Chính phủ liên minh mới thành lập tiết lộ về ứng viên thủ tướng Italy

Cập nhật ngày: 14/05/2018 08:47 (Lượt xem: 953)
Theo phóng viên TTXVN tại Rome, đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S) và đảng cực hữu Liên đoàn ngày 13/5 đã đạt được thỏa thuận về những nội dung liên quan đến việc thành lập một chính phủ liên minh.

Lãnh đạo của đảng Liên đoàn Matteo Salvini (phải) và lãnh đạo Phong trào 5 Sao (M5S) Luigi Di Maio (trái). (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp với lãnh đạo đảng Liên đoàn Matteo Salvini, lãnh đạo M5S Luigi Di Maio xác nhận hai đảng đã đạt được thỏa thuận về việc đề cử một ứng cử viên thủ tướng nhưng từ chối cho biết cụ thể là nhân vật nào.

Ông Di Maio chỉ tiết lộ rằng nhân vật này là "một chính trị gia, chứ không phải là một nhà kỹ trị."

Cả hai đảng dự kiến sẽ báo cáo lên Tổng thống Sergio Mattarella về nội dung thỏa thuận trong ngày 14/5.

Tổng thống Mattarella có thể sẽ tiến hành vòng tham vấn cuối cùng với lãnh đạo các chính đảng và tiếp đó mới ra quyết định cuối cùng về việc nhân vật nào sẽ được bổ nhiệm làm tân thủ tướng của Italy.

Thỏa thuận giữa M5S và đảng Liên đoàn là kết quả của nỗ lực cuối cùng nhằm phá vỡ thế bế tắc chính trị kéo dài ở Italy trong hơn 2 tháng qua tiếp sau cuộc tổng tuyển cử ngày 4/3 với kết quả không có đảng hoặc liên minh chính đảng nào giành được đa số phiếu cần thiết để tự đứng ra lập chính phủ.

Trước đó, nhiều nguồn tin cho biết nếu các chính đảng vẫn không thống nhất được với nhau về việc thành lập một chính phủ liên minh, Tổng thống Mattarella sẽ chỉ định một nhân vật để lãnh đạo một “chính phủ trung lập,” dưới dạng chính phủ kỹ trị, và Italy tiếp đó sẽ phải tổ chức tổng tuyển cử trở lại vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Việc hai đảng M5S và Liên đoàn đạt được thỏa thuận liên minh với nhau đang khiến các nước châu Âu khác quan ngại do hai đảng này đều có quan điểm hoài nghi châu Âu.

Mặc dù trong thời gian gần đây, cả hai đảng đều đã mềm mỏng hơn trong việc thể hiện quan điểm hoài nghi châu Âu, nhưng họ vẫn cam kết sẽ tìm cách sửa đổi các hiệp định hiện tại của Liên minh châu Âu (EU) và hủy bỏ những chính sách thắt lưng buộc bụng mà họ cho là nguyên nhân khiến nền kinh tế Italy bị trì trệ trong những năm qua./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: