Đánh giá việc thực hiện chính sách dân tộc và định hướng giai đoạn 2021-2030

Cập nhật ngày: 18/06/2019 07:59 (Lượt xem: 967)
Ngày 17-6, tại T.P Thái Nguyên, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo nhằm đánh giá việc thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2011-2020 và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2030, kế hoạch 5 năm 2021-2025 ( ảnh ).

 

Chủ trì Hội thảo có đồng chí Hà Ngọc Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc; Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Về phía tỉnh có đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe đánh giá tình hình thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2011-2020. Theo đó, công tác thể chế hóa đường lối của Đảng thành các quy định hiến pháp và hệ thống pháp luật có liên quan đến dân tộc và chính sách dân tộc được quan tâm, tạo hành lang pháp lý cho việc ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách dân tộc. Mặc dù có kết quả khả quan, song, các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận nhiều hạn chế, khó khăn trong công tác thực hiện, như: Hệ thống chính sách chưa thực sự đồng bộ, thiếu kết nối, gắn kết thống nhất giữa chính sách phát triển dân tộc với chính sách phát triển vùng; kết quả công tác giảm nghèo chưa bền vững, nguy cơ tái nghèo cao; tình hình sinh hoạt tín ngưỡng và hoạt động của một số tôn giáo trong vùng dân tộc thiểu số diễn biến rất phức tạp.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí khẳng định, Thái Nguyên luôn quan tâm đến chính sách dân tộc, huy động nguồn lực xã hội hóa để chú trọng nâng cao mọi mặt đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, đồng chí mong muốn tại hội thảo các đại biểu đánh giá sát những vấn đề tác động trực tiếp đến chính sách dân tộc; thảo luận, cho ý kiến để các chính sách dân tộc phù hợp, sát với tình hình thực tế.

Các đại biểu cũng nhìn nhận nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, tồn tại, đồng thời thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề về định hướng phát triển văn hoá, kinh tế, hạ tầng cần phù hợp và đáp ứng yêu cầu thực tế; đánh giá lại hệ thống y tế cấp xã, huyện ở vùng đồng bào dân tộc miền núi; tập trung vấn đề phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; cần có bộ tiêu chí Quốc gia để so sánh, đánh giá sự chênh lệch giữa đồng bào dân tộc thiểu số và mặt bằng chung của cả nước…

Kết luận Hội thảo, đồng chí Hà Ngọc Chiến ,Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đánh giá cao những ý kiến, giải pháp, đề xuất của các đại biểu. Những ý kiến này sẽ được xem xét, tiếp thu, bổ sung gửi tới tiểu ban soạn thảo để hoàn thiện chuẩn bị xây dựng Văn kiện cho Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: