Đảm bảo nguồn cung nông sản an toàn

Cập nhật ngày: 15/05/2020 04:35 (Lượt xem: 982)
Thời gian qua, nhu cầu của người dân về nông sản an toàn ngày càng tăng. Đây là cơ hội để các hợp tác xã (HTX) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh gia tăng sản xuất, đem lại thu nhập ổn định cho các thành viên. Với gần 270 đơn vị, chiếm gần 60% tổng số HTX toàn tỉnh, các HTX nông nghiệp đã và đang nỗ lực tập trung sản xuất các loại thực phẩm thiết yếu, góp phần đảm bảo nguồn cung nông sản cho thị trường.

Khu nhà lưới trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP của HTX Rau an toàn thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ).

 

Trao đổi với chúng tôi, bà Đoàn Thị Thúy, Phó Giám đốc HTX Rau an toàn thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) cho hay: Dịch COVID-19 đã khiến việc cung cấp rau, củ của HTX cho 7 trường mầm non, tiểu học trên địa bàn cùng một số cơ sở sản xuất tại T.P Thái Nguyên và huyện Phú Lương phải tạm dừng. Nhưng bù lại, số lượng đơn lẻ của HTX lại tăng lên khoảng 30%, góp phần nâng tổng sản lượng tiêu thụ lên khoảng 10-15% so với cùng kỳ năm trước, đảm bảo thu nhập cho các thành viên. Nhằm đảm bảo sản lượng cung cấp, tránh sâu, bệnh hại và ảnh hưởng của thời tiết, diện tích hơn 2ha nhà lưới được HTX tận dụng hết công suất. Với 28ha sản xuất rau còn lại, nhiều thành viên của HTX cũng đã đầu tư khung sắt, túi nilon để che đậy, bảo vệ rau. Ngoài ra, các loại rau ăn lá theo mùa cũng được người dân tăng cường do thời gian từ gieo trồng đến khi thu hoạch ngắn (hơn 30 ngày/lứa). Giá các loại rau, củ vẫn được HTX giữ bình ổn từ đầu năm đến nay, cụ thể: Mùng tơi là 8 nghìn đồng/kg; cà chua 15 nghìn đồng/kg; dưa chuột là 12 nghìn đồng/kg…

Tương tự tại các HTX khác như: HTX Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao (T.X Phổ Yên); HTX Rau, củ, quả Dương Thành (Phú Bình)…, bà con cũng đang tích cực sản xuất để đảm bảo cung cấp cho thị trường. Ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc HTX Rau, củ, quả Dương Thành thông tin: Hiện, chúng tôi có hơn 2ha rau, củ đang được thu, gồm: Cà chua, dưa chuột, măng tây. Còn 1ha rau mới xuống giống được hơn 20 ngày. Tuy nhu cầu của thị trường hiện tăng gấp 3 lần so với trước, nhưng Ban Quản trị HTX luôn quán triệt bà con phải tuyệt đối tuân thủ quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo thời gian cho đất nghỉ sau mỗi lứa thu hoạch để phòng trừ dịch bệnh, rau có chất lượng và hình thức đẹp. Khó khăn nhất của HTX lúc này đó là chuyển rau, củ về Hà Nội (gần 1 tấn/tuần). Do việc tạm ngừng phương tiện xe khách nên chúng tôi buộc phải vận chuyển bằng xe cá nhân, chi phí cao hơn mà số lượng vận chuyển mỗi chuyến cũng không được nhiều.

Cùng với rau, củ, quả, các loại miến, mỳ gạo cũng là mặt hàng có sự tăng trưởng cao về số lượng tiêu thụ trong thời điểm dịch COVID-19. Nếu như trước đây, HTX Chăn nuôi, sản xuất nông sản sạch Kim Phượng (Định Hóa) chỉ có 5 lao động làm việc thường xuyên thì nay xưởng sản xuất mỳ gạo của HTX phải cần tới 10-12 người mới đủ đáp ứng yêu cầu sản xuất. Trung bình mỗi tháng, HTX tiêu thụ khoảng 6 tấn mỳ gạo (gấp 2 lần so với cùng kỳ 2019), chủ yếu là phân phối cho các cửa hàng nông sản an toàn trên địa bàn tỉnh, gian hàng giới thiệu sản phẩm của Sở Công Thương, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và một số siêu thị như: Minh Cầu, Thành Đô… Dù sản lượng tiêu thụ có tăng song sản phẩm của HTX vẫn giữ ở mức bình ổn là 32 nghìn đồng/kg. Còn tại HTX Miến Việt Cường (Đồng Hỷ), ngoài sản phẩm miến dong truyền thống còn có thêm nhiều loại mới như: Miến trà xanh, miến khoai lang, miến sắn dây… nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dân.

Sau một thời gian dài gặp không ít khó khăn, đặc biệt là HTX chăn nuôi lợn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch tả lợn châu Phi, HTX gia cầm bị tác động bởi dịch cúm H5N6 khiến giá cả xuống thấp, thời điểm này, các HTX chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu tái đàn trở lại. Đơn cử như HTX Chăn nuôi xanh (T.P Sông Công) hiện đã đi vào chăn nuôi ổn định với trên 500 con lợn thịt, dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường từ 50-60 tấn lợn hơi. Bên cạnh đó, HTX cũng mở rộng thêm chăn nuôi gia cầm với việc đưa vào chăn thả gần 10.000 con gà các loại từ hơn 10 ngày trước. Còn HTX Nông nghiệp Thương mại An Khang (Đồng Hỷ) cũng chuẩn bị xuất bán 3 vạn gà thịt và dự kiến sẽ tập trung tái đàn với số lượng tăng thêm từ 15-20% vào lứa kế tiếp, chủ yếu là các giống gà ri Hòa Bình, Sao Việt, Thanh Lương… Để bảo vệ đàn vật nuôi, các HTX đã thực hiện tiêm đầy đủ các loại vacxin, thường xuyên khử trùng chuồng nuôi, đồng thời, áp dụng phương pháp chăn nuôi an toàn.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/thi-truong/dam-bao-nguon-cung-nong-san-an-toan-270356-105.html
Các tin khác: