Công an Thái Nguyên dồn sức cho “90 ngày, đêm” cao điểm

Cập nhật ngày: 09/12/2022 10:59 (Lượt xem: 982)
Cùng với cả nước, từ ngày 10/10/2022, Công an tỉnh Thái Nguyên mở đợt cao điểm “90 ngày, đêm” triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 và tăng cường thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) trên địa bàn. Sau 2 tháng tập trung lực lượng và triển khai đồng bộ các giải pháp, toàn tỉnh đã thu được những kết quả tích cực.

Công an TP. Thái Nguyên thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử và mã số định danh cá nhân cho công dân.

Theo quy định tại Luật Cư trú năm 2020, sau ngày 31/12/2022, sổ tạm trú và sổ hộ khẩu giấy sẽ hết giá trị sử dụng. Thay vào đó, việc quản lý thông tin cư trú của người dân được thực hiện bằng phương thức điện tử, thông qua căn cước công dân và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên triển khai đợt cao điểm "90 ngày, đêm", nhằm quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, đáp ứng đủ điều kiện để Luật Cư trú áp dụng vào thực tiễn. Theo đó, đợt cao điểm tập trung vào các nhóm nhiệm vụ chính, gồm: cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử; bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”; tiếp nhận, giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trục tuyến; cấp tài khoản định danh điện tử và tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06.

Để triển khai đợt cao điểm này, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố tăng cường phối hợp tuyên truyền; tiến hành rà soát, đánh giá đối với từng chỉ tiêu để xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và thời gian để hoàn thành. Đồng thời, ban hành kế hoạch đôn đốc, hướng dẫn thực hiện; thành lập đoàn kiểm tra tại Công an cấp huyện và cấp xã; thường xuyên đánh giá tiến độ, phân tích những tồn tại, hạn chế và đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Dẫn chứng cụ thể là tại Phú Lương - một trong những địa phương thực hiện tốt đợt cao điểm, Công an huyện đã phối hợp với 15 xã, thị trấn trên địa bàn thống kê tất cả những trường hợp công dân đủ điều kiện cấp căn cước công dân gắn chíp chưa được cấp và mới phát sinh để chủ động nhắc nhở, đôn đốc người dân hoàn thiện hồ sơ; bố trí cán bộ làm nhiệm vụ thông báo mã số định danh, hỗ trợ làm thủ tục cho những trường hợp già yếu, bệnh tật di chuyển khó khăn hoặc không thể đi lại. Cùng với đó, cán bộ Công an cũng tích cực hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử; thao tác thực hiện thủ tục đăng ký trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Đại uý Triệu Văn Lượng, Trưởng Công an xã Yên Ninh (Phú Lương), thông tin: Chúng tôi phối hợp với các xóm, tổ chức đoàn thể tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh; phân công cán bộ trực tiếp xuống các khu dân cư vào ngày nghỉ hoặc buổi tối để hướng dẫn người dân tải và cài đặt tài khoản định danh điện tử trên điện thoại di động. Toàn bộ lực lượng đều quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu của đợt cao điểm.

Theo đánh giá, đợt cao điểm “90 ngày, đêm” thực hiện quy định Luật Cư trú đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với vai trò nòng cốt là lực lượng Công an. Trong đó, điểm nhấn đáng chú ý là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng các hình thức đa dạng, thông qua fanpage Facebook của các đoàn thể, địa phương; nhóm Zalo của tổ dân phố, xóm, bản để triển khai ứng dụng VneID.

Tính đến hết tháng 11/2022, Thái Nguyên đã thu nhận được hơn 202 nghìn hồ sơ định danh điện tử; tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính của lực lượng Công an trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt hơn 85 nghìn hồ sơ, đã trả đúng theo quy định.

Thiếu tá Nguyễn Tùng Lâm, Phó phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), nhấn mạnh: Đến thời điểm này, cơ bản các chỉ tiêu của đợt cao điểm trên địa bàn tỉnh được triển khai đảm bảo tiến độ. Một số khó khăn, vướng mắc đã và đang được kịp thời tháo gỡ. Với nỗ lực, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của người dân, lực lượng Công an Thái Nguyên quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ trong đợt cao điểm "90 ngày, đêm", đem lợi ích tốt nhất đến cho người dân.

https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202212/cong-an-thai-nguyen-don-suc-cho-90-ngay-dem-cao-diem-c2a6e6b/
Các tin khác: