Đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền của Thủ tướng Thụy Điển đang dẫn đầu

Cập nhật ngày: 10/09/2018 08:42 (Lượt xem: 953)
Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc tổng tuyển cử tại Thụy Điển ngày 9/9 cho thấy đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền của Thủ tướng Stefan Lofven đang dẫn đầu.

Cử tri bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử tại một điểm bầu cử ở Stockholm, Thụy Điển ngày 9/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Theo thông báo, kết quả kiểm hơn 95% số phiếu tại các quận cho thấy đảng Dân chủ Xã hội đã giành được 28,3% số phiếu, kém hơn so với mức 31% trong cuộc bầu cử năm 2014.

Hiện chưa rõ liệu liên minh của Thủ tướng Lofen, người đứng đầu một trong những chính phủ cánh tả còn lại ở châu Âu, có giành đủ sự ủng hộ cần thiết trong Quốc hội Thụy Điển để thành lập chính phủ mới. 

Trong khi đó, đảng Dân chủ Thụy Điển cực hữu, có chủ trương chống nhập cư, đang giành được khoảng 17,7% số phiếu bầu.

Nếu kết quả này vẫn được giữ nguyên khi kết quả kiểm toàn bộ số phiếu được hoàn tất, đảng Dân chủ Thụy Điển sẽ là đảng lớn thứ ba, đứng sau đảng Dân chủ Xã hội và đảng Ôn hòa. 

Phát biểu trước đó, thủ lĩnh của đảng Dân chủ Thụy Điển, ông Jimmie Akesson cho biết đảng của ông kỳ vọng có thể giành từ 20-30% số phiếu ủng hộ trong cuộc tổng tuyển cử lần này. Trong khi đó, Thủ tướng Lovfen cho rằng cuộc bầu cử năm nay chính là “cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của nhà nước phúc lợi.”

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên ở Thụy Điển kể từ khi chính phủ nước này hồi năm 2015 cho phép 163.000 người di cư nhập cảnh quốc gia có 10 triệu dân này.

Kết quả bầu cử dự kiến được công bố ngày 10/9 song quá trình thành lập chính phủ mới sẽ mất nhiều ngày vì các đảng sẽ phải đàm phán để tìm kiếm liên minh trong Quốc hội./. 

Theo Vietnam+
Các tin khác: