Công trường 915 - những ngày “nước rút”

Cập nhật ngày: 06/11/2018 08:23 (Lượt xem: 960)
Những ngày đầu tháng 11, nắng tràn ngập công trường “Dự án Tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915” - Dự án do UBND T.P Thái Nguyên làm chủ đầu tư (gọi tắt là Công trường 915). Tiếng máy san, gạt, múc đất, cắt đá hòa trong tiếng thúc gọi của người thợ... tạo nên âm hưởng rộn rã, không khí sôi động chạy đua ngày “nước rút”.

Len bước qua từng đống vật liệu, giàn giáo, cop pha để đến chân các hạng mục công trình, và để tận mắt chứng kiến ý thức lao động của người thợ, mới cảm nhận được hết tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”. Không nề nan giờ nghỉ, ngày nghỉ, hàng trăm người lao động, trong đó có các kỹ sư, người lao động, nghệ nhân thường xuyên có mặt trên công trường. Tất cả họ đã làm việc hết mình vì động cơ được chung tay, góp sức xây dựng nên một công trình tri ân những người Anh hùng cách mạng.

Theo dự kiến của tỉnh: Ngày 21-12, tại nơi này sẽ diễn ra Lễ dâng hương tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915 hy sinh tại phường Gia Sàng; công bố đưa vào sử dụng công trình Nhà trưởng niệm các TNXP Đại đội 915.

Người lao động dồn sức hoàn thiện việc lát đá sân Nhà tưởng niệm.  

 

Tại khu vực sân trước Nhà tưởng niệm, từng nhóm người lao động đang mải mê với phần việc của mình. Đợi anh Trần Văn Đồng vừa chuyển xong chuyến đá đến cho một người thợ khác lát nền, chúng tôi tranh thủ hỏi chuyện thì được biết: Thời gian này, áp lực công việc nhiều, nhưng bù lại là khối lượng công việc đạt cao.

Còn anh Nguyễn Hoàng Tuấn, sau khi đặt viên đá lát nền sân chắc chắn quay sang góp chuyện: Chúng tôi là người lao động, không biết nói văn hoa. Nhưng chúng tôi biết từng viên đá do bàn tay chúng tôi lát xuống nền sân này hôm nay, ngày mai sẽ có bao bàn chân của người trên cả nước, và nhiều nước trên thế giới đến đây, nghiêng mình kính cẩn trước anh linh những người con ưu tú đã ngã xuống vì đất nước.

Qua trò chuyện chúng tôi còn được biết: Trong thời gian tham gia thi công tại công trường 915, nhiều lao động đã “ăn công trường, ngủ công trường”, phương châm tại chỗ này làm giảm bớt thời gian đi lại, đồng thời nhiều lao động tự nguyện làm tăng giờ, nên khối lượng công việc đạt cao. Rồi vào giờ nghỉ mỗi tối, họ cùng tìm hiểu, trò chuyện với nhau về đêm Noel năm 1972. Vì thế tất cả những người lao động chúng tôi gặp trên công trường, đều hiểu rất rõ về nguyên nhân của việc xây dựng, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915. Đây là lý do chính để người lao động bám công trường, tập trung thi công khẩn trương với ý thức đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Công nhân thi công hệ thống thoát nước tại tuyến đường TNXP.

 

Theo báo cáo tiến độ của UBND T.P Thái Nguyên: Đến thời điểm đầu tháng 11, công trình Nhà tưởng niệm đã thi công hoàn thành 8 hạng mục; 7 hạng mục đang tiếp tục triển khai thi công. Nhà đón tiếp đã ép cột, đào móng, đổ bê tông giằng móng, đổ xong khung cột, đang xây tường và chuẩn bị thi công đổ mái. Hạng mục Cổng tam quan đã hoàn thành thiết kế kiến trúc, thi công xong phần móng và đang thi công đổ cột.

Theo dự kiến, toàn bộ các hạng mục thuộc Nhà tưởng niệm như: Không gian trưng bày, tuyển chọn mẫu và nội dung văn bia Di tích, lầu chuông, lầu khánh; hạng mục Nhà đón tiếp và các hạng mục khác thuộc Dự án như: Cổng tam quan, đường TNXP, hạ tầng kỹ thuật khu dân cư gắn liền với Di tích... đang tiếp tục hoàn thiện, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15-12.

Tiếng máy mài đá, máy cắt đá rít lên từng đợt; tiếng máy trộn bê tông “cười” khùng khục, tất cả những âm thanh ấy như thúc vào lòng làm mọi người có mặt trên công trường 915 không ai muốn đứng yên. Trước mắt tôi, khoảng sân được “loang” rộng dần bởi bàn tay người thợ lát nền. Đầu rồng đá 2 bên bậc lên xuống Nhà trưởng niệm trơn bóng lên bởi bàn tay các nghệ nhân. Và từng họa tiết trang trí ở lầu chuông, lầu khánh dần thành hình hài bởi bàn tay người thợ. Rồi bên trong Nhà trường niệm, trên giàn giáo chắc chắn, từng nhóm thợ chú tâm vào công việc. Ồn ã nhất là là nhóm thợ trà bê tông, trà gỗ đầy bụi bặm; lặng lẽ hơn là nhóm thợ đắp, kẻ, vẽ trang trí hoa văn...

Thấy chúng tôi hỏi chuyện về công việc, anh Trần Văn Ninh cho biết: Đây là một sản phẩm nghệ thuật, nhưng không chỉ đẹp mắt, mà sản phẩm nghệ thuật này còn mang ý nghĩa giá trị lịch sử, văn hoá.

Như đoàn tàu đang tiến dần về sân ga, từng hạng mục công trình được thành hình, dần hoàn thiện; Ngày 15-10, tầng 2 được lát xong nền; từ trước ngày 20-10, lan can đá, bậc đá; đắp giả đồi, trồng cỏ, cây xanh chân đồi; sơn cột, dầm giả gỗ thi công hoàn thành. Theo kế hoạch của UBND Thành phố: Dự kiến thiết bị điện, điện chiếu sáng lắp đặt xong trước ngày 15-11; nội thất khu trưng bày tầng 1 Nhà tưởng niệm hoàn thiện trước ngày 30-11.

Thấy chúng tôi đến thăm, anh Phan Văn Thường dùng vai áo quệt mồ hôi, tay vẫn cầm bàn xoa chát tường bảo: Chúng tôi đang chạy đua với thời gian. Nhưng không được phép làm ẩu, làm kém chất lượng. Lương tâm người thợ không cho phép chúng tôi làm như thế.

Nhìn từng cột đá vuông vức, vững chãi được dựng lên sừng sững ở khu vực phía trước Nhà tưởng niệm. Quanh Nhà Tưởng niệm, hàng cây xanh được trồng mới từ tháng 10, nhiều cây đã nhú lộc, làm tiết trời đầy nắng hanh dịu lại, báo hiệu một tốt tươi ở ngày mai.

Ra đến khu vực Cổng tam quan, giàn giáo còn ngổn ngang, người bảo vệ công trình cho biết: Đơn vị thi công đang đợi bê tông đông kết, bảo đảm chỉ số kỹ thuật mới tiếp tục hoàn thiện phần chát và trang trí. Trong tháng 11, Công trường sẽ có thêm các hạng mục công trình được xây dựng hoàn thiện, gồm: Nghi môn; Tác môn (chấn phong); Sân lát đá phía trước; Cổng Tam quan; Lầu chuông, lầu khánh; Hồ nước; Lắp đặt nội thất đồ thờ và hoàn thiện công trình Giả sơn sau Nhà tưởng niệm…

Tổng thể công trình sẽ được xây dựng hoàn thành vào ngày 15-12. Dự kiến kế hoạch của tỉnh, và T.P Thái Nguyên, nhưng đồng thời là mệnh lệnh thôi thúc người lao động tại các đơn vị tham gia công trường vào cuộc, hết mình với tinh thần “thời gian là vàng”. Trên công trình đường TNXP đầy bụi đất bởi động cơ thi công, chúng tôi được các anh chị em công nhân cho biết: Chúng tôi tình nguyện được làm tăng giờ mỗi ngày. Vì đây là tuyến đường quan trọng từ trục lộ Cách mạng Tháng Tám dẫn vào Khu Di tích. Theo chỉ đạo của trên, đường được chia làm 2 giai đoạn thi công. Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành trước ngày 20-12; giai đoạn 2 thi công toàn bộ dự án hoàn thành trước ngày 30-4-2019. Tất cả chúng tôi đã làm việc bằng cả niềm tự hào. Vì được góp công sức của mình xây dựng nên một công trình thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc các Anh hùng liệt sĩ. 

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: