Chặt hạ, tỉa cành cây xanh đô thị: Tiếc nhưng vẫn phải làm

Cập nhật ngày: 22/05/2020 10:46 (Lượt xem: 1060)
Những năm gần đây, vào mùa mưa bão, trên địa bàn T.P Thái Nguyên ghi nhận không ít trường hợp cây xanh gãy cành, bật gốc, gây thiệt hại đến tài sản và làm người dân lo lắng. Thực tế trên cũng cho thấy tình trạng cây xanh gãy đổ bất ngờ đang là hiểm họa đối với người dân.

Công nhân Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên thu dọn cây xanh bị gãy đổ ngày 15-5 trên tuyến đường Phan Đình Phùng.

Trận mưa kèm dông lốc xảy ra trên địa bàn T.P Thái Nguyên ngày 15-5 đã khiến công nhân Công ty C.P môi trường và công trình đô thị Thái Nguyên khá vất vả để thu dọn cây bị gãy đổ trên các tuyến phố. Theo báo cáo của Ban Quản lý Dịch vụ công ích đô thị T.P Thái Nguyên: Từ đầu tháng 5 đến nay, trên địa bàn T.P Thái Nguyên xảy ra 2 trận mưa kèm dông lốc làm nhiều cây xanh gãy đổ. Cụ thể, trận mưa dông ngày 15-5 có 55 cây xanh bị gãy cành, 2 cây bật gốc và đổ trên các tuyến phố chính. Còn trận mưa dông kèm lốc đêm 8-5 có 103 cây xanh bị gãy đổ hoặc bật gốc.

Thực tế cho thấy, cây xanh trên nhiều tuyến phố trên địa bàn bị gãy đổ không những thiệt hại lớn đến tài sản của người dân mà còn khiến nhiều người tham gia giao thông thường trực nỗi lo. Trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám (thuộc địa bàn phường Hương Sơn) tháng 3 năm ngoái đã từng xảy ra sự việc một cành cây xà cừ lớn gãy đổ trong lúc trời lặng gió, văng vào 2 chiếc xe ô tô đang tham gia lưu thông, làm 2 xe hư hỏng nhẹ.

Ông Vũ Đại Quang, tổ 5, phường Phan Đình Phùng chia sẻ: “Hằng ngày tôi thường đi tập thể dục vào buổi tối và buổi sáng, nhiều hôm thấy gió mạnh một chút tôi không dám ra ngoài để tập thể dục vì sợ các cành cây rơi xuống người”. Còn ông Bùi Văn Thọ, tổ 10, phường Trưng Vương, nói: “Trước cửa nhà tôi có cây bàng to, trận mưa kèm lốc xảy ra ngày 15-5 đã làm cây đổ nghiêng, cành và lá thì rụng tả tơi, may mà cây rụng cành vào ban đêm, nếu không hiểm họa sẽ không biết thế nào?”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết: Trên các tuyến đường trung tâm của T.P Thái Nguyên có hàng nghìn cây to, tập trung ở các tuyến phố, như: Nha Trang, Cách mạng Tháng Tám, Đội Cấn, Lưu Nhân Trú… Mặc dù năm nào UBND T.P Thái Nguyên cũng chỉ đạo phòng, ban chức năng chủ động kiểm tra, rà soát, để cắt tỉa, xử lý cành cây già cỗi, mục lõi có nguy cơ đổ gãy mất an toàn, nhưng thời tiết diễn biến ngày càng bất thường, dông lốc xảy ra ở cường độ mạnh nên đã làm nhiều cây xanh bị gãy đổ. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Trưởng Ban Quản lý Dịch vụ công ích đô thị T.P Thái Nguyên cho biết: Cây xanh đô thị có ý nghĩa rất lớn đối với Thành phố nên mỗi khi chặt hạ hoặc cắt tỉa cây luôn để lại sự nuối tiếc đối với nhiều người dân, thậm chí nhiều người phản đối, nên chúng tôi rất cân nhắc mỗi khi chặt hạ hoặc tỉa cành, đặc biệt đối với những cây cổ thụ. Sau 2 đợt mưa dông vừa qua, chúng tôi đã rà soát, kiểm tra trên địa bàn còn khoảng 150 cây xanh không đảm bảo an toàn bắt buộc phải chặt hạ hoặc cắt tỉa cành. Đơn vị đã xin ý kiến và được lãnh đạo UBND thành phố Thái Nguyên chấp thuận, chúng tôi sẽ tiến hành chặt hạ, cắt tỉa trong thời gian sớm nhất.

Cùng với biện pháp chặt hạ, tỉa cành những cây xanh không đảm bảo an toàn, hiện T.P Thái Nguyên cũng đang dần thay thế các loại cây cổ thụ quá già cỗi có hiện tượng ruỗng mục và các loại cây thân giòn, dễ gãy cành bằng các loại cây đô thị thân dẻo khó gãy đổ.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/chat-ha-tia-canh-cay-xanh-do-thi-tiec-nhung-van-phai-lam-271366-85.html
Các tin khác: