Dịch vụ bưu chính công ích: Tiện lợi, hiệu quả

Cập nhật ngày: 25/03/2024 08:56 (Lượt xem: 957)
Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI), từ năm 2017, Bưu điện tỉnh ký kết, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố sử dụng dịch vụ BCCI trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Từ đây, người dân, doanh nghiệp không cần đến trụ sở cơ quan nhà nước mà vẫn có thể gửi và nhận hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC thuận lợi khi đăng ký sử dụng dịch vụ.

Trong năm 2023, toàn tỉnh có gần 370.200 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, tăng 120% so với năm 2022.

Ông Phạm Văn Đoan, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: Nhận thức rõ bưu phẩm chuyển phát qua dịch vụ BCCI là những giấy tờ quan trọng và có tính bảo mật cao nên Bưu điện tỉnh đã xây dựng quy trình dịch vụ chặt chẽ tại các công đoạn chuyển phát nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bên cạnh đó, dịch vụ BCCI còn tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giảm công sức, chi phí, thời gian đi lại, góp phần giảm áp lực lên các cơ quan nhà nước trong tiếp nhận, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC. Qua đó giúp Thái Nguyên cụ thể hóa mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền đồng hành và phục vụ.

Các tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC qua dịch vụ BCCI có thể lựa chọn một trong ba hình thức: Gửi hồ sơ giải quyết TTHC; nhận kết quả giải quyết TTHC; gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC. Từng cấp, từng ngành và từng lĩnh vực sẽ có danh mục TTHC quy định hình thức thực hiện qua dịch vụ BCCI.

Trong năm 2023, lượng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI là gần 370.200 hồ sơ, tăng 120% so với năm trước, chủ yếu là các hồ sơ về: Chuyển phát giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép lái xe, phiếu lý lịch tư pháp, căn cước công dân, hộ chiếu…

Bưu điện tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các quy định liên quan đến việc cung ứng dịch vụ như: Bảng cước dịch vụ, quy định chất lượng dịch vụ, danh mục tài liệu nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI để người dân biết và thực hiện.

Đến nay, Bưu điện tỉnh đã tổ chức tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, bộ phận một cửa các huyện, thành và 100% điểm bưu điện văn hóa xã.

Để tạo niềm tin, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ BCCI trong nộp và nhận kết quả hồ sơ TTHC, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các cấp chính quyền trong tỉnh triển khai nhiều giải pháp, đáng chú ý là việc áp dụng chính sách miễn, giảm giá cước cho các đối tượng người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ và người dân thuộc hộ nghèo, người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về những tiện ích của dịch vụ đến người dân, tổ chức thông qua mạng xã hội, qua tuyên truyền tại các điểm giao dịch của Bưu điện. Khi người dân có nhu cầu nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại các điểm phục vụ của Bưu điện sẽ được nhân viên hướng dẫn hỗ trợ đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ…

Với những tiện ích thiết thực, dịch vụ BCCI ngày càng được đông đảo người dân biết đến và sử dụng. Chị Kiều Vân Trang, ở phường Quang Vinh (TP. Thái Nguyên), cho biết: Khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện TTHC về đổi giấy phép lái xe tôi đã được nhân viên hướng dẫn tận tình các thủ tục, trong đó có việc đăng ký thực hiện dịch vụ BCCI nhận trả kết quả tại nhà. Do công việc bận rộn, lại thường xuyên di chuyển xa nhà nên tôi đã đăng ký và cảm thấy rất hài lòng.

Ngoài việc tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà cho người dân, Bưu điện tỉnh còn phối hợp với các địa phương triển khai Quyết định 468/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Từ năm 2020 đến nay, Võ Nhai là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh thực hiện chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho nhân viên bưu điện tại trụ sở Bưu điện huyện.
Từ năm 2020 đến nay, Võ Nhai là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh thực hiện chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho nhân viên bưu điện tại trụ sở Bưu điện huyện.

Theo đó, từ năm 2020, Võ Nhai là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh thực hiện chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho nhân viên Bưu điện tại trụ sở Bưu điện huyện Võ Nhai. Theo đó, 1 nhân viên Bưu điện thực hiện thay thế cho 4 cán bộ, công chức thuộc 4 lĩnh vực: Tài chính - kế hoạch, thương binh - xã hội, tài nguyên môi trường và nông nghiệp, làm nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Nhân viên Bưu điện làm nhiệm vụ này được đào tạo về quy trình, cách thức tiếp nhận, trả kết quả TTHC, kỹ năng, thái độ tiếp xúc với khách hàng…

Nhằm nâng cao hiệu quả khai thác dịch vụ BCCI, thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về những tiện ích của dịch vụ; tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên, hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ an toàn, chính xác, đúng quy định…

https://baothainguyen.vn/thoi-su-thai-nguyen/202403/dich-vu-buu-chinh-cong-ich-tien-loi-hieu-qua-de83293/
Các tin khác: