Chủ động sản xuất trong tiêt trời nắng nóng

Cập nhật ngày: 04/07/2018 09:41 (Lượt xem: 960)
Những ngày qua, nắng nóng đã bao phủ khắp các huyện, thành, thị trong tỉnh, có ngày nhiệt độ lên tới 38, 39 độ C, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, ngành Nông nghiệp đã khuyến cáo bà con chủ động thực hiện các biện pháp để chống nắng nóng, bảo vệ đàn vật nuôi, duy trì hoạt động sản xuất theo đúng khung thời vụ.

Người dân xã Huống Thượng (T.P Thái Nguyên) sử dụng lá cọ phủ bạt để che nắng khi lao động ngoài trời.

 

8 giờ sáng 3-7, đến cánh đồng xóm Bầu, xã Huống Thượng (T.P Thái Nguyên), chúng tôi nhận thấy không khí lao động khẩn trương. Tiếng máy cày kêu ròn rã, người gánh mạ, người bón phân, cấy lúa rất nhộn nhịp, lưng áo ai nấy đều ướt đẫm mồ hôi vì nắng nóng. Gia đình chị Đinh Thị Hương, một hộ dân trong xóm vừa cấy xong 3 sào lúa Hương thơm. Trò chuyện cùng chúng tôi, chị Hương chia sẻ: Mấy hôm nay, nhà tôi đi cấy từ tờ mờ sáng. Ban ngày trời nắng gắt rất dễ bị say nắng nên nhà tôi cũng như nhiều hộ dân khác trong xóm thường bắt đầu công việc vào 4, 5 giờ sáng và kết thúc vào 9, 10 giờ. Hiện nay, hầu hết các công đoạn làm đất, thu hoạch đều được triển khai bằng máy móc nên chúng tôi cũng đỡ vất vả. Tuy nhiên, việc cấy lúa bằng máy cũng chưa dược áp dụng nhiều, chỉ có hình thức gieo sạ hoặc gieo mạ khay. Để chống nóng, chúng tôi chuẩn bị sẵn thùng nước chanh đá ở đầu bờ ruộng để giải nhiệt.

Không chỉ riêng gia đình chị Hương mà nhiều hộ dân khác trong tỉnh cũng đang áp dụng các biện pháp để phòng chống nắng nóng, duy trì hoạt động sản xuất nông nghiệp như dùng ô che nắng, mặc quần áo dày, thấm mồ hôi, ra đồng làm việc vào sáng sớm và chiều mát. Theo đại diện lãnh đạo Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật, để cây lúa sinh trưởng phát triển tốt trong điều kiện nắng nóng, bà con cần duy trì đủ nguồn nước tưới dưỡng trong giai đoạn đầu, khi cây lúa hồi xanh, sau cấy khoảng 5-7 ngày tiến hành bón thúc đợt 1. Đối với diện tích lúa mùa sớm tập trung ở T.X Phổ Yên, huyện Phú Bình, huyện Đại Từ, T.P Sông Công... bà con cần bón phân cân đối lượng đạm, lân, kali để cây lúa đẻ nhánh khỏe, tập trung, có khả năng chống chịu với những điều kiện bất lợi của thời tiết.

Đối với các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm thời điểm này, việc áp dụng các biện pháp chống nóng cũng đang được bà con quan tâm triển khai. Theo ghi nhận của chúng tôi, ở các trang trại chăn nuôi khép kín, hệ thống làm mát, quạt thông gió đều hoạt động hết công suất. Tại cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ, nhiều hộ đã lắp thêm hệ thống phun sương tự động và tưới nước lên mái để hạ nhiệt. Ông Nguyễn Văn Hợp, một hộ chăn nuôi lợn ở thị trấn Đu (Phú Lương) cho biết: Cách đây khoảng hơn 1 tháng, giá lợn bắt đầu nhích dần lên và hiện đang dao động ở mức 50 nghìn đồng/kg. Chăn nuôi bắt đầu có lãi, chúng tôi cũng quan tâm hơn đến việc chống nóng cho đàn lợn để chúng nhanh lớn, ít dịch bệnh. Việc chăm sóc đàn lợn trong những ngày nắng nóng rất vất vả, đặc biệt là lợn con, tiền điện, nước, mua chất điện giải bổ sung vào thức ăn khiến chi phí chăn nuôi cao hơn 15% so với ngày thường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đắc Vinh, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y cho biết: Tình hình thời tiết nắng nóng như hiện nay sẽ có ảnh hưởng nhất định tới vật nuôi. Vì vậy, bà con cần bố trí mật độ nuôi phù hợp với từng loại vật nuôi, lứa tuổi, nhất là đối với chăn nuôi lợn thịt, gà thịt, gà đẻ. Cùng với đó, tăng cường khẩu phần thức ăn xanh, thức ăn giàu đạm và bổ sung các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C; cung cấp đủ nước sạch, mát có bổ sung chất điện giải cho gia súc, gia cầm để tăng sức đề kháng và giải nhiệt. Ngoài ra, cần tăng cường vệ sinh phòng bệnh; phun khử độc chuồng trại và các dụng cụ chăn nuôi; tiêm đầy đủ các loại vắc xin cho gia súc, gia cầm để tăng cường khả năng miễn dịch. Đồng thời, phát hiện sớm các loại gia súc, gia cầm bị ốm, bị bệnh để cách ly, điều trị, xử lý kịp thời tránh để lây lan. Đối với các hộ chăn nuôi theo hình thức chuồng kín, bà con cần chuẩn bị máy phát điện để đề phòng mất điện. Riêng đối với trâu, bò, bà con tuyệt đối không chăn thả, không cho làm việc vào thời điểm nắng nóng gay gắt và tăng cường thức ăn thô, xanh... đảm bảo chuồng trại cao ráo, sạch sẽ; phủ lá cọ, rơm, trồng cây dây leo lên mái chuồng trại để chống nóng trực tiếp.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, đợt nắng nóng này sẽ kéo dài đến hết ngày 6-7 với nhiệt độ cao nhất phổ biến 39 độ C, thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 11-17 giờ/ngày. Vì vậy, người dân cần thường xuyên theo dõi các bản tin cảnh báo và dự báo thời tiết được phát trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động trong sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, bà con cũng cần quan tâm đến chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo sức khoẻ, nhất là trong những đợt nắng nóng cao điểm.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: