Cải cách hành chính trong hệ thống chính trị

Cập nhật ngày: 18/02/2020 09:59 (Lượt xem: 959)
Theo đánh giá, sau 4 năm triển khai thực hiện Đề án số 03-ĐA/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về “Đẩy mạnh cải cách hành chính trong hệ thống chính trị, giai đoạn 2016-2020” (gọi tắt là Đề án), kết quả nổi bật nhất huyện Định Hóa đạt được là: Tổ chức bộ máy có sự sắp xếp, củng cố và hoạt động hiệu quả hơn; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở được quan tâm xây dựng về số lượng và chất lượng; tinh thần, thái độ của cán bộ, đảng viên trong công việc và với nhân dân có phần tốt hơn...

Từ sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, thôn Cặm Phước, xã Kim Phượng (Định Hóa) đã được đầu tư cải tạo hệ thống kênh mương để phục vụ sản xuất vụ xuân.

 

Cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vừa được chỉnh lý lại, bà La Thị Công, ở xóm Đồng Tốc, xã Tân Thịnh tỏ vẻ hài lòng sau khi làm các thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã. “Gia đình tôi có diện tích rừng sản xuất tự khai phá và được cấp quyền sử dụng đất từ năm 2001. Mới đây, khi rà soát lại thì phát hiện bị sai cả về số thửa và diện tích. Lúc đi làm chỉnh lý lại chưa nắm rõ thủ tục nên thiếu các loại giấy tờ cần thiết, kê khai ban đầu cũng chưa đúng, rất may cán bộ địa chính hướng dẫn rất tận tình và quy trình giải quyết cũng nhanh hơn nhiều so với trước”. - Bà Công chia sẻ. 

Sự hài lòng của bà Công cùng nhiều người khác là kết quả của những nỗ lực trong công tác cải cách TTHC của huyện Định Hóa thời gian qua. Đáng chú ý là việc rà soát, từng bước đơn giản các thủ tục, bãi bỏ những nội dung không còn phù hợp. Thực hiện công khai, minh bạch TTHC và quy trình tiếp nhận xử lý đơn thư, phản ánh của công dân; niêm yết công khai các thủ tục đảm bảo đúng quy định. Huyện cũng quan tâm đầu tư kinh phí để từng bước hiện đại hóa nền hành chính. Là địa phương còn nhiều khó khăn nhưng đến nay Định Hóa đã có 8/23 xã, thị trấn có phòng “một cửa liên thông” riêng; các địa phương còn lại bố trí phòng làm việc phù hợp. Toàn bộ các xã, thị trấn được đầu tư đủ máy vi tính, máy in cho cán bộ, công chức; trang bị máy phô tô, máy fax, các phần mềm chuyên dụng phục vụ công tác chuyên môn. Đồng thời, lắp đặt hệ thống camera kết nối với phòng làm việc của lãnh đạo UBND cấp xã và Văn phòng UBND huyện để giám sát công tác tiếp dân. Nhờ vậy, chất lượng công việc chuyên môn ngày càng được nâng cao. Thống kê cho thấy, từ năm 2016 tới nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và xã ở Định Hóa đã tiếp nhận hơn 288 nghìn hồ sơ của công dân, tỷ lệ giải quyết đúng hẹn đạt trên 98%.

Cùng với TTHC, một nội dung quan trọng của Đề án là tập trung thực hiện cải cách hành chính trong Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, qua đó tạo chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Cụ thể, Huyện ủy Định Hóa đã tập trung xây dựng quy chế, quy trình công tác đầy đủ, công khai, minh bạch, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời hạn hoàn thành. Việc ứng dụng công nghệ ngày càng nhiều hơn giúp khai thác thông tin nhanh, chính xác, phục vụ kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp. Bên cạnh đó, các phần mềm chuyên dụng đã hỗ trợ tốt việc điều hành, tác nghiệp chuyên môn, xử lý văn bản trên mạng thay cho bản giấy; sử dụng hệ thống gửi, nhận văn bản qua hộp thư công vụ điện tử, các tổ chức Đảng trực thuộc đều có hộp thư điện tử giúp gửi, nhận văn bản bảo đảm nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm. Ngoài ra, các cuộc họp, hội nghị ở các cấp ủy Đảng cũng được đổi mới từ khâu chuẩn bị đến hình thức tổ chức, như: Lồng ghép nhiều nội dung liên quan để tiết kiệm thời gian và kinh phí; gửi tài liệu trước cho đại biểu nghiên cứu; báo cáo tại cuộc họp được trình bày tóm tắt, ngắn gọn, dành nhiều thời gian cho thảo luận, tham gia ý kiến để đi sâu bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện. Ông Phùng Văn Đăng, Chủ tịch UBND xã Điềm Mặc chia sẻ: Hiện giờ, có khá nhiều xã, thị trấn trên địa bàn thành lập các nhóm trên mạng xã hội Zalo hay Facebook kết nối với đảng viên, cán bộ đang công tác để tiện báo lịch họp, trao đổi, phân công nhiệm vụ. Cũng nhờ cách làm này mà địa phương phát huy trách nhiệm người đứng đầu, kiểm soát tiến độ công việc, khắc phục tình trạng báo cáo chung chung, dàn trải. 

Đánh giá về công tác cải cách hành chính (CCHC) trong hệ thống chính trị, đồng chí Nguyễn Linh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Định Hóa cho rằng: Qua 4 năm thực hiện, một số nội dung, nhiệm vụ của Đề án cơ bản đạt so với chỉ tiêu. Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy tổ chức đảng và toàn hệ thống chính trị trong thực hiện CCHC được nâng lên một bước. Các cơ quan tham mưu, giúp việc của Huyện ủy, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc quan tâm thực hiện, đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều cơ quan, đơn vị được sắp xếp, tổ chức lại theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên về tinh giản bộ máy. Hiệu quả nhất là công tác xây dựng và ban hành văn bản lãnh đạo từng bước được chuẩn hóa, góp phần cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng; các thủ tục hành chính ngày càng đầy đủ, chặt chẽ, đúng quy định. Cùng với CCHC trong hệ thống chính trị, Huyện ủy Định Hóa cũng đồng thời thực hiện Đề án “Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác cán bộ, giai đoạn 20162020”, với nội dung trọng tâm là bồi dưỡng đội ngũ cán bộ về lý luận, chuyên môn và ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi nhiệm vụ.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, lãnh đạo Huyện ủy Định Hóa cũng thẳng thắn nhận định một số nội dung của Đề án chưa hoàn thành. Cụ thể là có tổ chức Đảng chưa xây dựng kế hoạch cụ thể hóa triển khai Đề án; chưa chủ động, quyết liệt CCHC trong các cơ quan Đảng. Quy trình, thủ tục ban hành văn bản ở một số lĩnh vực chưa có sự thống nhất. Việc thực hiện lề lối làm việc, chấp hành giờ giấc hội họp đối với một số cơ quan, đơn vị và cá nhân cán bộ lãnh đạo chưa nghiêm túc; tình trạng đi muộn về sớm, ít đi cơ sở, thụ động trong công việc chưa được giải quyết triệt để… Đồng chí Nguyễn Linh cho rằng: Đề án CCHC trong hệ thống chính trị huyện Định Hóa, giai đoạn 20162020 có ý nghĩa quan trọng, cấp thiết trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Do vậy cần được tiếp tục duy trì, thực hiện quyết liệt hơn trong giai đoạn 2020-2025, nhất là tập trung vào khắc phục những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện thời gian qua.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/cai-cach-hanh-chinh-trong-he-thong-chinh-tri-269194-205.html
Các tin khác: