Chăm lo đời sống người lao động

Cập nhật ngày: 05/11/2018 10:23 (Lượt xem: 970)
Thời gian qua, tổ chức Công đoàn (CĐ) Khối Doanh nghiệp (DN) trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã luôn làm tốt vai trò chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người lao động (NLĐ). Qua đó, giúp NLĐ yên tâm gắn bó với DN, tích cực thi đua lao động, sản xuất, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc.

Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn miền núi hiện tạo việc làm ổn định cho trên 320 đoàn viên CĐ với mức thu nhập trung bình 5,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 1 triệu đồng/người/tháng so với năm 2017.

 

Trao đổi với chúng tôi, chị Đặng Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động T.P Thái Nguyên cho biết: Liên đoàn Lao động Thành phố hiện có 220 tổ chức CĐ cơ sở trực thuộc (trong đó có 55 CĐ khối DN), với trên 14.140 đoàn viên và 16.400 NLĐ. Trước thực trạng tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN ngày càng gặp nhiều khó khăn về vốn, đầu ra cho sản phẩm cũng như nguồn lao động, chúng tôi đã phối hợp với các tổ chức CĐ cơ sở tập trung tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng đoàn viên CĐ. Đồng thời, động viên đoàn viên cùng chung tay chia sẻ khó khăn với DN, không “đứng núi này, trông núi nọ” mà tập trung vào các phong trào thi đua như: Lao động giỏi, lao động sáng tạo; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hăng say lao động sản xuất, tiết kiệm chi phí để hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy, phần lớn các CĐ cơ sở Khối DN đã phát huy tốt vai trò chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Hiện nay, có nhiều DN FDI xuất hiện trên địa bàn Thành phố, gây cạnh tranh về nguồn lao động. Vì vậy, nhiều CĐ cơ sở đã thi đua áp dụng sáng kiến trong sản xuất để vượt qua khó khăn, duy trì việc làm và thu nhập ổn định để giữ chân NLĐ.

Điển hình như Công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên (phường Hoàng Văn Thụ), đơn vị 4 năm liên tiếp đạt danh hiệu DN vì NLĐ. Thời gian qua, CĐ đã hướng dẫn đoàn viên thực hiện tốt các nội quy, quy định của Công ty, tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả và tôn trọng pháp luật. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Đức Tư, Giám đốc Công ty cho biết: Với phương châm “NLĐ là da thịt của mình”, chúng tôi quan tâm tới NLĐ bằng những việc làm thiết thực như: Đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ khi ốm đau, hoạn nạn; có chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với NLĐ có nhu cầu... Trong những năm qua, Công ty luôn chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với NLĐ, giữ được mối quan hệ lao động hài hòa trong DN.

Còn tại Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Dũng (phường Gia Sàng), đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thời gian qua cũng đã chỉ đạo triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực để chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Chị Bùi Thị Dung, Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐ Công ty cho biết: Xác định NLĐ là tài sản quý giá nhất, là nhân tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, hằng năm, Ban Giám đốc Công ty phối hợp với Ban Chấp hành CĐ tổ chức hội nghị NLĐ, tạo điều kiện cho NLĐ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích của mình. Đồng thời, Công ty ký Thỏa ước lao động tập thể quy định các nội dung tiền lương, tiền thưởng, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, trang bị bảo hộ lao động, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, Công ty còn tổ chức tập huấn về đảm bảo an toàn lao động, nâng cao nghiệp vụ và khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ.

Đối với Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn miền núi (phường Tân Thịnh), CĐ đã thường xuyên phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến NLĐ. Làm việc tại bộ phận vận hành điện của Nhà máy luyện xỉ ti tan và gang hợp kim Phú Lương (trực thuộc Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn miền núi) được gần 6 năm, anh Lưu Mạnh Quyết luôn hài lòng về chế độ lương cũng như đãi ngộ của Nhà máy.

Anh Quyết chia sẻ: Tại xưởng làm việc, tôi được trang bị bảo hộ lao động như giày, mũ, quần áo, khẩu trang và được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... Hằng tháng, Nhà máy luôn chi trả lương đầy đủ, kịp thời. Mỗi dịp lễ, Tết đều có thưởng; riêng Tết Nguyên đán có thưởng tháng lương thứ 13. Được DN thực hiện đầy đủ các chế độ theo Bộ luật Lao động và quan tâm chăm lo đời sống, chúng tôi rất phấn khởi, yên tâm làm việc.

Có thể thấy, những việc làm cụ thể, thiết thực của tổ chức CĐ trong Khối DN đã khẳng định CĐ thực sự là chỗ dựa vững chắc của NLĐ, bảo đảm chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Việc lãnh đạo các DN phối hợp tổ chức CĐ quan tâm, chăm lo đời sống cho NLĐ đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, không những giúp NLĐ yên tâm gắn bó mà còn góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, tỉnh. Qua đó, vai trò của tổ chức CĐ cũng từng bước được củng cố và nâng cao.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: