Cuba và Mỹ tổ chức vòng đàm phán mới về vấn đề di cư

Cập nhật ngày: 12/07/2018 09:50 (Lượt xem: 970)
Ngày 11/7, Cuba và Mỹ đã tổ chức vòng đàm phán mới về vấn đề di cư tại thủ đô Washington (Mỹ).

(Nguồn: AP)

 

Vụ trưởng Vụ các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba (Minrex) - ông Carlos Fernández de Cossío, và điều phối viên của Văn phòng Cuba thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Gabriel Escobar đồng chủ trì vòng đàm phán này.

Thông tin từ Minrex cho biết tại cuộc họp, các đại diện của hai phái đoàn Cuba và Mỹ cùng công nhận những lợi ích của Tuyên bố chung được đưa ra ngày 12/1/2017, đặc biệt là việc xóa bỏ chính sách "chân ướt, chân ráo" và Chương trình nhập cư ưu tiên cho các chuyên gia y tế Cuba, đã giúp cho vấn đề nhập cư bất hợp pháp được giảm bớt. 

Hai bên cũng nhất trí về tính hữu ích của việc trao đổi giữa các Lực lượng tuần tra biên giới và Cảnh sát biển, cũng như cuộc họp kỹ thuật về nạn buôn người và nhập cư bất hợp pháp.

Trong khuôn khổ cuộc họp, các đại diện của Mỹ và Cuba cũng rà soát lại việc thực hiện các thỏa thuận song phương, đảm bảo việc nhập cư hợp pháp, an toàn và có trật tự; khuyến cáo di cư bất hợp pháp, cũng như ngăn chặn và đối phó với các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến vấn đề này.

Phái đoàn Cuba nhấn mạnh đã thực hiện nghiêm túc các bổn phận của mình, tái khẳng định duy trì và sẵn sàng mở rộng hợp tác song phương trong lĩnh vực này. 

Đoàn đại biểu Cuba cũng kêu gọi Chính phủ Mỹ tuân thủ các cam kết cấp thị thực cho người di cư theo các hiệp định đã ký kết, đồng thời cho rằng quyết định ngừng các dịch vụ xử lý thị thực tại Đại sứ quán Mỹ ở La Habana đã ảnh hưởng trực tiếp đến các mối quan hệ di trú và quan hệ gia đình, gây tổn hại các trao đổi thể chế và việc đi lại giữa hai nước.

Bên cạnh đó, Cuba cũng bày tỏ quan ngại về việc Luật Điều chỉnh Cuba của Mỹ, cùng với các quy định khác của Washington khuyến khích việc di cư bất hợp pháp của người Cuba và gián tiếp khiến họ trở thành nạn nhân của những kẻ buôn người và các băng nhóm tội phạm có tổ chức./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: