Đi để trở về phục vụ quê hương

Cập nhật ngày: 08/03/2021 08:14 (Lượt xem: 966)
Hà Quỳnh Anh - cô sinh viên y khoa năm nhất của Trường Đại học Y Hà Nội, người dân tộc Sán Dìu, quê ở xã Mỹ Yên (Đại Từ) đã tâm sự với chúng tôi như thế khi được hỏi về những dự định trong tương lai. Quỳnh Anh - cựu học sinh lớp Chuyên hóa K29, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên là một trong 145 trường hợp được vinh danh tại Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc năm 2020 do Uỷ ban Dân tộc tổ chức.

Hà Quỳnh Anh (đứng thứ năm từ phải sang) trong Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên người dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc năm 2020.

 

Tôi biết Hà Quỳnh Anh từng là cô bé bản lĩnh từ thời còn là học sinh bậc THCS. Sau này, tôi được biết thêm, gia đình ba đời theo nghề giáo nên bố mẹ đều định hướng cho Quỳnh Anh theo học các chuyên ngành sư phạm. Tuy nhiên, ước mơ trở thành bác sĩ, nên ngay từ nhỏ Quỳnh Anh đã không đi theo định hướng của gia đình mà âm thầm nỗ lực học tập để thực hiện ước mơ của mình. Quỳnh Anh chia sẻ: Khi được chứng kiến ông nội mắc bệnh hiểm nghèo và ra đi trong đau đớn, em đã tự nhủ sau này sẽ trở thành bác sĩ để khám, chữa bệnh cho mọi người.

Sau đó, Quỳnh Anh luôn hỏi bố mẹ là phải học những môn học nào để có thể làm được bác sĩ. Khi có đáp án, Quỳnh Anh đã quyết tâm thi vào lớp chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên bởi cô bé nghĩ, môi trường học tập này sẽ giúp mình tiến được tới “đích” gần hơn. Hóa học vừa khó, vừa khô, là “nỗi kinh hoàng” của nhiều bạn học sinh nhưng Quỳnh Anh vẫn “vùi đầu” vào học để được xướng tên vào lớp chuyên Hóa. Sau nhiều nỗ lực, Quỳnh Anh đã đứng trong top 4 của đầu vào lớp 10 chuyên Hóa năm học 2017-2018. 

Nói về bí quyết học tốt môn Hóa, Quỳnh Anh chia sẻ: Để học tốt môn học này, em luôn tìm thấy cảm hứng trong từng bài học và thường xuyên liên hệ với thực tiễn hàng ngày và thấy hóa học giải thích đươc rất nhiều hiện tượng thú vị trong cuộc sống. Nhờ đó,  em luôn cảm thấy việc học không bị nhàm chán và kiến thức cũng nhớ lâu hơn. 

Với quyết tâm trở thành bác sĩ, Quỳnh Anh còn dành nhiều thời gian để học thêm môn Toán và Sinh học. Suốt ba năm học, làm bạn với những con số; tính chất hóa học của sắt, đồng và nhiều kim loại khác cũng như các phương trình phản ứng hóa học; sinh vật tế bào, vi sinh vật và vi rút, cơ thể, di truyền học… nhưng cô gái ấy chưa bao giờ chùn bước trước những bài tập khó. Quỳnh Anh cho hay: Trong 3 môn thi vào đại học, Sinh học là bộ môn bao gồm nhiều kiến thức đa ngành, rất rộng và khó nhớ. Chính điều này đòi hỏi người học phải chăm chỉ, có ý thức tổng hợp kiến thức theo sơ đồ tư duy.

 

Khi được hỏi về những kỷ niệm trong suốt quãng thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường, Quỳnh Anh bảo: Em nhớ nhất là những ngày phải nghỉ học do ảnh hưởng của dịch COVID-19 (từ tháng 2 đến tháng 5-2020). Khi ấy, học sinh toàn tỉnh phải học online chương trình trên lớp, còn các lớp học thêm đều nghỉ. Trong khi đó, kỳ thi THPT Quốc gia 2020 đã đến rất gần. Để không bị hổng kiến thức, em đăng ký học các khóa online (Toán, Hóa, Sinh) với các giáo viên qua mạng Internet. Ví dụ, môn Toán, em đăng ký học thầy Nguyễn Quốc Chí, chuyên gia hàng đầu về luyện thi tốt nghiệp THPT và đại học môn Toán; môn Hóa học của thầy Phạm Văn Thuận; môn Sinh học của thầy Phan Khắc Nghệ… Mọi người thường nói, học online hiệu quả không cao, nhưng với em, nhờ tập trung cao độ cho các môn học, từ nghe giảng, làm bài tập, trao đổi trực tuyến với giáo viên nên vẫn đã lĩnh hội được rất nhiều kiến thức bổ ích…

Có lẽ, chính sự quyết tâm, luôn có ý thức vượt lên trong mọi hoàn cảnh đã giúp Quỳnh Anh chinh phục được ước mơ của mình khi 12 năm liên tục đạt học sinh giỏi; ba môn thi đại học đều đạt từ 9 điểm trở lên và trở thành 1 trong 5 học sinh của trường THPT Chuyên Thái Nguyên ghi danh vào Khoa Đa khoa, Trường Đại học Y Hà Nội. Càng vinh dự hơn khi cô gái ấy là 1 trong 5 học sinh, sinh viên, thanh niên người dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu của Thái Nguyên được vinh danh tại Lễ Tuyên dương toàn quốc năm 2020 do Ủy ban Dân Tộc tổ chức.

Không chỉ nỗ lực học tập tốt các môn thi đại học để thực  hiện ước mơ của mình, suốt những năm cấp 3, cô học sinh ấy còn học khá tốt các môn xã hội như: Ngữ văn, Anh văn, Địa lý, Lịch sử…. Đặc biệt, Quỳnh Anh còn là một Bí thư Chi đoàn năng động, hết lòng cho công việc chung của lớp, của trường. 

Cô học sinh chuyên Hóa ngày nào đang theo học tại Trường Đại học Y Hà Nội và tiếp tục được bầu làm Phó Bí thư Chi đoàn lớp YK3 kiêm Chi hội trưởng Hội Sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội. Rời xa gia đình về Thủ đô Hà Nội thực hiện ước mơ nắm giữ tri thức, Quỳnh Anh vẫn luôn tâm niệm mình phải cố gắng hết mình. Quỳnh Anh trải lòng: Em biết theo nghề y sẽ rất vất vả., không chỉ những ca trực xuyên đêm mà bác sĩ còn phải chịu nhiều áp lực về cường độ công việc, từ phía bệnh nhân và người nhà bệnh nhân… Nhưng, như Bác Hồ đã nói: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt” nên em vẫn sẽ xây dựng mục tiêu dài hơi là sau khi kết thúc 6 năm đại học, sẽ tiếp tục ôn thi vào bác sĩ nội trú và học thêm 3 năm nữa. Đoạn đường này dù có dài nhưng đây là một bước tiến quan trọng để sau này em trở thành bác sĩ chính khám, chữa bệnh cho người dân.
Với mục tiêu ấy ngay từ kỳ học đầu tiên của năm thứ nhất, Quỳnh Anh đã rất tích cực tu dưỡng, rèn luyện; học hỏi các anh, chị đi trước… để hoàn thiện bản thân. Với cô, hạnh phúc nhất là khi được thực hiện theo lý tưởng mà mình đã chọn và được trở về đóng góp sức mình cho quê hương Thái Nguyên.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/giao-duc/di-de-tro-ve-phuc-vu-que-huong-281930-100.html
Các tin khác: