Đa dạng hình thức tuyên truyền, phòng ngừa

Cập nhật ngày: 18/09/2019 08:56 (Lượt xem: 970)
Tỉnh ta hiện vẫn đang là một trong những địa phương có tình hình tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp hàng đầu trong cả nước. Do đó, công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy luôn được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh chú trọng.

Trưng bày và cấp phát tài liệu tuyên truyền phòng, chống ma túy cho hội viên phụ nữ tại xã Tân Hòa (Phú Bình).

 

Với phương châm “lấy tuyên truyền, phòng ngừa làm cơ bản”, thời gian qua, các cấp, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong việc phòng, chống ma túy. Hàng năm, tỉnh đều tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy, Ngày Toàn dân phòng chống ma túy (26-6). Các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã lồng ghép nội dung tuyên truyền về phòng chống ma túy vào các buổi sinh hoạt nội bộ ở cơ quan, đơn vị; tổ chức cuộc thi, hoạt động thuyết trình, mở rộng tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, trang tin tức nội bộ. 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới, Luật Phòng chống ma túy, các văn bản của Chính phủ, của các bộ, ngành Trung ương và địa phương về phòng chống tội phạm ma túy. Đặc biệt tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội; vận động, giúp đỡ, hỗ trợ người nghiện ma túy cai nghiện ma túy, tái hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, Sở phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh tổ chức cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng chống ma túy, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống ma tuý về lĩnh vực cai nghiện phục hồi trên địa bàn tỉnh; tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội, tư vấn về công tác cai nghiện cho người nghiện và gia đình có người nghiện biết về điều trị nghiện, phòng ngừa tái nghiện… Trong giai đoạn 20092019, các đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã đã tổ chức gần 200 buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho trên 15.000 lượt người là đoàn viên, hội viên và người nghiện, gia đình có người nghiện, học viên tại các cơ sở cai nghiện. Bên cạnh đó, các hình thức tuyên truyền cũng được mở rộng như: Cấp phát tài liệu tuyên truyền về phòng, chống và cai nghiện ma túy; phát hành các tin bài, phóng sự về nội dung liên quan đến công tác cai nghiện ma túy, những gương điển hình cai nghiện thành công; sân khấu hóa các nội dung tuyên truyền… 

Công tác phòng, chống ma túy trong học đường cũng được chú trọng. Hàng năm, các trường học trên địa bàn tỉnh đều tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy lồng ghép vào các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Nhiều trường học đã có các hoạt động sân khấu hóa, phiên tòa giả định, chiếu phim… vào các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp... Nội dung tuyên truyền là các kỹ năng phòng, chống ma túy để mỗi học sinh chủ động phòng tránh; lên án, tố giác tội phạm ma túy, tệ nạn ma túy trong trường học và ngoài cộng đồng. Đồng thời, nhiều vụ việc phạm tội về ma túy đã được phát hiện, triệt phá và các vụ án điểm liên quan đến tội tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy đưa ra xét xử trong thời gian qua đã góp phần tuyên truyền giáo dục răn đe, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội. 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, đa số người dân trong tỉnh đều tích cực tham gia làm trong sạch địa bàn, đề cao cảnh giác đối với các tội phạm ma túy. Nhiều gia đình có người thân nghiện ma túy còn giúp đỡ, vận động con em mình cai nghiện tại gia đình hoặc các cơ sở bắt buộc. Tại các cơ sở cai nghiện, hoạt động giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách, việc phòng, chống tái nghiện ma túy, dự phòng lây nhiễm HIV được chú trọng triển khai bằng nhiều hình thức phong phú như: Tập trung trên lớp, lao động trị liệu, tư vấn tâm lý, phổ biến kiến thức pháp luật, kiến thức xã hội, tăng cường sinh hoạt nhóm và các hoạt động rèn luyện thể chất, văn hóa văn nghệ, thể thao… Từ đó giúp học viên cai nghiện có chuyển biến tốt về ý thức cũng như hành vi, góp phần ổn định tư tưởng của người cai nghiện. Tính đến hết tháng 6-2019, toàn tỉnh đã tổ chức cai nghiện được 845 người, đạt 84,5% so với kế hoạch.

Có thể nói, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh ngày càng được củng cố, đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả, góp phần kiềm chế và đẩy lùi dần tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Để tiếp tục triển khai công tác phòng chống ma túy đạt hiệu quả trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng cơ quan, đơn vị, khu dân cư trong sạch về ma túy, phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; chỉ đạo các ngành chức năng trong tỉnh tập trung vào cuộc đấu tranh triệt xóa các điểm, tụ điểm ma túy, để từng bước quản lý và đẩy lùi tệ nạn ma tuý, tệ nạn xã hội. 

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: