Đa lợi ích từ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật ngày: 09/07/2018 08:44 (Lượt xem: 977)
Tiết kiệm thời gian, chi phí tiền bạc, công sức đi lại… là những lợi ích mà các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang được hưởng nhờ ngành Ngân hàng đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính. Đây cũng là ngành liên tiếp 3 năm gần đây đứng vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng về chỉ số CCHC (Par-Index) các bộ, ngành do Bộ Nội vụ công bố.

Khách hàng sử dụng các dịch vụ của ngân hàng tại các địa điểm giao dịch hiện nay không còn phải thực hiện nhiều nội dung kê khai như trước. Trong ảnh: Giao dịch tại BIDV Thái Nguyên

 

Từ nhiều năm qua, anh Lưu Văn Thanh, xóm Rẫy, xã Đào Xá đã là khách hàng của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Bình. Chính vì vậy, anh hiểu rất rõ những thay đổi trong việc làm thủ tục vay, trả của ngân hàng này. Anh cho biết, nếu như trước đây, thậm chí chúng tôi còn phải “chi màu” để được vay vốn ngân hàng và phải mất hàng tuần, thậm chí hơn để làm các thủ tục có liên quan tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện. Đến nay đã khác, khi người dân có nhu cầu, chỉ cần thông báo với tổ trưởng tổ vay vốn của xóm, sau đó sẽ có cán bộ ngân hàng về thẩm định, nếu đủ điều kiện được vay, thì cán bộ ngân hàng và tổ trưởng tổ vay vốn sẽ giúp người vay làm hồ sơ, chỉ sau 1-2 ngày là được giải ngân. Nếu muốn lấy sớm thì chúng tôi lên Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện để nhận tiền vay, còn nếu chưa cần lấy ngay, thì đợi ngày cán bộ Ngân hàng về xã thu lãi (có lịch cố định hàng tháng) sẽ được giải ngân tại xã. Ngoài ra, khoảng 2 năm gần đây, việc trả lãi (3 tháng 1 lần) cũng đã được thực hiện tại xã, thay vì phải đến tận Ngân hàng huyện để nộp như trước đây. Vì thế, thời gian đi nộp lãi của tôi giờ chỉ mất trên dưới 30 phút (cả đi, về), thay vì nửa ngày như trước kia (đi, về gần 30km, cộng với thời gian chờ đợi).

Không chỉ có lợi cho khách hàng, đối với ngành Ngân hàng, việc cải cách cho vay như thế này cũng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí về giấy, mực, công sức. Nếu như trước đây, mỗi giao dịch của 1 khách hàng là một bút toán (cần 2 nửa tờ giấy A4), thì khi cho vay theo tổ và thực hiện trả lãi tại xã, cả tổ với vài chục khách hàng cũng chỉ phải thực hiện 1 bút toán (cần khoảng 4 tờ A4). Ngay cả việc ký tên cũng được giảm tiện đi rất nhiều. Chính vì thế, cán bộ ngân hàng có thời gian để làm việc khác và ngành Ngân hàng cũng có điều kiện để chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Còn theo ông Hà Mậu Quý, Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Thái Nguyên, CCTTHC đang được xem là một trong những yếu tố quyết định sự sống còn của mỗi ngân hàng, trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các ngân hàng. Để thống kê hiện BIDV Thái Nguyên đang thực hiện bao nhiêu TTHC là điều rất khó vì mỗi sản phẩm mà BIDV đưa ra đều kèm theo một quy trình TTHC rõ ràng, minh bạch. Mỗi sản phẩm kết thúc, cũng đồng nghĩa với việc kết thúc 1 TTHC. Ngoài ra, cứ mỗi quý một lần, Chi nhánh đều phải thay đổi thang cam kết thực hiện các giao dịch theo hướng giảm dần thời gian thực hiện các dịch vụ đó, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đối với việc định lượng cụ thể về thời gian rút ngắn như thế nào trong thực hiện CCTTHC, ông Quý cho rằng đó cũng là điều không đơn giản, vì mỗi thủ tục lại quy định thời gian, thủ tục, quy trình khác nhau. Tuy nhiên, điều có thể dễ nhận thấy đó BIDV và các ngân hàng thương mại khác trên địa bàn thường chỉ cần từ 1/3-1/2 thời gian theo quy định của Hội sở để giải quyết xong 1 thủ tục và so với trước đây, các thủ tục hiện nay theo quy định cũng giảm hơn so với trước rất nhiều.

Lấy dẫn chứng về việc TTHC đã được cắt giảm như thế nào so với trước đây, ông Hà Mậu Quý chia sẻ: Trước đây, khi 1 doanh nghiệp muốn mua ngoại tệ, thì sáng ra doanh nghiệp đó phải cử người đến để đăng ký với một bộ phận chuyên trách của ngân hàng gọi là ban kinh doanh vốn. Sau đó, ban đó sẽ đi mua trên thị trường, rồi báo lại giá cho người có nhu cầu. Khi này, người mua có thể mua hoặc không mua nếu thấy giá đó hợp lý hay không hợp lý. Như vậy, để mua được ngoại tệ, khách hàng phải đến ngân hàng, mất thời gian chờ đợi để cán bộ ngân hàng có thời gian tìm hiểu giá, sau đó báo lại. Nhưng nay, người mua có thể giao dịch trực tuyến, nếu thấy giá bán của ngân hàng chấp nhận được, thì chỉ cần mang tiền và các giấy tờ hợp pháp đến ngân hàng là mua được.

Theo ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh: CCTTHC là yêu cầu tất yếu đối với các ngân hàng. Ở từng ngân hàng, mỗi thủ tục lại được quy định khác nhau nhưng có chung đặc điểm đó là hướng tới sự tiện ích cho khách hàng mà vẫn phải đảm bảo được độ an toàn. Thời gian qua, tất cả các thủ tục này đều được niêm yết công khai  trên Website của từng ngân hàng. Khi tiếp nhận, cán bộ ngân hàng sẽ phải thực hiện rà soát hồ sơ cẩn thận, để đảm bảo không bổ sung nhiều lần, tránh gây phiền hà tới khách hàng. Qua đó nâng cao uy tín, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp đối với khách hàng. Bên cạnh đó, các ngân hàng trên địa bàn cũng đã áp dụng hệ thống quản lý văn bản điện tử, thực hiện phê duyệt, xử lý văn bản trên hệ thống nhằm thay đổi phương thức và công cụ làm việc theo hướng linh hoạt, nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp quy trình giải quyết công việc của các đơn vị minh bạch, chất lượng công việc được nâng lên, thuận tiện cho khách hàng đến giao dịch.

Tại NHNN tỉnh Thái Nguyên, hiện số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh đã xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 là 105 quy trình. Các quy trình này đều được phổ biển đến công chức có liên quan. Hàng năm, căn cứ kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, Chi nhánh đã thực hiện rà soát, sửa đổi quy trình ISO giải quyết TTHC, trình lãnh đạo chi nhánh phê duyệt và niêm yết công khai tại trụ sở.

Năm 2017, Chi nhánh đã giải quyết 160 thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức, thời gian giải quyết các thủ tục chỉ bằng 1/3 theo quy định. Chẳng hạn, việc xác nhận đăng ký khoảng vay trung dài hạn hoặc đăng ký thay đổi khoản vay trung, dài hạn nước ngoài không được chính phủ bảo lãnh chỉ từ 1-5 ngày, trong khi thời gian quy định tối đa là 15 ngày; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ thời gian quy định tối đa là 30 ngày, nhưng chi nhánh chỉ cần 1-5 ngày.

Theo thống kê, năm 2017, NHNN đã rà soát, cắt giảm gần 70 TTHC, tổng số chi phí tuân thủ cắt giảm hơn 20% chi phí tuân thủ TTHC, vượt chỉ tiêu cắt giảm 10%/năm mà Chính phủ giao. Những kết quả trên đã và đang trực tiếp giúp giảm đáng kể chi phí thời gian, tiền bạc, công sức cho khách hàng, ngân hàng, mà rộng hơn là cho toàn xã hội. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp và đất nước.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: