Chính sách nhập cư "nóng" trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU

Cập nhật ngày: 08/05/2018 02:35 (Lượt xem: 953)
Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách cải cách hệ thống chính sách về người nhập cư và tị nạn trong nỗ lực tiến tới một thỏa thuận tại Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6 tới về vấn đề vốn chưa thể đạt được giải pháp trong gần 3 năm qua.

Ảnh tư liệu: Người di cư được lực lượng bảo vệ bờ biển Italy giải cứu ở ngoài khơi về tới cảng Catania, Italy ngày 8/1. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

 

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, mâu thuẫn đã chia rẽ EU giữa những nước phía Nam bờ Địa Trung Hải - cửa ngõ của dòng người nhập cư đến từ Trung Đông và châu Phi, và các quốc gia Đông Âu từ chối tiếp nhận một phần người di cư. Trong khi đó, những nước giàu hơn như Đức lại đang gây áp lực để đạt một thỏa thuận, theo đó không quốc gia thành viên nào có thể từ chối nghĩa vụ tiếp nhận người nhập cư. 

Hiện các bên đang đàm phán về một đề xuất mới cho phép các nước không bị buộc phải chấp nhận một số lượng "hợp lý" người xin tị nạn tại châu Âu. Thay vào đó, họ có thể tiếp nhận những trường hợp được lựa chọn cẩn thận từ bên kia đại dương hoặc trả 30.000 euro cho mỗi trường hợp người xin tị nạn mà họ từ chối lại được quốc gia khác trong EU tiếp nhận. 

Tuy nhiên, Ba Lan và Hungary hiện kiên quyết phản đối bất kỳ hạn ngạch nhập cư bắt buộc nào và một nhà ngoại giao tham gia quá trình đàm phán cho rằng ý tưởng này là "hoàn toàn không chấp nhận được". Một tài liệu chung của 5 quốc gia Địa Trung Hải, trong đó có Italy, cũng từ chối đề xuất, song với lý do ngược lại. Họ cho rằng lựa chọn như vậy sẽ không có đủ "tác động tích cực ngay lập tức" trong việc giảm bớt gánh nặng cho các nước cửa ngõ. 

Theo kế hoạch, giới chức cấp cao đại diện các nước thành viên EU sẽ nhóm họp tại Brussels vào giữa tháng 5, sau đó là cuộc họp cấp bộ trưởng nội vụ vào đầu tháng 6, tiếp đến là Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo vào ngày 28-29/6. 

Hôm 7/5, một nhà ngoại giao cấp cao EU cho biết "các cuộc đàm phán dù nhạy cảm và khó khăn" song vẫn có thể mang lại kết quả. Trong khi đó, một quan chức ngoại giao khác cho rằng dự thảo mới nhất là cơ sở tốt cho các thỏa hiệp vì "hầu như tất cả mọi người đều đang thất vọng," tuy nhiên Warsaw và Budapest "vẫn kiên quyết phản đối" các biện pháp thỏa hiệp. 

Thủ tướng Hungary Viktor Orban khẳng định nhiệm vụ chính của chính phủ mới nước này là bảo vệ an ninh và văn hóa Kitô giáo của Hungary, và đây cũng là lí do mà ông sử dụng để từ chối tiếp nhận người nhập cư đến từ Trung Đông hay Bắc Phi./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: