Chuyển COVID-19 sang nhóm B: Bộ Y tế vẫn khuyến cáo đeo khẩu trang

Cập nhật ngày: 23/10/2023 09:59 (Lượt xem: 1001)
Giáo sư Phan Trọng Lân cho biết COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B nên sẽ tiến hành lồng ghép giám sát COVID-19 vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp.

Giáo sư Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: Trần Minh/Vietnam+)

Hiện chưa có quy định nào về việc bỏ đeo khẩu trang ở cơ sở khám chữa bệnh. Bộ Y tế khuyến cáo người mắc COVID-19 nên đeo khẩu trang trong vòng 10 ngày khi phát hiện bệnh.

Thông tin trên được Giáo sư Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) nhấn mạnh tại cuộc họp cung cấp thông tin về quyết định điều chỉnh bệnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B, diễn ra chiều 20/10, tại Hà Nội.

Tiếp tục giám sát COVID-19

Giáo sư Phan Trọng Lân cho biết vì COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B nên sẽ tiến hành lồng ghép giám sát COVID-19 vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp. Đó là giám sát trọng điểm hội chứng cúm, giám sát viêm phổi nặng do virus, giám sát đặc điểm di truyền của virus SARS - CoV -2 để theo dõi các biến thể của virus; Thực hiện đánh giá nguy cơ định kỳ và đột xuất, triển khai ngay các đáp ứng trong phòng, chống dịch tương ứng với các mức nguy cơ.

Liên quan đến việc thông tin về ca bệnh COVID-19, Giáo sư Phan Trọng Lân cho biết việc này tiếp tục được báo cáo trong hệ thống y tế hàng ngày để cung cấp, thu thập, xử lý thông tin. Bộ phận chuyên môn sẽ tổng hợp báo cáo tuần, tháng và phục vụ công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, Bộ Y tế sẽ tiếp tục duy trì việc thông tin COVID-19 phù hợp với tình hình dịch.

Về vấn đề có nhiều ý kiến cho rằng có cần thiết đeo khẩu trang khi chuyển COVID-19 sang nhóm B? Cục trưởng Phan Trọng Lân chia sẻ việc đeo khẩu trang trong tình hình hiện nay là khuyến khích để phòng các bệnh đường hô hấp khác chứ không riêng gì COVID-19, đặc biệt nơi tập trung đông người, trên phương tiện công cộng.

"Đối với những người bị COVID-19, chúng tôi khuyến cáo người bệnh đeo khẩu trang trong thời gian 10 ngày kể từ khi phát hiện bệnh. Ngoài ra những người đi chăm sóc người mắc COVID-19 cũng nên đeo khẩu trang...,” Giáo sư Phan Trọng Lân cho hay.

Tiến sỹ Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng trong các cơ sở khám chữa bệnh nên duy trì đeo khẩu trang vì ngoài COVID-19 thì có nhiều tác nhân khác có thể gây bệnh truyền nhiễm. Hiện chưa có quy định nào về việc bỏ đeo khẩu trang ở cơ sở khám chữa bệnh.

Về công tác điều trị giai đoạn tới, Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa cho hay kể cả khi COVID-19 thuộc về nhóm B thì vẫn có thể có trường hợp bệnh nặng, vì vậy phác đồ điều trị vẫn theo hướng dẫn cập nhất mới nhất tính đến tháng 6/2023.

Quỹ Bảo hiểm Y tế thanh toán chi phí điều trị

Về thanh toán chi phí điều trị COVID-19 khi COVID-19 thành nhóm B, ông Phan Văn Toàn - Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế) cho biết việc thanh toán viện phí được chia ra theo 2 tình huống nếu điều trị từ ngày 19/10 trở về trước đó thì ngân sách nhà nước thanh toán, tuy nhiên từ ngày 20/10 Quỹ Bảo hiểm Y tế sẽ thanh toán.

Chuyen COVID-19 sang nhom B: Bo Y te van khuyen cao deo khau trang hinh anh 2
Các đại diện của Bộ Y tế trả lời tại cuộc họp. (Ảnh: Trần Minh/Vietnam+)

Theo đó, người bệnh đi khám chữa bệnh COVID-19 phải thực hiện theo quy định, tức là đúng tuyến thì sẽ được thanh toán theo quy định của bảo hiểm y tế. Người bệnh nếu tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến thì sẽ phải chi trả phần cùng chi trả hoặc tự chi trả.

Về phụ cấp với người tham gia chống dịch sau khi COVID-19 chuyển sang nhóm B, đại diện Bộ Y tế cho biết từ ngày 20/10 sẽ không thực hiện chi trả chế độ phòng chống dịch với người tham gia chống dịch.

Liên quan đến tiêm phòng vaccine COVID-19, đại diện Bộ Y tế cho biết việc tiêm vaccine COVID-19 cần tiếp tục được theo dõi. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện chưa có khuyến cáo tiêm vaccine COVID-19 hàng năm, tuy nhiên dựa trên những yếu tố thực tiễn như biến chủng mới sẽ có khuyến cáo mới tiếp theo. Bộ Y tế đã có kế hoạch sử dụng vaccine COVID-19 của năm 2023, hiện việc tiêm chủng vẫn thực hiện miễn phí./.

https://www.vietnamplus.vn/chuyen-covid19-sang-nhom-b-bo-y-te-van-khuyen-cao-deo-khau-trang/903403.vnp
Các tin khác: