Chủ động phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em

Cập nhật ngày: 01/06/2020 09:41 (Lượt xem: 1058)
Việc bảo vệ an toàn cho trẻ em khỏi bị tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Thời gian qua, cùng với các nhà trường, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm góp phần phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em. Trong đó, công tác phòng, chống đuối nước được đặt lên hàng đầu.

Cho con em tập bơi là cách nhiều phụ huynh lựa chọn để phòng tránh tai nạn đuối nước. Trong ảnh: Bể bơi của gia đình ông Nguyễn Đức Cường, xóm 8, xã Phúc Hà (T.P Thái Nguyên) thu hút đông đảo thiếu nhi thiếu nhi đến vui chơi, tập luyện trong dịp hè.

 

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 phải lùi lại đến ngày 15-7 mới kết thúc. Song, việc phổ biến các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh trong dịp hè đã được các trường tích cực triển khai. Chị Nguyễn Thu Thủy, giáo viên Trường Tiểu học Đội Cấn (T.P Thái Nguyên) cho biết: Hàng ngày, chúng tôi dành 3-5 phút các tiết học cuối trước khi học sinh tan trường để nhắc nhở, khuyến cáo các em trên đường từ nhà đến trường, từ trường về nhà và thời gian nghỉ hè tuyệt đối không được chơi, đùa nghịch gần ao, hồ, sông, suối… nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, tự ý rủ nhau đi tắm, bơi khi không có người lớn đi cùng. Cùng với đó, chúng tôi đang xây dựng kế hoạch tổ chức dạy bơi cho học sinh sau khi các em được nghỉ hè. Lớp học bơi với bể di động tại trường này đã được Chi đoàn Nhà trường triển khai 4 năm nay.

Thời điểm này, các cơ sở đoàn trong tỉnh cũng đang đang tích cực triển khai các mô hình trang bị kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho thiếu nhi trong dịp hè. Có mặt tại bể bơi Hoàng Anh, xã La Hiên (Võ Nhai) cuối tuần qua, chúng tôi cảm nhận được sự háo hức, thích thú trên gương mặt của các em thiếu nhi và các bậc phụ huynh khi đưa con tham gia lớp học bơi miễn phí do Đoàn xã đứng ra tổ chức. Tại bể bơi có 5 đoàn viên, thanh niên tham gia giám sát, đảm bảo an toàn cho các em trong quá trình học. Anh Phạm Toàn Thắng, Bí thư Đoàn xã thông tin: “Đây là năm thứ 2 chúng tôi tổ chức hoạt động này. Khóa học chỉ có 6 buổi, diễn ra trong 3 tuần vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật nhưng đã nhận được sự đồng tình của các bậc phụ huynh và sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của thiếu nhi, học sinh toàn xã. Lớp học hiện đang thu hút trên 50 học sinh. Tham gia lớp học, các em không những được tập bơi một cách bài bản, mà còn được hướng dẫn một số kỹ năng về phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước”.

Nhằm chung tay phòng, chống tai nạn thương tích và tạo môi trường an toàn cho trẻ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng chương trình “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên tham gia phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em giai đoạn 2018-2022”. Với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, chương trình đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hội nghị, tập huấn, phát thanh măng non, hội thi, trên mạng xã hội… Trong giai đoạn, các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh đã tổ chức tập huấn cho gần 2.500 cán bộ cấp xã, cộng tác viên, tình nguyện viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em về kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; vận động các nguồn tài trợ, xã hội hóa xây dựng 73 điểm vui chơi thiếu nhi; tổ chức được gần 600 buổi tập huấn, 325 cuộc thi về phòng, chống đuối nước, 9 giải bơi lội và 23 lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi…

Theo chị Nguyễn Mỹ Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, nguy cơ dẫn đến các vụ tai nạn thương tích với trẻ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trong khi đó, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn thương tích ở trẻ hầu hết do cha mẹ, người chăm sóc trẻ còn lơ là, tâm lý chủ quan, thiếu kiến thức, kỹ năng để trẻ tự do tìm đến sông, suối, ao hồ đùa nghịch, tắm mà không có sự giám sát của người lớn… Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo Đoàn các cấp tăng cường công tác tuyên truyền. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành triển khai chương trình tập huấn cho cán bộ, đoàn viên và triển khai dự án xây dựng bể bơi di động tại các địa phương.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/chu-dong-phong-chong-tai-nan-thuong-tich-o-tre-em-271574-85.html
Các tin khác: