Cần sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại cảng Đa Phúc

Cập nhật ngày: 14/03/2019 03:43 (Lượt xem: 964)
Thời gian qua, người dân thuộc miền Kết Thịnh (gồm các xóm: Đoàn Kết, Phú Thịnh, Công Thương), ở xã Thuận Thành (T.X Phổ Yên) phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường bởi bụi bẩn từ hoạt động trung chuyển hàng hóa ra vào cảng của các doanh nghiệp tại cảng Đa Phúc.

 

Thực tế tại tuyến Quốc lộ 3 cũ (đoạn chạy qua xã Thuận Thành), chúng tôi thấy bụi bay mịt mù hai bên đường. Mỗi lần có xe vận tải từ trong các bến bãi chạy qua, bụi cuốn theo cả một đoạn dài. Theo chị Nguyễn Thị Hoa, người dân xóm Đoàn Kết, tuyến Quốc lộ 3 cũ là một trong những tuyến đường chính của tỉnh nên hằng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông. Hằng ngày, các xe tải chở hàng hóa, vật liệu ra vào cảng không được che chắn kín nên để vương vãi trên đường. Gần 100 hộ dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường mặc dù thường xuyên đóng kín cửa và quét dọn vệ sinh nhưng bụi bẩn vẫn liên tiếp phủ kín.   

Thực trạng trên không chỉ diễn ra tại tuyến Quốc lộ 3 cũ mà còn ở một số tuyến đường dẫn vào các bến bãi tập kết. Ông Đinh Viết Yên, Trưởng xóm Công Thương cho biết: Nhà văn hóa của xóm nằm gần bến bãi Dung Quang nên tình trạng ô nhiễm bởi bụi than thường xuyên diễn ra. Nếu xóm tổ chức cuộc họp hay sinh hoạt tập trung đều phải huy động người quét dọn, lau rửa từ hôm trước. Hiện nay, phía trước nhà văn hóa, đơn vị còn tập kết than thành những ụ cao ngất ngưởng, không được che đậy khiến người dân lo lắng.

Cảng Đa Phúc có khoảng 17 bến bãi có phép và không phép đang hoạt động với một lượng lớn các xe vận tải của các doanh nghiệp ra vào cảng. Mặc dù thường xuyên vận chuyển than, cát, quặng, clanh-ke xi măng… nhưng các phương tiện thiếu biện pháp che đậy đảm bảo khi di chuyển nên để xảy ra tình trạng vương vãi, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của người dân. Theo phản ánh của người dân, thực trạng trên diễn ra từ rất lâu và bà con đã nhiều lần kiến nghị với UBND xã Thuận Thành và T.X Phổ Yên nhưng chưa được giải quyết triệt để. Được biết trước đây, các doanh nghiệp tại cụm cảng Đa Phúc tự đóng góp kinh phí để thuê công nhân quét dọn vệ sinh, tuy nhiên sau đó, kinh phí không thu được nên việc quét dọn diễn ra một vài lần rồi dừng hẳn. Gần đây, thỉnh thoảng có một vài công nhân thực hiện việc quét dọn vệ sinh dọc hai bên đường Quốc lộ 3 cũ nhưng vẫn không xuể bởi bụi liên tục phủ kín.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Diễn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường T.X Phổ Yên cho biết: Trước thực trạng trên, ngày 18/2/2019 vừa qua, UBND T.X Phổ Yên đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại cảng Đa Phúc. Tại Hội nghị, thị xã đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh, dịch vụ trong lĩnh vực tập kết, bốc xếp, vận chuyển hàng hóa tuyệt đối chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường. Trong thời gian sớm nhất, Thị xã cũng sẽ phối hợp với các sở, ngành của tỉnh thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông đối với các doanh nghiệp; giao Ban Quản lý môi trường và đô thị Thị xã bố trí lực lượng và phương tiện, tổ chức tưới nước, khơi thông cống rãnh, vệ sinh môi trường tại các tuyến đường chuyên chở vật liệu ra vào cảng…

Thiết nghĩ, để chấm dứt thực trạng này, trước tiên cần phải kiểm soát được nguồn gây bụi từ các bến bãi trung chuyển nguyên vật liệu, sau đó mới tính đến việc đảm bảo các xe vận tải khi lăn bánh trên đường. Đối với xe vận tải có khả năng gây ô nhiễm cần có biện pháp xử phạt nặng đối với đơn vị chủ quản, thậm chí xem xét rút giấy phép kinh doanh nếu như tái phạm nhiều lần. Để làm được điều này, các cấp chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt cũng như siết chặt quản lý hơn nữa đối với các hoạt động bốc xếp, vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp tại cảng Đa Phúc.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: