Đi chợ không dùng tiền mặt: Tiện lợi, an toàn

Cập nhật ngày: 30/11/2022 02:26 (Lượt xem: 1010)
Với mục tiêu từng bước xây dựng “Công dân số” thực hiện hiệu quả công cuộc chuyển đổi số, TP. Thái Nguyên đang triển khai thí điểm mô hình chợ 4.0 - chợ thanh toán không dùng tiền mặt, tại 8 chợ trên địa bàn. Mô hình này đang được người dân nhiệt tình hưởng ứng bởi sự tiện lợi, an toàn.

Người mua sắm thanh toán bằng quét mã QR tại chợ Chùa Hang.

Cùng với Đoàn công tác của TP. Thái Nguyên thực hiện triển khai mô hình chợ 4.0 tại chợ Chùa Hang, chúng tôi thấy được sự hưởng ứng nhiệt tình của tiểu thương cũng như khách hàng tới mua sắm tại đây. Chị Nguyễn Thị Bích, tiểu thương kinh doanh tại chợ, cho biết: Khi được cấp mã QR này tôi thấy rất tiện lợi. Ai mua hàng chỉ cần mở điện thoại, đăng nhập tài khoản là có thể chuyển tiền nhanh chóng. Tiện lợi nhất là việc không phải đi đổi tiền lẻ trả lại cho khách.

Còn chị Phạm Ngọc Hoa, một người mua hàng, chia sẻ: Lâu nay, tôi đi ra ngoài thường chỉ mang theo mỗi chiếc điện thoại nhưng vẫn có thể mua sắm. Do vậy, tôi rất ủng hộ việc cấp các mã QR này cho tiểu thương.

Từ ngày 26-11, các đơn vị chức năng của TP. Thái Nguyên phối hợp với UBND các phường, xã ra quân hướng dẫn thực hiện mô hình chợ 4.0 - chợ thanh toán không dùng tiền mặt, tại 8 chợ trên địa bàn, gồm: Đồng Quang, Đồng Quang 2, Sư phạm, Núi Voi, Quyết Thắng, Chùa Hang, Quan Triều và Tân Long.

Để thực hiện có hiệu quả mô hình chợ 4.0, UBND các phường, xã cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để giúp các tiểu thương nhận thức đầy đủ về những lợi ích thiết thực của việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Huy Hòa, Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng, cho biết: Xã đã xây dựng kế hoạch và triển khai tới các tiểu thương kinh doanh tại chợ. Cùng với đó, xã phối hợp với các nhà mạng, như: VNPT Thái Nguyên, Viettel Thái Nguyên… hướng dẫn và lập các tài khoản cho tiểu thương để đảm bảo mô hình chợ 4.0 được triển khai nhanh, hiệu quả.

Đồng hành với TP. Thái Nguyên trong việc triển khai mô hình chợ 4.0, các đơn vị viễn thông, như: VNPT Thái Nguyên, Viettel Thái Nguyên, Bưu điện TP. Thái Nguyên và Ngân hàng BIDV chi nhánh Thái Nguyên cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tiểu thương tại các chợ trong việc tạo tài khoản để giao dịch và trang bị bảng quét mã QR.

Ông Đinh Trung Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Thái Nguyên, thông tin: Giải pháp mà VNPT Thái Nguyên mang đến mô hình chợ 4.0 là dịch vụ VNPT Money, với sự liên kết với 36 ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thanh toán. Dịch vụ này giúp người dân thanh toán mà không cần dùng tiền mặt, đặc biệt là có thể sử dụng không cần điện thoại thông minh. Tính đến thời điểm này, VNPT Thái Nguyên đã cấp gần 10.000 tài khoản thanh toán cho tiểu thương tại các chợ trên địa bàn thành phố.

Chợ 4.0 là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng tại các chợ.

Ông Trần Thanh Hải, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin - cơ quan thường trực thực hiện mô hình chợ 4.0 TP. Thái Nguyên, cho biết: TP. Thái Nguyên là một trong 3 thành phố (cùng với Phổ Yên và Sông Công) được tỉnh lựa chọn xây dựng đô thị thông minh. Mô hình chợ 4.0 là một trong những mục tiêu xây dựng kinh tế số, trong đó, người dân sẽ là chủ thể xây dựng công dân số. Sau những ngày đầu thực hiện, chúng tôi thấy hầu hết người dân rất nhiệt tình tham gia. Sau khi triển khai mô hình chợ 4.0 tại 8 chợ, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND TP. Thái Nguyên triển khai tại 100% chợ trên địa bàn, phấn đấu đến hết năm 2022, 100% tiểu thương, hộ kinh doanh cố định tại các chợ được trang bị và sử dụng thành thạo, thường xuyên công cụ thanh toán không dùng tiền mặt.

https://baothainguyen.vn/khoa-hoc-cong-nghe/cuoc-song-so/202211/di-cho-khong-dung-tien-mat-tien-loi-an-toan-bb31259/
Các tin khác: