Chung sức cùng Đà Nẵng chống dịch COVID-19: Mỗi người góp một tay

Cập nhật ngày: 06/08/2020 02:51 (Lượt xem: 1000)
Cùng với nỗ lực của chính quyền, các ngành chức năng của thành phố, mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi khu phố cũng đang bình tĩnh, cẩn trọng, hợp tác, chung sức cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

Người dân trong khu dân cư Đa Phước 6 (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) chấp hành các quy định cách ly tại nhà và kiểm tra thân nhiệt hằng ngày. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Thành phố biển Đà Nẵng vốn được cả nước biết đến với biệt danh "Thành phố đáng sống," dạt dào sức trẻ, người dân hiếu khách, thiên nhiên tươi đẹp...

Nhưng ngay lúc này, Đà Nẵng đang căng mình đương đầu với đại dịch COVID-19, chính thức quay lại từ ngày 25/7.

Cùng với nỗ lực của bộ máy chính quyền, các ngành chức năng của thành phố, mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi khu phố cũng đang bình tĩnh, cẩn trọng, hợp tác, chung sức cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

Những ngày cách ly, chị Bùi Minh Hằng dậy sớm, nấu ăn sáng cho ông bà và hai con nhỏ, sau đó chị cùng các con học, cùng con vẽ, chơi những trò chơi trong gia đình.

Tối nay, sau một ngày êm đềm, khi các con đã ngủ, chị tranh thủ chụp lại bức tranh mà cậu con út 6 tuổi vừa vẽ để gửi cho ba.

Bức tranh về một bác sỹ đeo khẩu trang, một tay cầm tấm khiên, một tay cầm bình sát khuẩn, kèm theo lời nhắn “Ba 'hung dữ' đến con còn phải sợ, nữa là con virus corona.”

Ba của cậu bé, chồng chị Hằng là một bác sỹ làm việc tại Bệnh viện Đà Nẵng, nơi đang bị phong tỏa do phát hiện hàng loạt ca mắc COVID-19.

Bình tĩnh ở nhà đã là chống dịch

Sau hơn 1 tuần căng mình chống dịch, phần lớn người Đà Nẵng đã không còn hồi hộp chờ đếm những con số mới về người mắc COVID-19, những khu vực mới bị phong tỏa hay những ca tử vong mới.

Họ đang tìm cho mình những cách thích hợp để hỗ trợ công tác chống dịch: tình nguyện hỗ trợ tuyến đầu, tham gia các hoạt động từ thiện, tuyên truyền trấn an người dân, hay chỉ đơn giản là ở nhà và tuân thủ nghiêm ngặt quy định cách ly xã hội...

Từ ngày chồng báo rằng sẽ ở lại bệnh viện không về, đối với chị Bùi Minh Hằng, cách tốt nhất để hỗ trợ chồng là: chăm sóc cho các con, ông bà thật tốt để anh yên tâm.

Chị Hằng cũng như phần lớn người dân Đà Nẵng hiểu rằng chống dịch không phải chỉ là công việc của lực lượng y tế, của chính quyền, mà là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân.

Chị Hằng tâm sự: “Những ngày đầu, khi được biết bệnh viện có nguy cơ lây nhiễm cao và tất cả cán bộ, nhân viên bệnh viện đều phải xét nghiệm, mình đã rất lo lắng. Căng thẳng đến độ không thể ngủ được, nhưng cũng không dám gọi điện cho anh, mà chỉ theo dõi thông tin trên các báo, đài. Mình cũng đã chuẩn bị đầy đủ đồ dùng để nếu có thông báo, cả gia đình sẵn sàng đi cách ly. Đến khi nhận được tin anh đã âm tính với virus SARS-CoV-2, mình mới tạm yên tâm.”

Những ngày này, chị Bùi Minh Hằng vẫn điềm tĩnh làm tốt nhiệm vụ của một công dân trong thời gian cách ly xã hội: ở nhà, hạn chế ra ngoài, hạn chế tiếp xúc với người lạ và hướng dẫn phòng dịch đúng cách cho các con. Chị rất hạn chế gọi điện thoại cho chồng, để anh dành thời gian chăm sóc các bệnh nhân và nghỉ ngơi dưỡng sức.

Hiện nay, cả nước đang hướng về Đà Nẵng, còn cả Đà Nẵng đang hướng về các khu phong tỏa. Chị Minh hằng tin tưởng rằng chồng mình đang được an toàn và có điều kiện làm việc tốt nhất.

Xung phong đi cách ly

Khi số lượng ca mắc COVID-19 tại Đà Nẵng tăng lên, cũng là lúc các F1 (người tiếp xúc trực tiếp với các bệnh nhân) tăng lên gấp bội.

Đến ngày 5/8, thành phố đang thực hiện cách ly 4.241 trường hợp F1 tại các cơ sở y tế; 4.315 trường hợp tại các khu cách ly tập trung; hàng trăm trường hợp cách ly tại nhà. Để chung sức cùng Đà Nẵng chống dịch, hàng nghìn tình nguyện viên đã đăng ký hỗ trợ tại các điểm cách ly tập trung.

Là sinh viên năm cuối trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng), khi dịch bắt đầu bùng phát, cô sinh viên Nguyễn Hoàng Thi đã quyết định không về quê Bình Định, mà ở lại để góp sức cùng thành phố chống dịch.

Biết Thành Đoàn Đà Nẵng có lời kêu gọi các đoàn viên thanh niên, Hoàng Thi đã đăng ký cả hai lĩnh vực tình nguyện là: hiến máu nhân đạo và tham gia phục vụ các khu cách ly.

Ngày 3/8, các thanh niên tình nguyện được lệnh tập trung để tập huấn kỹ năng phòng dịch, bảo vệ bản thân và công tác hoạt động trong khu cách ly.

Chung suc cung Da Nang chong dich COVID-19: Moi nguoi gop mot tay hinh anh 2
Các thành viên trong đội tình nguyện tại khu cách ly trường Cao đẳng Lương thực-Thực phẩm (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng). (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Chiều 4/8, Hoàng Thi được lệnh dọn đồ chuyển vào Trường Cao đẳng Lương thực-Thực phẩm (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng). Nhiệm vụ chính của đội tình nguyện là hỗ trợ công tác nấu nướng, phát đồ ăn, dọn dẹp vệ sinh công cộng, hỗ trợ vận chuyển đồ đạc trong khu cách ly.

“Mình cùng các bạn phải làm việc và cách ly 14 ngày tập trung tại đây, sau đó về nhà phải tự cách ly thêm 14 ngày nữa. Tuy ban đầu cảm thấy khá lạ lẫm, nhớ bạn bè, nhớ những thói quen cũ, nhưng mình rất vui vì đã tham gia một việc làm có ý nghĩa. Mỗi người đều đóng góp một đôi tay, cả thành phố sẽ có hàng triệu đôi tay cùng hợp sức chống lại dịch bệnh,” Hoàng Thi chia sẻ.

Đội tình nguyện tại khu cách ly của Hoàng Thi gồm 10 thanh niên, 5 nam và 5 nữ, trong đó bạn trẻ nhất mới chỉ sinh năm 2004, và lớn tuổi nhất sinh năm 1996. Tuy biết những nguy hiểm phải đối mặt, nhưng các thanh niên rất tự tin với những kiến thức, kỹ năng đã được tập huấn và sẵn sàng xung kích chống dịch bệnh.

Chỉ giao tiếp với nhau qua những chiếc khẩu trang, không biết mặt, nhưng ý chí của tuổi trẻ, tâm nguyện sống cống hiến đã giúp các bạn làm quen và phối hợp tốt với nhau trong công việc.

Theo thống kê của Thành Đoàn Đà Nẵng, chương trình Tình nguyện chống dịch COVID-19 đã nhận được 5.205 lượt đăng ký chỉ sau 1 ngày phát động.

Hàng ngàn đoàn thanh niên, học sinh, sinh viên đã hăng hái nhận nhiệm vụ tại các khu cách ly, các chốt trực, các đội tuyên truyền... trên khắp thành phố.

Suất ăn an toàn cho vùng dịch

Số người cách ly tập trung liên tục tăng khiến cho công việc phục vụ người cách ly ngày một nặng nề. Chính vì vậy, nhiều bếp ăn từ thiện được thành lập, dưới sự cho phép của Chính quyền thành phố, để cung cấp suất ăn miễn phí cho các khu cách ly.

Các bếp ăn này được tổ chức hoàn toàn theo dạng cộng đồng: tình nguyện viên góp sức, nhà hảo tâm góp của, nhà tài trợ góp tiền... để có những suất ăn an toàn, thấm đậm tình người giữa mùa dịch.

Dịch COVID-19 đã khiến cho bà Nguyễn Trúc Chi (chuyên gia tư vấn lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng, quán càphê) không thể quay về Thành phố Hồ Chí Minh sau khi kết thúc khóa đào tạo cho các học viên Đà Nẵng cuối tháng Bảy vừa qua.

Chứng kiến thành phố đương đầu với dịch bệnh, bà muốn chung tay, góp sức với người dân Đà Nẵng.

Bà Trúc Chi muốn tổ chức những bếp nấu từ thiện tươi ngon, vệ sinh, và quan trọng nhất là đúng quy định phòng, chống dịch để cung cấp miễn phí.

Nghĩ là làm, bà Chi và những người bạn Đà Nẵng đã tập trung lại và lập một nhóm thiện nguyện với tên gọi Đà Nẵng Kitchen, kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng để làm bếp từ thiện.

Đà Nẵng Kitchen đã vận động được địa điểm nấu nướng là một nhà hàng lớn trên đường Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) và được Ủy ban Nhân dân quận Sơn Trà kiểm tra, quyết định đồng ý cho hoạt động ngày 31/7.

Chung suc cung Da Nang chong dich COVID-19: Moi nguoi gop mot tay hinh anh 3
Suất ăn miễn phí cho khu cách ly được chế biến theo quy trình sạch sẽ, an toàn, đảm bảo phòng dịch. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Từ ngày 1/8, bếp từ thiện này chính thức hoạt động với vài trăm suất ăn. Đến nay, bếp đã phục vụ tới 3.000 suất ăn mỗi ngày, với sự chung tay của một cộng đồng hơn 400 người, nhân sự trực tiếp tham gia sản xuất khoảng 50 người.

Bà Nguyễn Trúc Chi cho biết: “Thời gian qua, rất nhiều nhóm thiện nguyện muốn nhanh chóng được đóng góp, ủng hộ cho các y, bác sỹ ở tiền tuyến. Nhưng nếu thực phẩm được đưa vào bệnh viện mà không đảm bảo quy trình vệ sinh sẽ dễ mang những mối họa khó lường. Chúng ta đang đối mặt với virus chứ không phải là thiện nguyện thông thường, nên cần tuyệt đối an toàn cho người dùng lẫn người làm công tác thiện nguyện. Vì vậy, chúng tôi đã nghiên cứu, đề ra và thực hiện theo quy chuẩn nghiêm ngặt, đã xin được cơ quan chức năng kiểm tra và cấp phép trước khi triển khai.”

Theo quan sát của phóng viên, các quy định về an toàn của bếp được tuân thủ như: chỉ những người có phận sự mới được vào khu vực bếp chế biến, trước khi vào bếp phải rửa tay, đeo găng tay nylon.

Đồ ăn được chế biến theo quy trình khắt khe, đóng gói kín, người vận chuyển mang bao tay và kính chắn giọt bắn...

Các thành viên chính của bếp được khám sức khỏe, xét nghiệm SARS-CoV-2 theo đúng quy định.

Đặc biệt, các suất ăn dành cho bệnh nhân được đưa qua hệ thống Đèn diệt khuẩn tia UV trước khi đóng hộp và vận chuyển.

Tuy phải dậy từ 3 giờ sáng mỗi ngày, chỉ huy liên tục một cộng đồng hàng trăm người, nấu hàng ngàn bữa ăn, nhưng bà Nguyễn Trúc Chi vẫn mong muốn mở rộng thêm các bếp khác để có thể cung ứng nhiều suất ăn hơn.

“Hiện tại, dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp hơn, mình muốn chuẩn hóa quy trình nấu bếp phục vụ riêng công tác phòng chống dịch. Để các nhóm, hội khác, các địa phương khác có thể dễ dàng thiết lập và vận hành các bếp ăn như thế này trong tương lai,” bà Trúc Chi chia sẻ.

Những người sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng, những người lựa chọn Đà Nẵng để sinh sống, hay chỉ là những du khách đã lỡ yêu Đà Nẵng, họ đều tình nguyện chung sức, đồng lòng bảo vệ thành phố.

Có thể nói dù tham gia góp sức tuyến đầu hay thực hiện cách ly xã hội và bảo vệ gia đình, thì mỗi người trong số họ đều đã góp một đôi tay "tăng sức đề kháng" cho thành phố cho trước dịch COVID-19./.

vietnamplus.vn/chung-suc-cung-da-nang-chong-dich-covid19-moi-nguoi-gop-mot-tay/655987.vnp
Các tin khác: