Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ: Nhiều sai phạm trên thị trường chứng khoán

Cập nhật ngày: 27/02/2023 09:07 (Lượt xem: 1088)
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên vừa khởi tố 4 bị can thuộc Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ (TTB Group) có địa chỉ tại phường Quang Vinh, T.P Thái Nguyên, do liên quan đến vụ án cố ý công bố thông tin sai lệch trong hoạt động chứng khoán. Nhìn lại có thể thấy, trong thời gian dài, doanh nghiệp này đã liên tục bị xử lý vi phạm trong quá trình niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Các dự án chung cư do Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ làm chủ đầu tư trên địa bàn TP. Thái Nguyên.

Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ là doanh nghiệp có tiếng và phát triển khá lâu tại Thái Nguyên, với tiền thân là Doanh nghiệp Tư nhân Công nghiệp và Thương mại Tiến Bộ thành lập từ năm 1998. Công ty hoạt động kinh doanh đa ngành nghề, ở nhiều lĩnh vực như: Bất động sản, sắt thép, vật liệu xây dựng, sản xuất quả cầu lông tiêu chuẩn thi đấu, giàn giáo, cốp pha...

Năm 2015, TTB Group chính thức giao dịch trên sàn chứng khoán Hà Nội với 3,5 triệu cổ phiếu; năm 2018, Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ chuyển niêm yết cổ phiếu lên Sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh - (Hose), hoạt động được mở rộng sang tỉnh Bắc Giang và sau đó tiếp tục mở rộng sang tỉnh Lạng Sơn.

Trong quá trình hoạt động trên thị trường chứng khoán, TTB Group nhiều lần bị xử phạt vì các vi phạm. Cụ thể, tháng 8-2019, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán nhà nước xử phạt Công ty tổng số tiền 255 triệu đồng vì không công bố thông tin các tài liệu liên quan; báo cáo có nội dung không chính xác, không báo cáo theo quy định của pháp luật và theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán nhà nước.

Một chung cư do Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ làm chủ đầu tư trên địa bàn TP. Thái Nguyên.
Một chung cư do Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ làm chủ đầu tư trên địa bàn TP. Thái Nguyên.

Trong số vi phạm, tình tiết xác định tăng nặng là việc vi phạm hành chính nhiều lần. Tháng 12-2021, doanh nghiệp này tiếp tục bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 70 triệu đồng vì hành vi công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Trong khoảng thời gian này, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh liên tục có văn bản nhắc nhở Công ty do chậm công bố thông tin kết quả kinh doanh và vi phạm trên toàn thị trường chứng khoán.

Căn cứ kết quả giám sát, kiểm tra của Ủy ban Chứng khoán nhà nước và xác minh của cơ quan Công an, tháng 1-2022, Ủy ban Chứng khoán nhà nước quyết định xử phạt ông Dương Thanh Xuân (ở phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên) và ông Nguyễn Thành Nam (phường Ngô Quyền, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), mỗi người 600 triệu đồng.

Hai cá nhân này có hành vi cùng sử dụng 102 tài khoản để giao dịch tạo cung, cầu giả tạo, thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu TTB của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ. Các hành vi đó được xác định chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; không có số lợi bất hợp pháp nên chỉ bị xử phạt hành chính.

Lãi sau thuế hợp nhất của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ từ năm 2010 tới nay.
Lãi sau thuế hợp nhất của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ từ năm 2010 tới nay.
Giá cổ phiếu TTB của Công ty CP Tập đoàn Tiến bộ từ đầu năm 2020 tới nay.
Giá cổ phiếu TTB của Công ty CP Tập đoàn Tiến bộ từ đầu năm 2020 tới nay.

Cũng liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ, tháng 12-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Hải Lý, nhân viên văn phòng Dự án Bắc Giang thuộc doanh nghiệp này vì lợi dụng nhiệm vụ được giao để chiếm đoạt số tiền 17 tỷ đồng của Công ty.

Cụ thể, từ tháng 5 đến tháng 11-2021, nữ nhân viên này được giao nhiệm vụ thu tiền của khách hàng được Nhà nước hỗ trợ tái định cư tại Khu nhà ở xã hội và Khu nhà ở thương mại thuộc Dự án Green City (phường Thọ Xương, TP. Bắc Giang). Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Nguyễn Thị Hải Lý đã thu tiền của nhiều khách hàng nhưng không nộp về Công ty mà chiếm đoạt để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục điều tra vụ án theo quy định của pháp luật. Những vi phạm về việc thao túng, làm giá trên thị trường chứng khoán sẽ được làm rõ và xử lý nghiêm, góp phần phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đến hết năm 2022, Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ có tổng tài sản 1.987 tỷ đồng; doanh thu và lãi sau thuế cả năm đạt lần lượt 1.409 tỷ đồng và 2,75 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong quý IV-2022, Công ty thông báo lỗ 1,1 tỷ đồng. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TTB của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ là một trong những mã có sự biến động lớn về giá, đạt đỉnh ở mức hơn 23.000 đồng/cổ phiếu vào cuối năm 2019 và hiện chỉ ở mức 3.820 đồng/cổ phiếu vào ngày 24/2/2023 (sau 3 phiên giảm giá liên tiếp).

https://www.baothainguyen.vn/phap-luat/202302/cong-ty-cp-tap-doan-tien-bo-nhieu-sai-pham-tren-thi-truong-chung-khoan-f492b19/
Các tin khác: