Campuchia đứng trước nguy cơ thiếu điện trầm trọng trong mùa khô

Cập nhật ngày: 18/03/2019 03:56 (Lượt xem: 962)
Rất nhiều sông, suối trên khắp Campuchia đã cạn nước do tình trạng khô hạn kéo dài và Đất nước Chùa tháp đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt tới 400 MW điện trong mùa khô này.

Thủ tướng Hun Sen kêu gọi người dân sử dụng điện tiết kiệm trong mùa khô. (Nguồn: khmertimeskh.com)

 

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã kêu gọi người dân, doanh nghiệp và các khách sạn ở nước này lưu ý sử dụng máy phát điện dự trữ trong thời điểm Cơ quan Điện lực Campuchia (EDC) không sản xuất đủ điện đáp ứng nhu cầu của người dân do mực nước quá thấp tại các hồ chứa thủy điện.

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, phát biểu trong buổi khai mạc Lễ hội Sông lần thứ 5 tổ chức tại tỉnh Kampong Chhnang cuối tuần qua, Thủ tướng Hun Sen cho biết tình trạng khô hạn từ vài năm qua đã khiến rất nhiều sông, hồ trên khắp đất nước Campuchia bị cạn kiệt.

Người đứng đầu Chính phủ Campuchia lo ngại quốc gia này thiếu tới 400 MW điện trong mùa khô này và kêu gọi người dân sử dụng điện một cách thật tiết kiệm.

Hiện EDC chưa có bình luận gì về thông tin trên, nhưng một quan chức cấp cao của cơ quan này cho biết tình trạng nắng nóng kéo dài đã ảnh hưởng đáng kể đến các hồ chứa các đập thủy điện trên khắp Campuchia.

Trước đó, hồi đầu tuần, Thủ tướng Hun Sen đã yêu cầu các quan chức tỉnh Koh Kong khẩn cấp kết nối đường ống nước sạch tới tỉnh Trat của Thái Lan để nhanh chóng ứng phó với tình trạng khô hạn tại địa phương này.

Theo một người phát ngôn của Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia, các tỉnh Battambang, Koh Kong, Prey Veng, Kampong Thom, Oddar Meanchey và Preah Vihear được dự báo sẽ bị tác động mạnh bởi tình trạng khô hạn nói trên.

Năm 2016, Campuchia cũng đã trải qua một năm khô hạn đỉnh điểm tại hầu hết các khu vực trên cả nước, và đã phải mở các chiến dịch bơm và vận chuyển nước tới nhiều tỉnh, thành để đối phó với tình trạng này./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: