Dân vận khéo ở Lát Đá

Cập nhật ngày: 31/03/2020 08:45 (Lượt xem: 967)
Nhờ thực hiện tốt phương châm “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, xóm Lát Đá, xã Bình Sơn (T.P Sông Công) đã tích cực huy động sự tham gia của toàn dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, xóm Lát Đá đã huy động được sức dân hoàn thành bê tông hóa 100% đường giao thông trục chính.

Dẫn chúng tôi đi trên những tuyến đường bê tông sạch sẽ, ông Trần Văn Quốc, Trưởng xóm Lát Đá cho biết: Những tuyến đường này được làm từ sự chung tay, đồng lòng của nhân dân. Kể từ khi có chủ trương xây dựng đường bê tông nông thôn, được sự vận động của các cấp chính quyền, người dân trong xóm đã nhiệt tình hưởng ứng, tự nguyện hiến đất, đóng góp sức người, sức của làm đường.

Đứng cạnh đó, ông Trương Văn Cường, Bí thư Chi bộ Lát Đá đưa mắt bao quát một vòng rồi ngẫm lại: Trước đây, con đường từ xóm ra trung tâm xã hay các tuyến đường trong xóm đều rất nhỏ hẹp, có chỗ chỉ rộng khoảng 50cm, cây cối chiếm hết cả lối đi. Mặc dù đã được cứng hóa nhưng do không có kinh phí nên xóm chưa thể làm đường bê tông. Vì vậy, khi nhận được chủ trương làm đường theo Chương trình xây dựng nông thôn mới, chúng tôi hết sức vui mừng. Tuy nhiên, ban đầu, công tác vận động người dân ủng hộ chủ trương này là không dễ dàng. Một số hộ dân trong xóm còn băn khoăn rằng nhà mình ở xa, không được hưởng quyền lợi khi đóng góp xây dựng đường bê tông. Có người thì cho rằng chỉ cần làm đường khoảng 1m, không cần rộng hơn.

Bởi vậy, để vận động người dân hưởng ứng và tham gia đóng góp xây dựng đường bê tông nông thôn, xóm Lát Đá đã triển khai nhiều hình thức vận động người dân. Chi bộ xóm đã tổ chức họp, sau đó thống nhất trong các đảng viên về phương án vận động nhân dân hiến đất, hiến cây trồng. Từng đảng viên được chi ủy phân công phụ trách các khu vực dân cư để lắng nghe ý kiến của các hộ dân, giải thích đầy đủ cho từng người về chủ trương xây dựng đường bê tông nông thôn. Đến khi họp xóm, mọi vấn đề từ chủ trương của Đảng, Nhà nước, vì sao cần mở đường bê tông, nguồn hỗ trợ xi măng, đóng góp để đối ứng của nhân dân… tất cả đều được thông tin đầy đủ đến nhân dân và bàn thảo kỹ càng. Cùng với đó, xóm Lát Đá thành lập các tổ vận động phối hợp với các đoàn thể tổ chức họp hội viên, đoàn viên để thống nhất phương án, tích cực tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng tham gia. Chị Trương Thị Thanh Huyền, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Lát Đá bộc bạch: Các tổ vận động đã đến tận nhà những hộ còn tâm tư để vận động, giải thích cho người dân thấy được ý nghĩa, lợi ích thiết thực của việc mở đường bê tông nông thôn. Đồng thời, giải thích cho các hộ dân rằng Chương trình xây dựng nông thôn mới là chương trình kéo dài trong nhiều năm, tất cả người dân đều được hưởng lợi từ đây. Là xóm có đến trên 90% dân số là người dân tộc thiểu số, được sự hỗ trợ của những người uy tín trong cộng đồng, dòng họ, chúng tôi cũng đã thuyết phục được các hộ dân. 

Với tiêu chí “Đoạn đường nào được toàn thể nhân dân nhất trí thì mới làm”, “Cán bộ, đảng viên đi đầu trong hiến đất”, dần dần, ai cũng nhận thấy được lợi ích, nên tất cả mọi người, mọi nhà đều tích cực tham gia. Ông Trương Văn Chính, người dân xóm Lát Đá chia sẻ: Ban đầu khi được vận động hiến đất tôi khá tâm tư, vì diện tích cần phải hiến khá lớn. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ xóm đến tận nhà vận động, giải thích tôi đã hiểu ra và hoàn toàn tin tưởng vào cách làm của địa phương. Gia đình tôi đã tự nguyện hiến trên 250m2 đất thổ cư và đất rừng để làm đường bê tông.

Từ năm 2014 đến nay, nhân dân xóm Lát Đá đã đóng góp hơn 500 triệu đồng, hiến gần 2.000m2 đất, tự nguyện chặt cây, phá dỡ tường rào và tham gia hàng trăm ngày công làm 4.000m đường bê tông nông thôn. Tính đến nay, 100% đường trục chính và một phần các nhánh phụ trong xóm đã được bê tông hóa. Phát huy những kinh nghiệm có được từ việc vận động sức dân trong xây dựng đường bê tông nông thôn, xóm Lát Đá đã phát huy phương châm “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” trong nhiều hoạt động khác như: Vận động người dân chuyển đổi diện tích chè trung du già cỗi để chuyển sang trồng chè cành cho hiệu quả kinh tế cao hơn; giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế, sửa chữa nhà ở; chung sức cải tạo hệ thống kênh mương nội đồng; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Ông Trương Văn Cường, Bí thư Chi bộ Lát Đá nói thêm: Muốn để nhân dân hưởng ứng các hoạt động thì cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể nhân dân trong xóm phải đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước dân, tham mưu kịp thời cho cấp ủy các cấp đề ra các phương án cụ thể hợp lòng dân. Đồng thời làm tốt công tác dân vận thì mọi việc đều thành công. 

Đến nay, xóm Lát Đá đã có nhà văn hóa với sân thể thao, 4.000m đường điện thắp sáng làng quê. Toàn xóm hiện chỉ còn 2 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 30 triệu đồng/người/năm. 2 năm liên tiếp (2018-2019), xóm Lát Đá được công nhận là xóm văn hóa. Đồng chí Lý Văn Bằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Sơn đánh giá: Những thay đổi tích cực ở Lát Đá là nhờ sự đồng lòng hưởng ứng, tự nguyện góp sức của người dân. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn của xóm đã từng bước “thay da, đổi thịt”. Năm 2018, mô hình dân vận khéo ở Lát Đá cũng được chúng tôi chọn làm mô hình điểm và nhân rộng ra các xóm khác trong xã.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/dan-van-kheo-o-lat-da-270137-205.html
Các tin khác: