Để môi trường đô thị xanh - sạch - đẹp.

Cập nhật ngày: 10/09/2018 08:15 (Lượt xem: 981)
Xác định tầm quan trọng của công tác chỉnh trang đô thị đối với sự phát triển của thành phố, những năm qua, T.P Thái Nguyên luôn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; dành nguồn kinh phí lớn để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, đề án nhằm tạo cảnh quan môi trường đô thị xanh - sạch - đẹp.

Các thảm hoa gần đường tròn trung tâm Thành phố là nơi thưởng ngoạn cảnh đẹp và chụp ảnh của giới trẻ.

 

Để môi trường đô thị xanh - sạch - đẹp, T.P Thái Nguyên đã xây dựng Đề án xây dựng tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn giai đoạn 2016-2020; Đề án nâng cao năng lực quản lý trật tự xây dựng và mỹ quan đô thị giai đoạn 2017-2020; Đề án phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn đến năm 2020. Nhằm thực hiện hiệu quả các đề án, trong gần 3 năm qua, thành phố đã đầu tư gần 400 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn vốn ngân sách thành phố và nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư để thực hiện việc cải tạo, chỉnh trang các tuyến phố trong đô thị.

Cụ thể, đã đầu tư lát mới vỉa hè tại 11 tuyến phố chính; hoàn thành Dự án thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên giai đoạn I. Thực hiện nâng cấp hạ tầng đô thị sử dụng bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) với nhiều dự án như: ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị một số tuyến đường, nâng cấp đường Việt Bắc, cải tạo một số tuyến mương thoát nước thải tại các khu dân cư, cải tạo một số khu dân cư…Hiện, thành phố đang thi công, trải thảm bê tông nhựa ở một số tuyến đường chính, tổng chiều dài của các tuyến được trải thảm là trên 11.700m, với tổng nguồn vốn đầu tư gần 60 tỷ đồng. 

Ngoài đầu tư cải tạo, chỉnh trang các tuyến phố, hàng năm T.P Thái Nguyên đã dành hàng chục tỷ đồng để cải tạo hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí. Hiện, thành phố đã thay thế toàn bộ đèn sợi đốt bằng hệ thống đèn LED tại các trục đường chính, các khu dân cư trên địa bàn; đầu tư hệ thống đèn trang trí, lắp bảng điện tử LED, các biểu tượng trang trí, đèn cảnh quan, trồng cây, tạo hình cây xanh, cây cảnh… T.P Thái Nguyên hiện có khoảng trên 3.000 cây xanh được trồng trên các tuyến phố thường xuyên được tạo hình; gần 200 chậu cây cảnh và gần 40.000 thảm cỏ được trồng tại các khoảng trống và dải phân cách.

Nhờ chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, nhiều tuyến phố trên địa bàn đã đảm bảo các tiêu chí tuyến phố văn minh đô thị. Trong hơn 2 năm triển khai chỉnh trang đô thị, T.P Thái  Nguyên đã có 8 tuyến phố hoàn thành việc cải tạo hạ tầng, đã gửi hồ sơ đề nghị công nhận tuyến phố văn minh đô thị, bao gồm các tuyến phố: Lương Ngọc Quyến, Việt Bắc, Phan Đình Phùng, Nha Trang, Nguyễn Du, Hùng Vương, Cách mạng Tháng Tám, Bắc Kạn.

Bộ mặt đô thị thành phố đã thực sự gây ấn tượng đối với người dân và du khách gần xa. Ông Dương Văn Xây, phường Trưng Vương chia sẻ: “Mấy năm gần đây, T.P Thái Nguyên có sự phát triển vượt bậc trong xây dựng kết cấu hạ tầng, vỉa hè nhiều tuyến đường được lát đá đẹp và sạch sẽ. Đặc biệt, Quảng trường Võ Nguyên Giáp được xây dựng, đáp ứng nhu cầu vui chơi của người dân, tôi và nhiều người cao tuổi trong tổ dân phố thường đi bộ tại sân Quảng trường Võ Nguyên Giáp vào buổi chiều trong ngày và cảm thấy không gian rất thoáng mát, dễ chịu”. Anh Nitin Mulasi, một công dân Ấn Độ, làm việc tại T.P Thái Nguyên cũng chia sẻ: “Tôi đã làm việc ở nhiều thành phố lớn của Việt Nam, nhưng tôi cảm thấy T.P Thái Nguyên rất đẹp và thơ mộng”.

Theo lãnh đạo T.P Thái Nguyên, để thực hiện hiệu quả công tác chỉnh trang đô thị thời gian tới, T.P Thái Nguyên tiếp tục tăng cường huy động các nguồn lực tài chính từ ngân sách và ngoài ngân sách để ưu tiên cho công tác chỉnh trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng của Thành phố; trong đó có chủ trương thu hút đầu tư bằng hình thức hợp đồng đối tác công tư (PPP). Cùng với đó, chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cán bộ làm công tác quản lý đô thị, quản lý quy hoạch, quản lý trật tự đô thị từ thành phố đến cấp xã, phường; xây dựng chương trình, kế hoạch, hành động thực hiện hiệu quả công tác quản lý đô thị; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao ý thức, hình thành nếp sống văn minh đô thị cho người dân thành phố.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: