Chuyển đổi số: “Thời điểm vàng” của thanh niên

Cập nhật ngày: 21/03/2023 10:37 (Lượt xem: 963)
Có thể nói đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là lực lượng xung phong đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS). “Năm CĐS các hoạt động của Đoàn - Tháng Thanh niên năm 2023” là hoạt động rất có ý nghĩa, nhằm phát huy thế mạnh của ĐVTN, sinh viên toàn tỉnh trong việc xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số và dịch vụ đô thị thông minh. Phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc trò truyện với anh Đoàn Quang Duy, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên về nội dung này.

Ra mắt Không gian bản đồ số các địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống của Đoàn Thanh niên tỉnh Thái Nguyên tại ATK Định Hóa. Ảnh tư liệu

P.V: Thời gian qua, CĐS là cụm từ thường xuyên được nhắc đến, là mối quan tâm hàng đầu và cũng là xu thế tất yếu. Vậy theo anh, yếu tố quan trọng nhất của công cuộc CĐS trong thanh niên hiện nay là gì?

Anh Đoàn Quang Duy: CĐS là xu hướng tất yếu khách quan diễn ra trên mọi mặt của đời sống xã hội và thanh niên chính là lực lượng xung kích thực hiện điều này. Vì vậy, việc trang bị kĩ năng, kiến thức về CĐS cho ĐVTN là rất cần thiết. Tư duy về CĐS là một tập hợp suy nghĩ, tri thức, thói quen và kinh nghiệm hướng tới CĐS. Điều này được hình thành khi cá nhân sống trong xã hội số hóa. Khi càng sử dụng thường xuyên, họ dần quen thuộc và trở nên thành thục hơn.

P.V: Xin anh cho biết, các cấp bộ đoàn đã làm gì để việc CĐS trong thanh niên không chỉ là khẩu hiệu?

Anh Đoàn Quang Duy: Ban Bí thư Trung ương Đoàn ban hành kế hoạch Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong CĐS”. Trong tháng này, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh tăng cường CĐS đồng bộ trên tất cả các mặt công tác, phát huy vai trò của thanh niên trong CĐS, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi.

Đồng thời phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị.

Về nội dung hoạt động, chúng tôi sẽ chú trọng CĐS trong tuyên truyền, điểm nhấn là sử dụng ứng dụng di động Thanh niên Việt Nam, công cụ chatbot… Cùng với đó là xây dựng bản đồ số, số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ.

P.V: Ứng dụng CĐS còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đây chính là “thời điểm vàng” để ĐVTN phát huy vai trò xung kích trong thúc đẩy tiến trình CĐS. Vậy theo anh những cơ hội đó là gì? 

Anh Đoàn Quang Duy: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức tập hợp lực lượng trẻ ở nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề, sẽ là mũi nhọn trong công cuộc CĐS ở các phương diện.

ĐVTN khối nông thôn áp dụng những ứng dụng đổi mới sáng tạo, CĐS vào xây dựng nông thôn mới, với các hoạt động cụ thể như phát triển nông nghiệp số, quảng bá sản phầm OCOP. Khối sinh viên có thể tận dụng cơ hội và đi đầu trong hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực đời sống, gắn với những cơ chế, chính sách hỗ trợ ươm tạo ngay từ các cơ sở giáo dục.

ĐVTN là công chức, viên chức đẩy mạnh phát triển xã hội số, nhất là các cơ sở dữ liệu tạo nền tảng cho chính quyền số. Với khối doanh nghiệp, chúng ta có thể thấy tiềm năng lớn nhất là việc hỗ trợ người dân tiếp cận với thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt.

P.V: Công cuộc CĐS quốc gia là việc cần, việc khó mà ĐVTN phải là lực lượng xung phong đi đầu. Theo anh giải pháp nào để thanh niên làm chủ CĐS?

Anh Đoàn Quang Duy: Quá trình CĐS đã làm thay đổi hoàn toàn tư duy, nhận thức và các xu thế của thanh niên. Họ chủ động, tích cực hơn trong việc học tập kỹ năng số, ứng dụng chúng vào trong học tập, công việc lẫn đời sống.

Bởi vậy, ĐVTN cần thực hành CĐS thường xuyên, từ cấp Trung ương đến cơ sở; cần đưa CĐS thành một trong những nội dung chính của các chương trình tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác thanh niên, đoàn, hội.

Cán bộ đoàn, hội cần là những người tiên phong học tập, rèn luyện kiến thức, kỹ năng số. Năng lực số là điều kiện cốt lõi quan trọng hình thành thế hệ công dân số.

Vì vậy, thời gian tới các cấp bộ đoàn sẽ tiếp tục thực hiện những giải pháp đồng bộ như: Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng các kênh hỗ trợ về kỹ năng số cho thanh niên, đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề cao…  

P.V: Xin trân trọng cảm ơn anh!

https://baothainguyen.vn/thoi-su-trong-tinh/phong-van-doi-thoai/202303/chuyen-doi-so-thoi-diem-vang-cua-thanh-nien-cf02530/
Các tin khác: