Cấp thẻ căn cước gắn chíp điện tử

Cập nhật ngày: 08/03/2021 08:16 (Lượt xem: 1245)
Công an tỉnh vừa ban hành Kế hoạch và đang gấp rút triển khai các bước thu nhập hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử lưu động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học cấp tỉnh. Mục tiêu đề ra là hoàn thành việc cấp 180.000 thẻ CCCD trong toàn tỉnh xong trước ngày 1/7/2021 theo đúng chỉ tiêu mà Bộ chủ quản giao.

Ảnh Internet

 

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thẻ CCCD có gắn chíp điện tử để lưu trữ thông tin cơ bản của công dân. Đây không chỉ là công cụ hữu hiệu để quản lý công dân, quản lý hành chính và tiện ích xã hội mà còn thể hiện sự văn minh, hiện đại, thích ứng với điều kiện số hóa toàn cầu. Với nước ta, việc Bộ Công an triển khai Dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD gắn chíp điện tử cũng là một bước tiến mới trong quá trình hội nhập quốc tế, thực hiện mục tiêu Chính phủ điện tử và chuyển đổi số quốc gia.

Theo Bộ Công an, chíp điện tử được gắn trên thẻ CCCD có tính bảo mật cao, tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại. Chíp gắn trên thẻ không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân, do đó luôn đảm bảo về an ninh, an toàn thông tin, nhất là thông tin cá nhân. So với các loại giấy tờ khác mà công dân đang sử dụng, thẻ CCCD gắn chíp điện tử có nhiều ưu điểm hơn. Thẻ còn có dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều thông tin, liên thông với các thông tin khác như bằng lái xe, bảo hiểm, thuế… Do đó, thay vì phải mang theo nhiều giấy tờ để làm các thủ tục hành chính, công dân chỉ cần mang thẻ CCCD mới có gắn chíp điện tử. Từ đó tránh tốn kém thời gian, chi phí công chứng, chứng thực giấy tờ như trước đây. Ngoài ra, khi cần bổ sung, sửa đổi thông tin trên thẻ sau khi đã phát hành cũng rất dễ dàng. Mọi dữ liệu trong thẻ có thể được truy cập ngay mà không phải phụ thuộc kết nối mạng. Chíp gắn trên thẻ có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học (dấu vân tay) giúp cho việc xác định danh tính nhanh, chính xác, tránh giả mạo…

Với Thái Nguyên, theo kế hoạch triển khai, việc thu thập thông tin cấp thẻ CCCD lưu động đối với các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh sẽ xong trước 30/6/2021. Khung thời gian tiến hành thu thập thông tin được xác định gồm: Từ 5 đến 30/3/2021 sẽ tiến hành thu thập tại các cơ quan, đơn vị thuộc Tỉnh ủy, UBND tỉnh; từ 1/4 đến 30/6/2021 tiến hành tại các đơn vị bệnh viện, trường học, doanh nghiệp. Công an tỉnh đã giao cho Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội chủ trì, chia làm 2 tổ phối hợp với các cơ quan, đơn vị để thực hiện việc thu thập thông tin. Chỉ tiêu đề ra là hoàn thành thu thập 27.000 hồ sơ cấp CCCD đối với cán bộ, công chức, nhân viên, công dân có đăng ký hộ khẩu thường trú trên địa bàn, hiện đang công tác, làm việc tại Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học thuộc cấp tỉnh, đảm bảo đủ điều kiện được cấp CCCD theo quy định.

Theo chỉ đạo của Công an tỉnh, việc triển khai cấp thẻ CCCD trên địa bàn phải được tiến hành khẩn trương trên cơ sở tuân thủ nghiêm các quy định, hướng dẫn của cấp trên, đồng thời đảm bảo tính khoa học, trung thực, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nghiệp vụ và bảo mật thông tin cá nhân.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/cap-the-can-cuoc-gan-chip-dien-tu-281931-205.html
Các tin khác: