Chỉ rõ bản chất để hành động (Kỳ 2)

Cập nhật ngày: 09/05/2018 10:36 (Lượt xem: 958)
Để tìm hiểu bản chất, quy luật hoạt của tổ chức tôn giáo tự xưng khi tuyên truyền, lôi kéo người dân, phóng viên Báo Thái Nguyên đã "nhập vai". Bằng một tài khoản mạng xã hội Facebook lập mới, chúng tôi đăng ký theo dõi vào nhóm “Hội thánh Đức Chúa trời” ở Thái Nguyên. Tại đây, phóng viên được một thành viên làm quen và hướng dẫn các bước để gia nhập vào Hội...

 

 

Buổi gặp đầu tiên tại một quán cà phê gần cầu Gia Bảy (T.P Thái Nguyên), bạn gái mới quen trên facebook tự giới thiệu tên là Gấm, nhà gần Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, đang bán hàng online. Đi cùng Gấm là một bạn gái tên Ánh, quê ở huyện Tiên Yên (Quảng Ninh), từng học Khoa Kế toán của Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên. Qua vài câu trao đổi, chúng tôi nhận thấy đây là những người cực kỳ sùng đạo và mê muội.

Để chúng tôi hiểu rõ hơn về hội thánh, Gấm giới thiệu một thành viên là nam giới, có “thâm niên” trong hội thánh chia sẻ thông tin. Người này tên Hùng, quê ở Bắc Giang, từng là sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên. Buổi chia sẻ được tổ chức tại căn nhà số 8, ngõ 248, đường Cách mạng Tháng Tám (T.P Thái Nguyên), đây là địa điểm thường xuyên tổ chức giới thiệu về hội thánh cho thành viên mới. Trên tầng hai của căn nhà có hai phòng, một dùng chia sẻ cho nam giới, một bên là nữ giới. Trong gần 3 tiếng đồng hồ, Hùng sử dụng máy tính với phần mềm PowerPoint trình chiếu, kết hợp với video để giảng giải với luận điệu hết sức mơ hồ. Khi người nghe hoang mang, lo lắng, Hùng nói trái đất sắp bị diệt vong và và rất may mắn, Đức Chúa trời đã hiển linh một lần nữa để cứu vớt loài người.

Với lý do nếu không vào hội thánh, sẽ không nhận được điềm báo khi nào đến ngày tận thế để tránh nên Hùng và Gấm đều thúc giục chúng tôi sớm làm nghi lễ vượt qua. Nghi lễ được tổ chức vào ngày 30/11/2017, trong ngõ 8, đường Phùng Chí Kiên, tthuộc tổ 11, phường Trưng Vương, T.P Thái Nguyên (được gọi là si-on), nhưng địa điểm cụ thể làm lễ được giữ bí mật đến đến phút chót. Các thành viên giới thiệu hẹn chúng tôi đến gần trung tâm T.P Thái Nguyên sẽ có người ra đón.

Khi chúng tôi đến nơi làm lễ, đã rất nhiều người có mặt từ trước. Các thành viên của hội yêu cầu chúng tôi thay quần áo đang mặc bằng một bộ áo choàng rồi đưa lên tầng hai. Ở đây có một bàn đăng ký để làm Lễ Map - têm. Nhân vật ngồi ở bàn ghi đăng ký đưa cho chúng tôi một tờ giấy mẫu ghi sẵn các thông tin cá nhân: Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, tên người giới thiệu và mã số (được gọi là mã số sự sống), thuộc Si-on nào. Sau khi đăng ký, thành viên mới được dẫn đi chụp ảnh và đưa vào một căn phòng để làm lễ. Tại đây, chúng tôi được yêu cầu quỳ xuống, chấp sự sẽ dội nước từ chiếc chậu nhựa gần đó lên đầu và toàn thân (gọi là nước thánh); đồng thời chúng tôi phải cầu nguyện để Đức Chúa trời nghe thấy và tiếp nhận. Trong khi chúng tôi cầu nguyện, bên ngoài các thành viên khác hát và cầu nguyện cho con chiên mới. Buổi lễ kết thúc bằng việc ăn bánh thánh và uống rượu nho. Chấp sự không quên nhắc nhở mọi người phải luôn giữ đức tin với Đức Chúa trời và thực hiện một số quy định của hội thánh: Không ăn đồ thờ cúng, những con vật bị chết ngạt, ăn huyết (kể cả sống và chín). Khi đã vào hội thánh phải giữ lễ vào thứ 3 và thứ 7 hàng tuần. Riêng thứ 7, con chiên phải đến Si-on cả ngày để làm lễ và học kinh thánh. Đặc biệt, con chiên bắt buộc phải thực hiện luật dâng 1/10 thu nhập cá nhân lên Đức chúa trời. Theo Hùng thì trong kinh thánh ghi số người được dự lễ vượt qua không nhiều nên chúng tôi thuộc nhóm “những người rất may mắn” được làm lễ lần này.

Chúng tôi hỏi những con chiên cũ tên và địa chỉ thì tất cả đều nói đến từ nước thiên đàng. Tất cả những người có mặt hôm đó cũng bị nhắc nhở khi đến Si-on chỉ tâm niệm đến Đức chúa trời, không được hỏi thông tin cá nhân của nhau và hạn chế giao tiếp riêng.

Trong suốt quá trình thâm nhập tìm hiểu hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa trời” tại T.P Thái Nguyên, chúng tôi được nghe những điều hết sức vô lý về nguồn gốc sự sống, về chốn thiên đàng hay quy tắc dâng hiến thu nhập cá nhân. Khi tham gia hội thánh phải có trách nhiệm tuyên truyền với nội dung: Chỉ cần sống cho bản thân, từ bỏ gia đình, không cần làm cũng có ăn; thế giới sắp bị diệt vong nên phải vào hội thánh mới được cứu vớt và có cơ hội lên thiên đường. Mặc dù viển vông là vậy, nhưng vẫn có nhiều người tin và theo, trong đó, gồm cả sinh viên, cán bộ công chức.

Bà Vũ Thị Tám, ở tổ dân phố số 10, phường Quan Triều (T.P Thái Nguyên) là người từng được mời đến địa điểm sinh hoạt của “Hội thánh Đức chúa trời” ở phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên). Bà kể: Khi tôi đến địa điểm sinh hoạt đã có rất đông người. Họ mời tôi uống nước và cho xem những video giới thiệu về hội thánh, bảo rằng chỉ cần ở đây hết ngày nay đến mai là sẽ có phép luôn, nếu sau này đi truyền đạo tốt thì còn có lương. Họ bảo, cha trời đã chấm cho cô trên đầu, giờ chỉ có hai con đường theo thì sống hoặc không theo thì chết nên tôi rất lo. còn  bà Nguyễn Thị Vy, 83 tuổi ở phố Giang Tiên, thị trấn Giang Tiên (Phú Lương) thì bảo: Con gái tôi trước đi theo Phật, không hiểu lý do gì giờ theo hội thánh này. Nó bảo tôi đi theo cái này hay thì tôi đi, chứ họ nói về đến nhà là tôi. Mấy tháng trước tôi bị ngã, không đi xa được nên không thể xuống tận hội thánh T.P Thái Nguyên dự lễ…

Sau một thời gian thâm nhập, chúng tôi nhận thấy cách lôi kéo thành viên của “Hội thánh Đức Chúa trời” khá bài bản. Họ đến từng nhà, phòng trọ, ký túc xá sinh viên, thậm chí bất kỳ ai trên đường để tuyên truyền về một đấng tiên tri thần học nước ngoài đến xem và nói về tương lai. Từ sự tò mò đó, họ sẽ thuyết phục người mới bằng mọi cách như mời đi chơi, nghe giảng đạo, thậm chí phục vụ đưa đón. Cách thức này không khác nhiều so với những công ty bán hàng đa cấp thường làm. Đó là kích thích tâm lý hiếu kỳ, khi đến nơi thì thuyết phục bằng số đông và những lời lẽ hấp dẫn. Rồi đưa ra cảnh báo về tai nạn giao thông, họa diệt vong đến từ phương Bắc khi Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân. Số liệu viện dẫn có vẻ trùng với điều kinh thánh đã nêu…

Với cách làm này, các đối tượng “nhét” vào đầu những người đến tham dự ngày này qua ngày khác, từng bước tạo ra niềm tin về một đấng toàn năng sinh ra vạn vật và cũng có thể bảo vệ được muôn người trước những rủi ro, hoạn nạn trong cuộc sống.
Tổ chức tôn giáo tự xưng này mới đây đã chia tách nhóm mới với tên "Hội thánh lời sự sống Thái Nguyên” sinh hoạt trái phép tại số nhà 22, tổ 11, phường Đồng Quang vào sáng Chủ nhật hàng tuần. Mỗi buổi sinh hoạt có từ 15-20 người tham dự, chủ yếu là sinh viên. Ngoài ra, đối tượng cầm đầu tổ chức này còn lôi kéo cả người lao động tự do, người già dắt theo trẻ nhỏ tham dự sinh hoạt. Về hình thức sinh hoạt, nhóm tín ngưỡng này cũng dùng kinh thánh là giáo lý. Có điều, giống như “Hội thánh Đức Chúa trời”, mỗi thành viên khi tham gia sinh hoạt đều phải tự nguyện đóng tiền vào quỹ chung. Theo quan sát của chúng tôi, có người để tiền vào trong phong bì đưa đến nơi làm lễ, có người đưa trực tiếp cho đối tượng đứng ra tổ chức (thường là 100.000 đồng/buổi tham gia sinh hoạt). Chị Phương, đến từ phường Bách Quang (T.P Sông Công) cho biết: Tôi có bệnh, đi khám ở bệnh viện Hà Nội bác sĩ chỉ định phải mổ, chi phí cho đợt phẫu thuật là gần 300 triệu đồng. Gia đình tôi không có đủ tiền, chỉ biết đến đây mong Đức Chúa ban cho sức mạnh và sự che chở.

Chưa thấy Đức Chúa trời ban phước và che chở ở đâu, nhưng việc làm của các đối tượng cầm đầu tổ chức tôn giáo tự xưng hoạt động trái pháp luật đã, đang gây hệ lụy cho nhiều gia đình và xã hội.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: