Đa số người Đức không muốn bà Von der Leyen làm Chủ tịch EC

Cập nhật ngày: 05/07/2019 03:19 (Lượt xem: 992)
Cuộc khảo sát do Infratest Dimap thực hiện cho biết chỉ 1/3 người Đức đánh giá việc đề cử nữ Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen là lựa chọn tốt nhất để lãnh đạo EC.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn kết quả cuộc khảo sát do Infratest Dimap thực hiện cho biết chỉ 1/3 người Đức đánh giá việc đề cử nữ Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen là lựa chọn tốt nhất để lãnh đạo Ủy ban châu Âu (EC), trong khi 56% số người được hỏi phản đối quan điểm này.

Sau nhiều ngày thảo luận giữa lãnh đạo các nước EU, bà Ursula von der Leyen đã nhận được sự đề cử gần tuyệt đối cho chức danh Chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Để một ứng cử viên nhận được chấp thuận, họ cần sự ủng hộ của ít nhất 21 trong số 28 nhà lãnh đạo EU, đại diện cho 65% dân số của khối.

Cuộc thăm dò trên cũng tiến hành đối với hàng loạt vấn đề chính trị xã hội của Đức, trong đó, 54% số người được hỏi cảm thấy hài lòng hoặc hài lòng một phần về bà Angela Merkel với tư cách là Thủ tướng, tuy nhiên chỉ có 29% ủng hộ chính phủ do Thủ tướng Merkel lãnh đạo.

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ đối với bà Annegret Kramp-Karrenbauer, Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) còn tồi tệ hơn, khi chỉ có 22% ủng hộ, giảm 2% so với cuộc khảo sát vào tháng trước và là mức thấp lịch sử đối với chính trị gia của CDU.

Ngoài ra, khảo sát cũng chỉ ra rằng đảng Xanh đang có được sự ủng hộ lớn nhất với 26%, hơn 1% so với liên minh đảng bảo thủ Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU).

Đảng Dân chủ xã hội (SPD), đảng dân túy Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) cùng đạt 13% và đảng Dân chủ Tự do (FDP), đảng Cánh tả ở mức 8% tỷ lệ ủng hộ./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: