Cộng tác viên dư luận xã hội: “Tai, mắt” của cấp ủy

Cập nhật ngày: 11/05/2022 09:58 (Lượt xem: 1071)
Việc cộng tác viên dư luận xã hội (DLXH) nắm bắt kịp thời, phản ánh thông tin khách quan, trung thực các luồng ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân giúp cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành. Cùng với đó, mạng lưới cộng tác viên DLXH cũng thực hiện tuyên truyền, định hướng tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

Cán bộ Công an huyện Võ Nhai bám sát địa bàn để nắm tình hình và tuyên truyền, giáo dục pháp luật tới nhân dân.

Mạng lưới cộng tác viên DLXH được các cấp ủy đảng trong tỉnh bố trí rộng khắp và thường xuyên được củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện Thái Nguyên có 33 cộng tác viên DLXH cấp tỉnh, trên 500 cộng tác viên DLXH cấp huyện và tương đương. Đây là lực lượng nòng cốt, quan trọng, kênh nắm bắt, tập hợp, phản ánh và cung cấp thông tin nhanh, trung thực của tỉnh trong nhiều năm qua. Đồng thời cũng là kênh cung cấp thông tin, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân, góp phần tạo ra sự đồng thuận xã hội, định hướng các luồng dư luận tích cực.

Việc nắm bắt DLXH của mạng lưới cộng tác viên trong tỉnh được tiến hành bằng nhiều hình thức, như: Thông qua phiếu phản ánh và phản ánh trực tiếp tại các hội nghị giao ban định kỳ; thông qua báo cáo, tổng hợp báo chí, phản ánh nhanh qua điện thoại, email, mạng xã hội, tiếp xúc cử tri, đối thoại với nhân dân... Nhiều nội dung được cộng tác viên phản ánh có tính thời sự, nhạy cảm, có tác động lớn đến tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bình quân mỗi năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận được trên 400 lượt phản ánh của mạng lưới cộng tác viên DLXH. Nội dung cộng tác viên DLXH phản ánh toàn diện về tình hình tư tưởng của nhân dân trên các lĩnh vực, tập trung vào những vấn đề như: Tình hình thời sự quốc tế, trong nước; hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh; các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, địa phương; việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương đạo đức công vụ trong các cơ quan hành chính; các vi phạm kỷ luật của cán bộ, đảng viên; công tác giải phóng mặt bằng một số dự án, công trình trọng điểm; dư luận về tình hình dịch COVID-19… Các nội dung này đều được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổng hợp, báo cáo tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo xử lý.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng các cộng tác viên nắm bắt DLXH tháng 5-2022.

Đặc biệt, nhiều nội dung cộng tác viên DLXH trong tỉnh phản ánh đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chọn lọc, tổng hợp thành nhóm vấn đề để báo cáo khẩn với Thường trực Tỉnh ủy. Từ đó, cấp ủy đã chỉ đạo cơ quan chức năng trong tỉnh xác minh làm rõ, giải quyết kịp thời.

Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết: Thông qua các hội nghị báo cáo viên, giao ban báo chí, giao ban cộng tác viên DLXH, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kịp thời cung cấp những thông tin chính thống nhằm định hướng tư tưởng, DLXH, góp phần tích cực vào việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xuyên tạc sự thật trên internet, mạng xã hội của thế lực thù địch. Đối với các vấn đề, sự kiện, sự việc xảy ra ở các địa phương trong tỉnh, khi có thông tin nhanh, trung thực giúp cấp có thẩm quyền trong tỉnh nắm bắt, xử lý kịp thời, hiệu quả.

Có thể khẳng định, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh; cùng với sự đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, công tác nắm bắt, định hướng DLXH trên địa bàn tỉnh đã có những đóng góp không nhỏ vào công tác tư tưởng của Đảng. Thông qua đội ngũ cộng tác viên DLXH các cấp, việc nắm bắt, phản ánh những vấn đề dư luận bức xúc, quan tâm tại địa phương, đơn vị được toàn diện và kịp thời hơn, giúp cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, giải quyết, khắc phục những tồn tại, vướng mắc ngay từ cơ sở, không để phát sinh, hình thành điểm nóng.

Đồng chí Lương Văn Thực, Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Võ Nhai, cho hay: Võ Nhai đã xây dựng đội ngũ cộng tác viên DLXH ở tất cả 15 xã, thị trấn và một số cơ quan, lĩnh vực quan trọng. Lực lượng này đã, đang rất trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin mang tính thời sự, báo cáo tình hình tại địa phương, đơn vị. Càng ý nghĩa hơn khi cộng tác viên DLXH nắm rõ bản chất vấn đề, sự kiện, sự việc nên tham mưu hướng giải quyết, xử lý tương đối sát, trúng vấn đề.

Còn Thượng tá Nguyễn Văn Tiến, Phó Trưởng Công an TP. Phổ Yên, thông tin: Từ các nguồn tin của cộng tác viên DLXH, thông tin báo chí về nhiều vấn đề, sự việc liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn, chúng tôi đã tiếp nhận, xác minh, điều tra, xử lý kịp thời. Đơn cử như vấn đề có đối tượng ném đá vào phương tiện trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội, nạn trộm cắp ở một số khu nhà trọ công nhân đã được lực lượng Công an vào cuộc xử lý kịp thời.

Thực tế cho thấy, đội ngũ cộng tác viên DLXH các cấp trong tỉnh hoạt động tích cực, trách nhiệm và cung cấp lượng thông tin vô cùng giá trị để phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh. Do vậy, lực lượng này cần tiếp tục được duy trì về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý và thường xuyên được cơ quan có thẩm quyền bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng để nắm bắt, phản ánh, định hướng DLXH trên địa bàn tỉnh.

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/chinh-tri/cong-tac-vien-du-luan-xa-hoi-%E2%80%9Ctai-mat%E2%80%9D-cua-cap-uy-300850-97.html
Các tin khác: