Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Cập nhật ngày: 02/12/2020 08:17 (Lượt xem: 960)
Năm 2020 sắp kết thúc, tuy nhiên đến nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của huyện Định Hóa chưa đạt như kỳ vọng. Chính vì vậy, địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án, triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo kế hoạch tỉnh giao.

Giải phóng mặt bằng tuyến đường liên xóm Bản Tồng - Bản Cái giai đoạn 2, xã Lam Vỹ (Định Hóa). Dự án có chiều dài 1,2km, vốn đầu tư 900 triệu đồng và hiện đã hoàn thành khoảng 60% khối lượng thi công.

 

Tổng số vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2020 huyện Định Hóa huy động được là 257,1 tỷ đồng. UBND huyện đã phân bổ cho 553 công trình (gồm 262 công trình đã hoàn thành, chuyển tiếp và 291 công trình khởi công mới). Tính đến hết tháng 10-2020, huyện giải ngân được 163,9 tỷ đồng, bằng 63,8% tổng kế hoạch vốn.

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa phân tích: Kết quả giải ngân vốn của huyện chậm so với kế hoạch và thấp hơn so với cùng kỳ các năm trước. Điều này xuất cả từ nguyên nhân khách quan và chủ quan. Về nguyên nhân khách quan, ở từng nguồn vốn đều gặp vướng mắc nhất định. Cụ thể, với nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung năm 2020, có một số công trình, dự án phải điều chỉnh quy hoạch, tổng mức đầu tư do phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng. Với vốn Chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2020 là năm đầu thực hiện Luật Đầu tư công mới, trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh và khả năng cân đối các dự án, đến cuối tháng 3-2020 huyện mới phân bổ chi tiết để triển khai thực hiện.

Mặt khác, Định Hóa có đặc thù là lồng ghép nguồn vốn hỗ trợ xi măng của tỉnh với nhiều nguồn hỗ trợ khác để làm các công trình giao thông, thủy lợi. Các dự án này được giao tổ tư vấn của huyện khảo sát, lập hồ sơ thiết kế để tiết kiệm chi phí và người dân phụ trách thi công. Thường thì sau khi kết thúc vụ mùa, nhân dân mới triển khai các công trình nên tiến độ giải ngân chậm. Riêng với nguồn vốn Chương trình 135 về giảm nghèo, tỷ lệ đạt thấp nhất (37,8%). Điều này xuất phát từ việc thay đổi trong chỉ đạo của Trung ương. Đến cuối tháng 9-2020, Thủ tướng Chính phủ mới ban hành quyết định cho các xã “về đích” nông thôn mới và hoàn thành Chương trình 135 tiếp tục được sử dụng vốn đầu tư Chương trình 135 đến hết năm 2020. Ngoài ra, tác động của dịch COVID-19 và điều kiện thời tiết mưa nhiều không thuận lợi cũng ảnh hưởng đến tiến độ một số dự án. Bên cạch lý do khách quan, UBND huyện cũng chỉ ra những nguyên nhân khách quan dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp là: Một số dự án thực hiện chưa đúng trình tự, hồ sơ thiết kế; năng lực của chủ đầu tư, đơn vị đảm nhận thi công ở nhiều nơi còn chưa đảm bảo…

Trong thời gian còn lại của năm 2020, huyện Định Hóa xác định tập trung đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, thực hiện và hoàn thành các dự án trọng điểm như: Nâng cấp, cải tạo tuyến đường Kim Sơn - Kim Phượng; cầu vượt sông thị trấn Chợ Chu, hồ chứa nước Đèo Phượng, đường Tân Thịnh - Khe Thí… Bà Lê Thị Hằng, Trưởng Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Định Hóa - đơn vị được giao thực hiện 112 dự án trong năm nay, cho biết: Chúng tôi đang đôn đốc các đơn vị, nhà thầu hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để quyết toán tài chính với công trình đã hoàn thành. Với nhóm công trình chuyển tiếp sẽ chỉ đạo đẩy mạnh tiến độ thi công và hoàn thiện hồ sơ thiết kế; đồng thời quan tâm khảo sát, thiết kế, lập dự toán và tiến hành khởi công với các dự án mới cho kịp tiến độ.

Theo kế hoạch, huyện Định Hóa đặt mục tiêu đến hết năm sẽ giải ngân đạt 90% kế hoạch vốn đầu tư công; đến 31/01/2021 sẽ giải ngân toàn bộ 100% vốn của năm 2020. Xác định phần lớn công trình có tiến độ giải ngân vốn thấp là do cấp cơ sở làm chủ đầu tư, UBND huyện Định Hóa tập trung giải pháp tăng cường trách nhiệm của đại diện chủ đầu tư, UBND cấp xã trong giải quyết vướng mắc về mặt bằng; gắn kết quả giải ngân vốn với kết quả xếp loại của địa phương, đơn vị và trực tiếp là người đứng đầu. Huyện cũng thực hiện rà soát chất lượng lại các nhà thầu thiết kế, xây lắp để lựa chọn đúng đơn vị có năng lực. Đồng thời, thực hiện cải cách hành chính, rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư; kiên quyết dừng đối với các dự án chậm tiến độ quá lâu, không khả thi để chuyển vốn cho các dự án khác…

 
http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/kinh-te/day-nhanh-tien-do-giai-ngan-von-dau-tu-cong-277187-108.html
Các tin khác: