Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở ở Định Hóa: Chuẩn bị đủ các điều kiện cần

Cập nhật ngày: 26/03/2020 02:17 (Lượt xem: 962)
Xác định đại hội (ĐH) đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, hiện nay, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ huyện Định Hóa đang tập trung phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ nhằm chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công ĐH đảng bộ cấp cơ sở.

Nhờ thực hiện tốt công tác chuẩn bị, Chi bộ Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa đã tổ chức thành công Đại hội điểm cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đảng bộ xã Bảo Cường và Chi bộ Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa là 2 tổ chức cơ sở đảng được Huyện ủy Định Hóa lựa chọn chỉ đạo ĐH điểm cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2020-2015. Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, thời gian qua, 2 đơn vị này đã tập trung triển khai đầy đủ, nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác chuẩn bị ĐH điểm. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Xuân Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Cường cho biết: Sau khi được lựa chọn là đơn vị tổ chức ĐH điểm, chúng tôi đã thành lập Ban Chỉ đạo, các tiểu ban, tổ giúp việc, tổ công tác chỉ đạo ĐH; xây dựng các văn kiện và công tác nhân sự cho ĐH bảo đảm số lượng, cơ cấu hợp lý; đồng thời, đôn đốc các chi bộ trực thuộc hoàn thành ĐH theo đúng kế hoạch…

Nhờ thực hiện tốt công tác chuẩn bị, vừa qua, Đảng bộ xã Bảo Cường và Chi bộ Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa đã tổ chức thành công ĐH điểm. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Định Hóa, công tác chuẩn bị và tiến hành ĐH của 2 đơn vị đều đảm bảo các quy định, hướng dẫn của cấp trên. Các đại hội đã diễn ra trong không khí dân chủ, cởi mở, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng và Quy chế bầu cử trong Đảng, đáp ứng yêu cầu, tiến độ đề ra. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị và tổ chức ĐH điểm của 2 đơn vị cũng bộc lộ một số tồn tại cần rút kinh nghiệm, như: Còn có sự trùng lặp về nội dung giữa báo cáo tổng kết việc thực hiện nghị quyết đại hội khóa trước và báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của ban chấp hành; công tác điều hành của đoàn chủ tịch, ban kiểm phiếu có lúc còn lúng túng; việc thảo luận, tham gia ý kiến vào các văn kiện trình ĐH chưa phong phú…

Ngay sau khi chỉ đạo hoàn thành ĐH điểm tại 2 đơn vị nêu trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Định Hóa đã tiến hành rút kinh nghiệm đối với toàn Đảng bộ huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức ĐH cấp cơ sở. Trên cơ sở đó, các tổ chức cơ sở đảng còn lại sẽ đồng loạt tiến hành ĐH từ đầu tháng 4 đến hết tháng 6-2020. Đến nay, các tổ chức cơ sở đảng đã xây dựng xong văn kiện và đang xin ý kiến các ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cơ sở; đồng thời, tổ chức hội nghị xin ý kiến đóng góp rộng rãi của cán bộ, đảng viên vào dự thảo văn kiện cấp mình, trên tinh thần cầu thị, lắng nghe để báo cáo chính trị đánh giá toàn diện, khách quan, trung thực về kết quả thực hiện nghị quyết ĐH nhiệm kỳ 2015-2020; nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, tồn tại, xác định rõ nguyên nhân chủ quan, rút ra kinh nghiệm để đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể có tính đột phá trong những lĩnh vực trọng tâm để thực hiện trong nhiệm kỳ tới. 

Bên cạnh công tác chuẩn bị văn kiện, Ban Thường vụ Huyện ủy Định Hóa đã thành lập Tổ giúp việc cho Tiểu ban nhân sự để thẩm định Đề án Nhân sự của cấp ủy cơ sở trước khi trình Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt. Công tác nhân sự ĐH cấp cơ sở được tiến hành trên cơ sở kết quả kiểm điểm, đánh giá cán bộ năm 2019 và trong cả nhiệm kỳ 2015-2020. Từ đó các tổ chức cơ sở đảng tiến hành rà soát lại đội ngũ cán bộ trong cấp ủy và trong nguồn quy hoạch, tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy và các chức danh chủ chốt của cấp ủy để trình Ban Thường vụ Huyện ủy cho ý kiến. Bước đầu qua thẩm định nhân sự của các đơn vị cho thấy, các đơn vị đã tiến hành các bước theo đúng quy định, hướng dẫn; cơ cấu cấp ủy và các chức danh chủ chốt đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng; các nhân sự giới thiệu ứng cử cấp ủy đều đảm bảo tiêu chuẩn chính trị và trình độ chuyên môn.

Đánh giá về quá trình tổ chức chỉ đạo ĐH cấp cơ sở, đồng chí Lương Văn Lành, Bí thư Huyện ủy Định Hóa cho biết: Thực tế vẫn một số tổ chức cơ sở đảng còn lúng túng trong công tác chuẩn bị văn kiện cũng như nhân sự khóa mới, nhất là một số cán bộ cơ sở không đủ tiêu chuẩn để bố trí, cơ cấu. Tuy nhiên, đến nay, Huyện ủy đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn cách giải quyết phù hợp. Trong đó, chú trọng bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ chủ chốt cơ sở, mạnh dạn giải quyết chế độ theo quy định đối với những trường hợp cán bộ lớn tuổi, chưa đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa; qua đó, tạo sự đồng thuận trong nhận thức và hành động để chuẩn bị tốt ĐH đảng ở cơ sở, tiến tới ĐH Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025, dự kiến tổ chức vào tháng 8-2020.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xay-dung-dang/chuan-bi-du-cac-dieu-kien-can-270008-46243.html
Các tin khác: