Đại Từ tập trung sản xuất đúng khung thời vụ

Cập nhật ngày: 16/07/2018 09:28 (Lượt xem: 970)
Rút kinh nghiệm các vụ gieo trồng trước, vụ mùa năm nay, huyện Đại Từ đã đẩy tiến độ hoàn thành sản xuất sớm hơn mọi năm nhằm chuẩn bị quỹ đất kịp thời cho sản xuất một số cây vụ đông. Thời điểm này, phần lớn các xã, thị trấn đã hoàn thành việc gieo cấy lúa và đang tập trung trồng nốt diện tích ngô và cây màu như kế hoạch, sớm hơn vụ mùa các năm trước gần 20 ngày.

 

 

Vụ mùa năm nay, huyện Đại Từ có kế hoạch gieo cấy 6.646 ha lúa, trong đó, diện tích lúa mùa sớm là 1.400ha, lúa mùa trung là 5.200ha, tập trung vào các giống chủ yếu là: TH3-5, BTE-1, HKT99, Kinh sở ưu 1588; TEJ vàng, Khang dân 18, HT1, Thiên Ưu 8, ĐD2, Nếp 97. Ngoài cây lúa, huyện còn phấn đấu trồng 65ha ngô và 800ha cây màu. Với việc coi vụ đông là một trong những vụ sản xuất chính trong năm, nên huyện Đại Từ đã chú trọng đến việc bố trí đủ quỹ thời gian để bà con có thể gieo trồng các loại cây trong vụ này.

Theo phương án sản xuất vụ mùa năm 2018, lúa mùa sớm được gieo mạ trong tháng 5, cấy đầu tháng 6 để có thể thu hoạch vào trung tuần tháng 9; đối với lúa mùa trung gieo mạ đầu tháng 6 và kết thúc cấy trong tháng 7. Thế nhưng, đến thời điểm này, bà con các địa phương trong toàn huyện cơ bản đã cấy xong. Bản Ngoại là một trong những xã hoàn thành sớm việc sản xuất vụ mùa, thời điểm này, các cánh đồng đã phủ kín mầu xanh non. Trong vụ Mùa này xã Bản Ngoại gieo cấy được 352ha lúa, trong đó diện tích xạ là 120ha, các giống được bà con ở đây sử dụng chủ yếu là: Hương Thơm số 1, TH3-5... Ngay từ đầu vụ, cấp ủy chính quyền địa phương đã làm tốt công tác chỉ đạo cung ứng giống lúa đầy đủ cho nông dân, đồng thời phân công cán bộ xuống các xóm triển khai lịch sản xuất, đôn đốc bà con chủ động sản xuất, kiểm tra sự phát triển của cây mạ và gieo cấy. Đến đầu tháng 7, toàn xã đã hoàn thành 100% diện tích lúa mùa. Với sự sát sao của chính quyền địa phương và sự tích cực lao động của bà con nông dân, tin rằng vụ mùa năm nay, Bản Ngoại sẽ đạt mục tiêu 1.954 tấn lương thực.

Không riêng Bản Ngoại, thời điểm này, trên các cánh đồng thuộc các xã: Cù Vân, Ký Phú, Khôi Kỳ, Bình Thuận, Phú Xuyên... đâu đâu cũng phủ kín một màu xanh non, nông dân đang tập trung thăm đồng kiểm tra lại các diện tích đã cấy, một số địa phương đã bắt đầu bước vào chăm sóc lúa.

Trước đó, huyện cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các công trình thủy lợi trên địa bàn, chỉ đạo Đội thủy nông các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác các công trình thủy lợi, có kế hoạch dự trữ, điều tiết nước hợp lý, tiết kiệm, đảm bảo đủ nước tưới phục vụ cho sản xuất vụ mùa.Đồng thời, xây dựng các tuyến kênh mương, vai đập trữ nước ở một số địa phương để chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất đối với những cánh đồng khó khăn về nước sản xuất. Ông Triệu Quang Hường, Chủ tịch UBND xã Đức Lương cho biết: Từ các nguồn vỗn hỗ trợ, năm nay, UBND xã đã đầu tư xây dựng các vai đập trữ nước và một số tuyến kênh mương để phục vụ sản xuất. Cụ thể, kênh mương và đập trữ nước xóm Tiên Phong hiện nay đã hoàn thành và có thể dẫn nước tưới cho cánh đồng của xóm. Ngoài ra, xã đang tiếp tục đầu tư kênh mương xóm Chùa Chinh và xóm Đầu Cầu, phấn đấu sẽ hoàn thành xong để có thể đưa vào sử dụng vào vụ đông tới.

Bên cạnh chuẩn bị tốt điều kiện về nước sản xuất, huyện cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm cung ứng đầy đủ nhu cầu cho nông dân sản xuất. Đến nay, cơ bản các địa phương đã cấy xong. Hiện nay, thời tiết nắng nóng xen kẽ mưa ẩm là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh, gây hại có khả năng ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng cây trồng. Giá giống, vật tư, phân bón dự tính vẫn ở mức cao ảnh hưởng đến đầu tư của nông dân, chính vì thế, huyện đang tập trung chỉ đạoquyết liệt công tác phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. UBND huyện yêu cầu các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra thăm đồng, dự tính, dự báo diễn biến sâu, bệnh, đồng thời có biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn phòng trừ kịp thời không để sâu, bệnh lây lan thành dịch làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây trồng. Đặc biệt quan tâm đến một số sâu, bệnh trong vụ mùa, đặc biệt là các đối tượng: Sâu cuốn lá, bệnh lùn sọc đen, tập đoàn rầy… nhằm phấn đấu đạt 36.890 tấn sản lượng lương thực, rong đó sản lượng thóc là 36.630 tấn,ngô là 260 tấn. Đồng thời sẽ hoàn thành sớm việc thu hoạch cây trồng vụ mùa để bước vào sản xuất vụ Đông một cách thuận lợi và đạt hiệu quả cao nhất.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: