Đại Từ tích cực luân chuyển cán bộ để rèn luyện và khắc phục tình trạng cục bộ

Cập nhật ngày: 19/10/2018 03:45 (Lượt xem: 966)
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Đại Từ đã thực hiện luân chuyển 15 cán bộ, vượt chỉ tiêu về luân chuyển cán bộ của toàn nhiệm kỳ 2015-2020. Các đồng chí được luân chuyển đều phát huy được vai trò, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điều này, cho thấy đây là chủ trương đúng đắn, vừa giúp rèn luyện cán bộ, vừa tăng sức mạnh cho các đơn vị có cán bộ luân chuyển đến.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quyết, Bí thư Đảng bộ thị trấn Hùng Sơn gặp gỡ, trao đổi với nhân dân đến giải quyết thủ tục hành chính.

 

Đảng bộ huyện Đại Từ có 58 chi bộ, đảng bộ trực thuộc, trong đó 30 đảng bộ xã, thị trấn, 8 đảng bộ cơ quan, 20 chi bộ cơ quan, doanh nghiệp và 692 chi bộ. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức của huyện hiện có trên 700 người, trong đó cấp huyện là 257 người, cấp xã 497 người. Xác định, luân chuyển cán bộ nhằm tạo môi trường rèn luyện, thử thách để trưởng thành hơn, mặt khác có thể khắc phục tình trạng cục bộ địa phương, giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo đạt hiệu quả cao hơn. Chính vì thế, những năm gần đây, huyện đã thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ theo tinh thần Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 22-11-2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Đồng chí Lê Kim Phúc, Bí thư Huyện ủy Đại Từ cho biết: Căn cứ vào quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và rà soát điều chỉnh quy hoạch cán bộ, huyện Đại Từ đã xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ. Theo đó, việc luân chuyển được thực hiện theo 3 hướng: Từ huyện xuống xã; giữa các cơ quan, phòng, ban; giữa các xã với nhau và các xã về huyện. Sau khi luân chuyển, huyện đã khảo sát sự tín nhiệm hài lòng của nhân dân và lãnh đạo địa phương thì đều chứng tỏ việc luân chuyển cán bộ đã giúp cơ sở tăng cường thêm năng lực lãnh đạo của địa phương. Nhiều đồng chí được giữ các trọng trách quan trọng như bí thư kiêm chủ tịch UBND.

Với cách làm: Xác định những cơ quan, phòng, ban, ngành cần thực hiện việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, từ đó dự kiến số lượng, danh sách cán bộ luân chuyển ở nơi đi và cả nơi đến. Song song với đó, lựa chọn những cán bộ được đào tạo cơ bản về chuyên môn, có kinh nghiệm nhiều năm công tác để luân chuyển. Chưa thời kỳ nào, huyện Đại Từ lại có cán bộ luân chuyển nhiều như bây giờ. Nếu như nhiệm kỳ trước, toàn huyện thực hiện luân chuyển được 5 cán bộ chủ chốt từ huyện xuống cơ sở thì trong nhiệm kỳ này, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện đã thực hiện luân chuyển được 15 đồng chí. Trong đó, có 1 đồng chí hiện đang là ủy viên Ban Thường vụ, 3 đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, còn lại các đồng chí đều là trưởng, phó các phòng, ban và tương đương. Việc luân chuyển được đảm bảo bố trí bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND xã không phải là người địa phương đã được quan tâm thực hiện, ngoài ra việc điều động, bố trí cán bộ chủ chốt không giữ một chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp ở xã thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Để cán bộ thuộc diện luân chuyển yên tâm công tác, thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, huyện đã tuyên truyền, vận động, định hướng trên cơ sở căn cứ vào dự kiến về phương án quy hoạch nguồn cán bộ. Đồng thời, tăng cường thêm sự giúp đỡ tạo điều kiện của cấp ủy huyện, Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách địa bàn, tăng cường thêm nguồn lực đối với địa phương có cán bộ chuyển đến. Vì vậy, đội ngũ cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở cơ bản đã nhận thức rõ mục đích, yêu cầu, nguyên tắc, phương châm, quy trình thực hiện công tác luân chuyển cán bộ. Đối với các cán bộ được luân chuyển, ban đầu cũng có những băn khoăn, tuy nhiên, sau khi xuống cơ sở được trải nghiệm, đã tiếp cận nhanh với công việc và môi trường công tác mới, tìm hiểu phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương, cùng với tập thể cấp ủy, chính quyền đề ra chủ trương, giải pháp và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ.

Đơn cử, kể từ tháng 11-2015, khi đồng chí Nguyễn Hữu Quyết được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy thị trấn Hùng Sơn cho đến nay, địa phương không chỉ phát huy tốt nội lực thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, trật tự, mà nhiều vấn đề bức xúc đã được giải quyết. Đặc biệt là trước kia, Thị trấn có hiện tượng mất đoàn kết nội bộ, nhưng vài năm trở lại đây, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể luôn giữ mối đoàn kết, thống nhất trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đồng chí Nguyễn Hữu Quyết chia sẻ: Nhìn chung đi cơ sở là khó khăn, vất vả, bởi không chỉ đơn thuần như làm công tác chuyên môn. Xác định được những khó khăn đó, sau khi được luân chuyển, tôi thường xuyên xuống cơ sở, tiếp xúc với nhân dân, tìm hiểu tâm tư, nguyên vọng của người dân, đồng thời không ngừng học hỏi từ các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm, từ đó tập trung cùng Ban Thường vụ Đảng ủy Thị trấn lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Từ chỗ là Đảng bộ có những biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, vài năm gần đây, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể Thị trấn đã trở thành đơn vị phát huy tốt sức mạnh tập thể, gắn bó, đoàn kết, luôn là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Không riêng thị trấn Hùng Sơn, mà sau khi luân chuyển, các đồng chí công tác tại vị trí mới luôn chủ động, sáng tạo, năng động trong công tác, đối với công việc được phân công luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có quyết tâm cao, tôn trọng và phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, đảm bảo đoàn kết nội bộ, quyết đoán, có tầm nhìn rộng, có phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả, thể hiện hết vai trò trọng trách của mình, đã nâng cao năng lực lãnh đạo. Về phía các đơn vị có cán bộ luân chuyển về đã từng bước được sắp xếp, bố trí một cách hợp lý, tăng cường cán bộ cho những địa phương, phòng, ban khó khăn về cán bộ lãnh đạo, quản lý. Bên cạnh đó, khắc phục tình trạng trì trệ, cục bộ, khép kín trong từng xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ trước mắt và lâu dài, từng bước nâng độ đồng đều giữa các xã khó khăn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Có những đồng chí khi luân chuyển về xã đã nhanh chóng cùng với địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, kịp thời củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp bố trí cán bộ hợp lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc của cán bộ xã cho nên được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm cao. Điều này khẳng định, công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ của huyện trong thời gian qua đã tạo sự chuyển biến tích cực, là chủ trương đúng, tạo bước đột phá trong công tác cán bộ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: