Dân vận khéo, việc khó thành dễ

Cập nhật ngày: 19/10/2018 03:47 (Lượt xem: 958)
Xã Hòa Bình (Đồng Hỷ) là một trong 3 xã được hưởng lợi trực tiếp từ Dự án đường liên xã Hóa Thượng - Hòa Bình vừa được khởi công trong tháng 9 năm nay. Dự án có chiều dài 10km, trong đó, đoạn qua xã Hòa Bình có chiều dài lớn nhất (trên 4km), dự kiến sẽ phải vận động các hộ dân hiến trên 22.000m 2 đất để mở rộng tuyến đường. Để đảm bảo dự án thi công đúng tiến độ, xã Hòa Bình đã làm tốt công tác dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Anh Trần Quang Linh, xóm Phố Hích tự nguyện phá tường rào của gia đình để hiến đất làm đường.

 

Về xã Hòa Bình một ngày đầu tháng 10, đi qua các hộ dân nằm dọc theo trục đường liên xã sắp được nâng cấp lại, chúng tôi dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân đang tự tháo dỡ tường rào, chặt bỏ cây cối… để hiến đất làm đường. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, ở xóm Phố Hích cho biết: Để hiến đất cho công trình, gia đình tôi phải phá một phần nhà ở đằng trước, dịch sâu vào khoảng 2,5m. Hiện nay, tôi đã thuê thợ về dỡ tường và sửa lại nhà. Tuy gia đình bị mất một phần đất nhưng địa phương sẽ có đường mới to đẹp hơn nên tôi rất đồng tình với việc hiến đất làm đường.

Cũng chung suy nghĩ như anh Hùng, ông Nguyễn Văn Hoạch, ở xóm Trung Thành cũng tình nguyện hiến trên 850m2 đất ruộng cho công trình. Chia sẻ với chúng tôi ông Hoạch cho biết: Thửa ruộng đó gia đình tôi dùng để cấy lúa 2 vụ, lúc đầu được chính quyền xã, xóm vận động hiến đất tôi cũng có phần do dự nhưng sau khi hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc làm đường tôi đã đồng ý hiến đất. Hy vọng có đường dễ đi kinh tế - xã hội xã Hòa Bình sẽ ngày càng phát triển, đời sống của người dân được nâng cao.

Được biết, tuyến đường liên xã Hòa Bình - Huống Thượng được đầu tư xây dựng từ năm 2005. Qua thời gian dài khai thác và nguồn kinh phí bảo trì bị hạn chế nên hiện nay tuyến đường này đã bị xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đường Hóa Thượng - Hòa Bình với tổng kinh phí trên 125 tỷ đồng.

Ông Phạm Kiều Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bình cho biết: Tại Dự án này, toàn xã có trên 200 hộ dân ở 3 xóm Phố Hích, Trung Thành, Tân Thành có đất liên quan đến việc mở rộng tuyến đường. Ban đầu khi tiếp nhận chủ trương, nhiều hộ dân băn khoăn và không đồng tình với việc hiến đất bởi có một số diện tích giải tỏa thuộc phạm vi sổ đỏ của người dân, nhiều hộ đã xây tường rào hoặc công trình nhà ở, bếp trên đất… Với quyết tâm vận động nhân dân đồng ý hiến đất, Đảng ủy xã đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách các xóm trực tiếp nắm tình hình tại cơ sở và kiểm điểm, báo cáo những khó khăn, thuận lợi tại các buổi họp định kỳ hàng tháng. Đồng thời, phối hợp với các xóm tổ chức nhiều buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy chính quyền với nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó có biện pháp kịp thời giải quyết vướng mắc. Cấp ủy xã thống nhất giao nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể, các chi bộ họp với Tổ dân vận xóm gặp gỡ bà con để tuyên truyền chủ trương và vận động người dân tham gia hiến đất. Phương pháp vận động được đưa ra đó là so sánh, chỉ ra những khó khăn của việc giữ nguyên hiện trạng con đường và những thuận lợi khi con đường được làm lại để người dân đồng thuận. Các thông tin về dự án, cơ chế, chính sách, phương thức, tiến độ thực hiện cũng được công khai trước dân. Đặc biệt, quá trình triển khai, Đảng ủy xã chú trọng phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên.

Đơn cử như anh Phạm Văn Phương, Bí thư Chi bộ xóm Phố Hích có diện tích đất phải hiến nhiều nhất xóm là 238m2, khi triển khai, anh Phương là người đầu tiên trong xóm đồng ý hiến đất cho công trình. Sự gương mẫu ấy là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần thuận lợi cho công tác vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đối với những trường hợp khó khăn, Tổ trưởng Tổ dân vận và cấp ủy Chi bộ xóm thường xuyên trò chuyện để thuyết phục, vận động. Nhờ vậy, đến nay cơ bản các hộ dân có đất liên quan đến tuyến đường trục xã đã ký cam kết hiến đất.

Từ những kết quả đạt được của xã Hòa Bình có thể thấy, việc làm tốt công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng không chỉ phát huy trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền mà còn góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân, hạn chế những phát sinh phức tạp.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: