Cụ bà 80 tuổi xin rút khỏi danh sách hộ nghèo

Cập nhật ngày: 11/11/2019 01:57 (Lượt xem: 966)
Trong khi vẫn có người mong muốn được đứng trong danh sách hộ nghèo để được nhận trợ cấp và các ưu đãi khác của Nhà nước thì bà Phạm Thị Lợi, xóm Bầu 1, xã Văn Yên (Đại Từ) lại xin ra khỏi danh sách này với suy nghĩ nhường cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Bà Phạm Thị Lợi, 80 tuổi, xóm Bầu 1, xã Văn Yên, hằng ngày vẫn trồng rau để bán lấy tiền tự lo cuộc sống.

 

Chúng tôi tìm gặp bà Phạm Thị Lợi trong căn nhà cấp 4  đơn sơ nhưng sạch sẽ và ngăn nắp. Thấy chúng tôi, bà tươi cười, đon đả. Mặc dù đã ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng bà Lợi giao tiếp vẫn minh mẫn, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát. Nét mặt luôn tươi tắn khiến bà trông trẻ hơn nhiều so với tuổi. Bà Lợi cởi mở chia sẻ: Tuổi thơ của bà sống trong đói, nghèo nên bà chỉ được đi học đủ biết mặt con chữ rồi phải nghỉ ở nhà giúp bố mẹ lo kế sinh nhai. Như bao cô gái quê ở đây, lớn lên bà lấy chồng rồi sinh liền 9 người con, 5 trai, 4 gái, vì thế cái nghèo vẫn luôn đeo bám gia đình bà mãi cho đến khi các con trưởng thành, có việc làm, bà mới bớt đi gánh nặng cơm áo. Đến nay, các con của bà đều đã có cuộc sống riêng. 

Từ khi các con yên bề gia thất, bà Lợi ở một mình trong ngôi nhà nhỏ, bên cạnh nhà của con trai, quyết không nhờ cậy đến các con từ kinh tế đến sinh hoạt. Hằng ngày, bà vẫn chăm chỉ với công việc trồng rau, nuôi gà... rồi đi chợ bán hàng, tự mình kiếm sống bằng sức lao động của bản thân. Bà cho biết: Cuộc sống chỉ cần đủ ăn ngày 3 bữa, với tôi sống tới ngần ấy tuổi, còn sức khỏe để lao động, vẫn có thể tự mình chăm lo cuộc sống cho bản thân, không phải phụ thuộc ai, đấy là niềm hạnh phúc lớn nhất, tôi không cần gì hơn. Xã hội còn rất nhiều người khổ cực, có hoàn cảnh éo le, cần sự giúp đỡ của Nhà nước, xã hội.

Từ suy nghĩ ấy, bà đã lên gặp lãnh đạo UBND xã để trình bày nguyện vọng của mình là được rút tên khỏi danh sách hộ nghèo. Ông Vũ Văn Luận, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Yên cho biết: Năm 2018, toàn xã Văn Yên có trên 6,4% số hộ nghèo, 7,6% số hộ cận nghèo. Kết quả bình xét năm 2019, xã có 4,3% số hộ nghèo và 6,18% số hộ cận nghèo. Bà Lợi được địa phương bình xét là hộ nghèo từ năm 2011 cho đến nay. Ban đầu nghe đề nghị, tôi cũng thấy bất ngờ, nhưng khi hiểu những suy tư, mong muốn của bà thì thấy rất nể phục. 

Từ trước tới nay, người dân chỉ thấy ở nơi này, nơi kia, mọi người thắc mắc, bì tị trường hợp này, trường hợp kia “được” là hộ nghèo, chưa mấy ai từ chối nhận sự quan tâm của Nhà nước. Vậy mà bà Lợi lại đề nghị được thoát nghèo, nhường lại suất của mình cho những hoàn cảnh khó khăn hơn, giảm gánh nặng cho xã hội. Bà bảo: Có sức khỏe mà để cho mình nghèo là điều đáng hổ thẹn chứ chẳng phải vinh dự gì. Không có lý gì khi có sức khỏe, có đất đai mà lại mãi nghèo được. Khi còn sức khỏe thì phải lao động, phải tính toán làm ăn, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, không thể cứ trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Trong khi nhiều người khác ở địa phương vẫn muốn được bình xét là hộ nghèo để hưởng chính sách của Nhà nước thì câu chuyện về cụ bà 80 tuổi ở Văn Yên lên xã xin rút khỏi danh sách hộ nghèo đang được nhiều người truyền tai nhau với sự cảm mến. Đây là trường hợp đầu tiên ở địa phương xin được thoát nghèo. Nếu ai cũng có suy nghĩ giống như bà Lợi, biết cố gắng vượt qua khó khăn, biết hy sinh lợi ích của bản thân thì xã hội sẽ có thêm nhiều điều tốt đẹp.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/cu-ba-80-tuoi-xin-rut-khoi-danh-sach-ho-ngheo-267291-85.html
Các tin khác: