)
Tại đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền và các sở, ngành quan tâm tạo điều kiện hơn nữa để Đoàn thanh niên hoạt động tốt nhất.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu tại đối thoại. (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)

Ngày 17/3, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh với cán bộ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

17 câu hỏi được nêu tại cuộc đối thoại. Đa số các ý kiến tập trung vào vấn đề giải quyết việc làm, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; cơ chế đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển các cán bộ Đoàn khi quá tuổi, thu hút nhân tài.

Một trong những mối quan tâm lớn của giới trẻ là vốn vay để khởi nghiệp. Theo anh Nguyễn Đức Trường, thanh niên xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách, thanh niên nông thôn đang khó tiếp cận vốn để khởi nghiệp, lập nghiệp. Đại diện Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hải Dương cho biết, với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Ngân hàng chính sách xã hội đang triển khai 10 chương trình tín dụng. Mức vay tối đa với cơ sở sản xuất kinh doanh là 1 tỷ đồng, cá nhân người lao động là 50 triệu đồng tùy vào dự án.

Đại diện ngân hàng cũng đề nghị tỉnh Hải Dương quan tâm bổ sung nguồn vốn giải quyết việc làm để hỗ trợ được nhiều hơn cho thanh niên trong tỉnh.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái nhấn mạnh: "Từ trước đến nay, chưa bao giờ, khởi nghiệp được khuyến khích như giai đoạn hiện nay. Hiện tỉnh đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh, đơn giản việc đăng ký kinh doanh, thanh niên cần mạnh dạn làm."

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cho biết, hiện nay, tỉnh đang có nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp.

Bên cạnh nguồn vốn của các tổ chức tín dụng, các bạn trẻ có thể tiếp cận vốn qua kênh các chương trình, đề án cụ thể của tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương cũng đang có nhiều chương trình hỗ trợ tư vấn thành lập doanh nghiệp, hỗ trợ tiếp cận tín dụng…

Bi thu Tinh uy Hai Duong doi thoai voi doan vien, thanh nien hinh anh 1
Đoàn viên, thanh niên trao đổi ý kiến với lãnh đạo tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)

Với mạng lưới trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề ở 12 huyện, thành phố, và một số trường nghề trong tỉnh, thanh niên có thể tiếp cận để mở mang kiến thức.

Cơ chế bố trí công việc cho cán bộ Đoàn quá tuổi cũng là một vấn đề “nóng” được đặt ra. Anh Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Bí thư Huyện đoàn Bình Giang cho biếthiện nay, nhiều cán bộ Đoàn cơ sở đến 43 tuổi vẫn là Bí thư Đoàn. Thậm chí, có người làm đến nhiệm kỳ thứ 3, nhiều người là mẹ chồng vẫn là Bí thư Đoàn.

Về vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển đã yêu cầu tất cả các huyện, thành phố rà soát lại, báo cáo về những Bí thư Đoàn xã cao tuổi, hứa sẽ giải quyết ngay trong quý 2/2019.

Việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp, cơ hội tiếp cận việc làm cho thanh niên khuyết tật cũng được nhiều bạn trẻ nêu. Theo chị Phạm Thị Thùy Linh, giáo viên, Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Đinh Văn Tả (thành phố Hải Dương), hiện nay, biên chế giáo viên đang thừa, sinh viên sư phạm lo lắng về cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Chị Linh băn khoăn về việc giáo viên tiểu học tốt nghiệp đại học, cao đẳng nhưng chỉ hưởng lương ngang trung cấp và mong muốn được tạo điều kiện để giáo viên thi thăng hạng.

Ông Lương Văn Việt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương cho biết, Sở đã và đang thực hiện công tác tư vấn hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên để hạn chế việc thanh niên đăng ký ngành học theo phong trào. Đồng thời, rà soát, sắp xếp lại vị trí việc làm tại các cơ sở giáo dục công lập và năm 2019 sẽ có đợt tuyển dụng giáo viên.

Về trả lương cho giáo viên, ông Việt khẳng định đã thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước, lương được trả theo vị trí việc làm. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho tỉnh sẽ sớm ban hành quy định cụ thể về việc thi thăng hạng cho giáo viên.

Để tạo thêm cơ hội việc làm cho lao động trẻ, ông Vũ Hồng Khiêm, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hải Dương cho biết, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư cho các cơ sở đào tạo nghề, thu hút nhiều nhà đầu tư để tạo thêm cơ hội việc làm cho lao động; đồng thời, mở thêm nhiều phiên giao dịch việc làm lưu động.

Hiện tại, Sở và Tỉnh đoàn đã có chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên. Đề nghị thanh niên tìm đến các trung tâm dịch vụ việc làm để tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu, lựa chọn nghề nghiệp.

Trước ý kiến thanh niên khuyết tật, kể cả sinh viên khuyết tật có kết quả học tập tốt đang rất khó khăn trong tìm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đề nghị Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh tích cực cùng các cơ quan chức năng làm việc với các doanh nghiệp tiếp nhận người khuyết tật về làm.

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng bày tỏ quan tâm đến những giải pháp của tỉnh Hải Dương để đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; các biện pháp để giúp thanh niên tiếp thu những thông tin chính thống; mong muốn tỉnh quan tâm hỗ trợ trang thiết bị, phương tiện, có cơ chế để động viên thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện; thực hiện có hiệu quả hơn về phân luồng cho học sinh để hạn chế tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”; quan tâm hơn đến xây dựng thêm thiết chế văn hóa ở cơ sở, có cơ chế thu hút nhân tài; nhà ở cho công nhân các khu, cụm công nghiệp.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, nguyện vọng của thanh niên và các phần trả lời của lãnh đạo các sở, ngành, kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển giao Tỉnh đoàn và các sở, ngành, địa phương trong tỉnh rà soát các nội dung liên quan đến tổ chức Đoàn, đoàn viên, thanh niên để đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định của Trung ương.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền và các sở, ngành quan tâm tạo điều kiện hơn nữa để Đoàn thanh niên hoạt động tốt nhất. Trong bối cảnh phải giảm biên chế, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương giao Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu cơ chế để liên tục tuyển dụng được người trẻ giỏi vào bộ máy.

Đối với cơ chế cho Tổng phụ trách đội trong các trường tiểu học, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương giao Đoàn thanh niên phối hợp với các ngành liên quan tham mưu cho tỉnh, cần thiết tỉnh sẽ có cơ chế riêng để đảm bảo mỗi trường tiểu học phải có 1 biên chế là Tổng phụ trách đội.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cũng yêu cầu cán bộ Đoàn phải phấn đấu vươn lên, tổ chức Đoàn phải đổi mới, sáng tạo.

Nhắn nhủ với tuổi trẻ Hải Dương, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn thanh niên phải đi đầu trong rèn luyện ý chí, lối sống văn minh, tác phong công nghiệp, ứng dụng công nghệ vào học tập, lao động, phải có hoài bão, tận dụng mọi điều kiện để rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, hội nhập mạnh mẽ với bạn bè quốc tế.

Theo thống kê, thanh niên Hải Dương hiện có 450.000 người, chiếm gần 30% dân số toàn tỉnh. Toàn tỉnh có 99.570 đoàn viên. Trong những năm qua, tình hình tư tưởng thanh niên Hải Dương cơ bản ổn định, công tác Đoàn có nhiều đổi mới, các chương trình đồng hành với thanh niên, công nhân, lao động trẻ ngày càng phong phú, thiết thực, phát huy được sức trẻ, sự sáng tạo của thanh niên Hải Dương đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: