Đã sẵn sàng cho sự kiện lớn

Cập nhật ngày: 29/06/2018 03:22 (Lượt xem: 973)
Chỉ còn 2 ngày nữa, Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018 sẽ được tổ chức. Sau gần 3 tháng chuẩn bị, rất nhiều phần việc đã được các cơ quan của tỉnh và các địa phương triển khai, thực hiện để Hội nghị không chỉ diễn ra thành công, mà quan trọng hơn là thông qua đó tạo được sự đồng thuận, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong lĩnh vực thu hút đầu tư.

Tỉnh đang mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao triển khai trên cánh đồng mẫu lớn. Trong ảnh: Cánh đồng mẫu lớn ở xã Xuân Phương (Phú Bình).

 

Năm nay, nhân Hội nghị xúc tiến đầu tư, lần đầu tiên, tỉnh ta đã đưa ra được bản cam kết gồm 6 nội dung với các nhà đầu tư, đó là: Thành lập đường dây nóng của Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh để tiếp nhận thông tin và giải quyết ngay các kiến nghị từ phía doanh nghiệp; thứ hai là hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp khi có nhu cầu mở rộng hoặc thay đổi phương án sản xuất, kinh doanh, điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; thứ ba là đảm bảo an ninh trật tự ngoài hàng rào doanh nghiệp, khu công nghiệp và cụm công nghiệp, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp; thứ tư là hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo lao động, cung cấp nguồn lao động có kỹ thuật và ý thức tổ chức kỷ luật; thứ 5 là cung cấp đủ điện 24/24 giờ, đầu tư lưới điện đến chân hàng rào dự án cho các doanh nghiệp đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp và thứ 6 là hỗ trợ tốt nhất công tác giải phóng mặt bằng, áp dụng chính sách ưu đãi tối đa cho các doanh nghiệp trong khung quy định của Chính phủ về miễn, giảm thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước…

Có thể nói, để đưa ra được những cam kết hết sức cụ thể, sát thực tế, phù hợp với nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân như trên không phải việc làm dễ, càng không dễ để hiện thực hóa nhiều nội dung trong cam kết này. Qua đó mới thấy sự quyết tâm rất lớn của tỉnh, nhưng cũng sẽ đòi hỏi sự vào cuộc, đồng lòng của cả hệ thống chính trị cũng như của các tầng lớp nhân dân. Với quyết tâm này, nên dù chưa chính thức diễn ra Hội nghị, nhưng tại nhiều diễn đàn và tại các buổi làm việc với các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội hợp tác tại tỉnh, các đồng chí lãnh đạo của tỉnh đã thể hiện rất rõ những cam kết nêu trên. Nhờ đó, đã tạo được những dấu ấn hết sức tốt đẹp đối các nhà đầu tư.

Trên thực tế, không phải bây giờ Thái Nguyên mới đưa ra và thực hiện những cam kết đồng hành với nhà đầu tư, bởi lâu nay, tất cả các dự án được triển khai trên địa bàn tỉnh đều luôn nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp. Chỉ có điều, những hỗ trợ đó chưa được cụ thể bằng một bản cam kết rõ ràng, thống nhất và đầy đủ như hiện nay. Cũng bởi sự đồng hành đó mà trong hơn 4 năm trở lại đây, Thái Nguyên đã được biết đến là một trong những tỉnh có môi trường đầu tư hấp dẫn, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, bởi thế mà Samsung - một thương hiệu điện tử hàng đầu thế giới đã chọn Thái Nguyên để đặt đại bản doanh. Đây chính là một minh chứng sinh động nhất về sự hấp dẫn đối với môi trường đầu tư của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 6.300 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký gần 80 nghìn tỷ đồng; trong đó có 130 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng vốn đăng ký gần 7,3 tỷ USD, tổng vốn thực hiện 6,8 tỷ USD. Nhờ kết quả trong thu hút đầu tư nên từ chỗ là tỉnh có chỉ số sản xuất công nghiệp và giá trị xuất khẩu ở mức hết sức khiêm tốn, 3 năm trở lại đây, Thái Nguyên đã trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về 2 chỉ số này. Tính riêng 6 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn ước đạt trên 290 nghìn tỷ đồng; giá trị xuất khẩu đạt trên 13 tỷ USD; thu ngân sách trong cân đối đạt 7.050 tỷ đồng…

 Khu công nghiệp Điềm Thụy (Khu B) có diện tích quy hoạch 170 ha, đến nay đã có 3 nhà máy đi vào hoạt động.

Trong ảnh: Nhà máy Youngjin Hi-Tech Vina, một trong ba nhà máy đã đi vào hoạt động.

 

Những kết quả trên vừa là động lực, vừa là tiền đề quan trọng giúp tỉnh tiếp tục có những định hướng, bước đi tự tin, vững chắc hơn trong thu hút các dự án thời gian tới. Tuy nhiên, so với tiềm năng và yêu cầu thực tế, vẫn còn nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và địa phương cần phải tiếp tục đầu tư để đưa Thái Nguyên sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại theo mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Vì thế, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này, 65 dự án đã được tỉnh ưu tiên mời gọi đầu tư, trong tổng số gần 200 dự án mà các sở, ngành, địa phương đã đề xuất, trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, như: công nghiệp; nông nghiệp; hạ tầng thương mại, văn hóa, thể thao, du lịch; giao thông - đô thị; y tế - giáo dục.

Trên cơ sở các danh mục dự án, cùng nhu cầu phát triển thực tế của địa phương, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đã đến tỉnh tìm hiểu cơ hội hợp tác. Trong số này, không ít nhà đầu tư đã tiến hành việc khảo sát đối với những dự án mà tỉnh mời gọi và bước đầu đã tìm được sự đồng thuận giữa hai bên, đảm bảo nguyên tắc cùng có lợi. Một trong những tín hiệu đáng mừng là sự hiện diện của nhiều nhà đầu tư có “tên tuổi”, như: Công ty CP Tập đoàn FLC, Sun Group; TMS, IcoSchool Liên doanh Cotec Healthcare... Cùng với đó là các nhà đầu tư đến từ Pháp, Nhật Bản, Singapore, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Hồng Kông, Hàn Quốc… Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh, tính đến ngày 26-6, tại Hội nghị, sẽ có 10 doanh nghiệp được trao Giấy chứng nhận đầu tư, 4 doanh nghiệp được trao quyết định chủ trương đầu tư và 28 doanh nghiệp được trao biên bản ghi nhớ hợp tác, với tổng vốn đăng ký trên 23 nghìn tỷ đồng. Để có được kết quả này, bên cạnh sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền của tỉnh thì một yếu tố không thể không nhắc đến đó là sự ủng hộ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

Hiện, mọi công tác chuẩn bị cho Hội nghị bao gồm từ nội dung chương trình, đến lễ tân - hậu cần, tuyên truyền, lên phương án bảo vệ an ninh trật tự tại các địa điểm tổ chức các hoạt động chính diễn ra tại Hội nghị đã cơ bản được hoàn tất. Tất cả đã sẵn sàng để Thái Nguyên chào đón khoảng hơn 800 đại biểu về tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh. Mỗi chúng ta hãy là một hướng dẫn viên, một công dân có trách nhiệm để cùng giới thiệu, quảng bá đến các nhà đầu tư về tiềm năng, thế mạnh của đất và người Thái Nguyên, đồng thời cùng chung sức để thực hiện những cam kết mà tỉnh đưa ra. Mỗi người đều có quyền kỳ vọng về những đổi thay tích cực hơn nữa của tỉnh sau Hội nghị này, cũng như có quyền tin tưởng Thái Nguyên sẽ trở thành một trong những tỉnh mạnh của cả nước, xứng đáng là trung tâm vùng trung du miền núi Bắc Bộ.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: