Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đường vành đai V

Cập nhật ngày: 19/11/2019 09:27 (Lượt xem: 964)
Theo kế hoạch, Dự án đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội (Dự án) sẽ hoàn thành trong năm 2020. Tuy nhiên, hiện nay do gặp phải vướng mắc liên quan đến mặt bằng nên tiến độ thi công dự án đang bị chậm.

Thi công Dự án đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn thuộc địa phận xã Nga My (Phú Bình).

 

Dự án được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 7-2017 (thực hiện trong giai đoạn 2017-2020) với tổng vốn đầu tư gần 1 nghìn tỷ đồng và được khởi công xây dựng tháng 10-2018. Theo đó tuyến đường dự án dài trên 9km nối từ địa phận xã Nga My (huyện Phú Bình) với nút giao Yên Bình (T.X Phổ Yên), đồng thời tạo sự kết nối giữa Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên với Quốc lộ 37 đoạn qua huyện Phú Bình. Ngoài ra, trên tuyến đường này còn được đầu tư xây dựng cầu vượt sông Công và cầu Kênh Tây. Theo dự kiến, Dự án sẽ góp phần tạo ra “cú hích” về hạ tầng, giúp rút ngắn thời gian, quãng đường di chuyển từ Thủ đô Hà Nội, các tỉnh, thành khu vực phía Bắc đến tỉnh ta, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và thu hút các dự án đầu tư.

Với ý nghĩa đó, thời gian qua, chủ đầu tư Dự án (Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Thái Nguyên) đã nỗ lực thực hiện Dự án. Tuy nhiên, do gặp phải vướng mắc về mặt bằng nên các nhà thầu không thể triển khai thi công kịp tiến độ. Đến nay, tiến độ của Dự án mới chỉ đạt 40% kế hoạch. Ông Trần Văn Quân, đại diện Công ty TNHH Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên) cho biết: Gói thầu thi công của Công ty chúng tôi có chiều dài khoảng 600m, nhưng hiện còn tới 9 hộ dân vẫn chưa di dời nơi ở để bàn giao mặt bằng thi công. Tương tự, đối với nhà thầu Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, ông Phạm Đình Văn đại diện nhà thầu cho biết: Tiến độ thi công gói thầu của chúng tôi thực hiện đến nay đã bị chậm hơn 2 tháng. Trước tình hình này, ông Lưu Văn Toán, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Giao thông cho biết: Chúng tôi đang đề nghị chính quyền địa phương bàn giao xong mặt bằng trong tháng 11 này để đảm bảo tiến độ hoàn thành Dự án vào tháng 10 năm sau. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay còn khoảng 50 hộ dân ở huyện Phú Bình và T.X Phổ Yên có đất ở và tài sản trên đất bị ảnh hưởng bởi Dự án vẫn chưa thể di dời ra khu tái định cư. Điều này khiến cho nhiều hạng mục của các đơn vị thi công không thể triển khai theo kế hoạch. Nguyên nhân là do việc xét duyệt, giao đất tái định cư cho các hộ dân của chính quyền địa phương còn chậm. Ông Dương Ngọc Yên, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Phú Bình giải thích: Thời gian qua, do địa phương chưa trình được UBND tỉnh phê duyệt giá đất tái định cư nên chưa đủ cơ sở để bàn giao đất cho các hộ.

Được biết, trong năm 2020, còn không ít hạng mục của Dự án phải thi công, vì thế để kịp hoàn thành theo đúng kế hoạch thì ngay từ bây giờ cần phải đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục của Dự án. Muốn vậy, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng địa phương cần tham mưu cho UBND tỉnh sớm phê duyệt giá đất tái định cư để chính quyển địa phương có đủ điều kiện giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công tiếp tục thực hiện. Về phía chủ đầu tư Dự án cần đôn đốc, yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, vật tư, máy móc để thi công, nhằm hoàn thành Dự án trong thời gian sớm nhất.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/can-day-nhanh-tien-do-thuc-hien-du-an-duong-vanh-dai-v-267442-205.html
Các tin khác: